(HBĐT) - Ngày 1/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 840/UBND-NNTN triển khai các biện pháp ứng phó với nắng nóng, giông lốc; phòng ngừa tai nạn đuối nước (TNĐN).



Thời gian qua còn xảy ra tình trạng nhiều gia đình cho trẻ em ra tắm sông Đà, tiềm ẩn nguy hiểm.

Từ ngày 31/5 – 4, 5/6/2021, ở khu vực tỉnh Hòa Bình tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt trên diện rộng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 39 - 40 độ, có nơi trên 40 độ. Nắng nóng kéo dài, nhiều người dân đã đi tắm sông, suối, ao, hồ. Đây là nguyên nhân dẫn đến các rủi ro đuối nước thương tâm, nhất là trong dịp nghỉ hè năm 2021. Điển hình là vụ việc tai nạn thương tâm xảy ra vào chiều 31/5/2021 tại xã Bắc Phong (Cao Phong) làm 4 em học sinh bị đuối nước. Bên cạnh đó, hiện tượng thời tiết cực đoan, giông lốc, sét, mưa đá thường xảy ra vào chiều tối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

- Nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống thiên tai, chủ động phòng ngừa các rủi ro thiên tai, rủi ro do TNĐN gây ra, UBND tỉnh đề nghị: Sở GD&ĐT đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ huynh, học sinh tại các cấp trường học về phòng chống đuối nước (PCĐN) cho trẻ em. Lồng ghép nội dung PCĐN vào các tiết học của nhà trường để nâng cao các kỹ năng cho học sinh. Trong dịp nghỉ hè năm học 2020 - 2021, đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình học sinh quản lý con em mình, đảm bảo an toàn không để xảy ra các rủi ro đáng tiếc. Tiếp tục triển khai các nội dung của đề án "Phổ cập bơi cho học sinh phổ thông và xây dựng hệ thống bể bơi trong trường học trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, giai đoạn 2018 - 2025” theo mục tiêu đề ra.  

- Đề nghị Tỉnh Đoàn lồng ghép nội dung PCĐN cho trẻ em vào các chương trình hoạt động hè năm 2021 để nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về rủi ro đuối nước.

- UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai về nắng nóng, giông lốc, sét, mưa đá để cảnh báo cho người dân.

Đối với công tác phòng ngừa rủi ro đuối nước: UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về PCĐN trẻ em. Tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa bão và mùa nước lũ; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCĐN trẻ em cho người dân và trẻ em. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra TNĐN hoặc có nguy cơ xảy ra TNĐN để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Trong dịp hè, tập trung phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo phòng GD&ĐT, các đơn vị có liên quan, yêu cầu lãnh đạo các trường học, nhất là các trường TH&THCS trên địa bàn tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCĐN cho phụ huynh, học sinh; nâng cao nhận thức của các gia đình trong việc quan tâm, quản lý, bảo vệ trẻ em trong các hoạt động vui chơi, giải trí hằng ngày, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, gần các ao, hồ, sông, suối để tránh tình trạng tai nạn thương tích, đuối nước xảy ra.

Đối với phòng ngừa rủi ro nắng nóng: Tuyên truyền đến người dân các biện phòng ngừa nắng nóng cho người, vật nuôi và cây trồng. Rà soát các khu vực có nguy cơ khô hạn kéo dài đề phòng hạn hán thiếu nước; các khu vực dễ cháy gây hỏa hoạn. Từ đó, yêu cầu chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng chống hạn hán cho cây trồng; phòng ngừa cháy nổ, chập cháy; có phương án sơ tán dân khi xảy ra rủi ro cháy lớn; phòng ngừa cháy rừng diện rộng. Đối với phòng chống giông lốc, sét mưa đá, tiếp tục triển khai các nội dung tại Công văn số 34/BCH-VP ngày 20/4/2021 của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, giông, lốc, sét kèm theo mưa đá...


H.N (TH)

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục