(HBĐT)- Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Lực lượng người có uy tín (NCUT) có vai trò rất quan trọng trong đời sống, hoạt động lao động sản xuất, phát triển KT-XH ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), 10 năm qua (2011 - 2021), họ giữ vững vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân trong tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi, bài trừ những hủ tục lạc hậu trong tang ma, cưới xin, xây dựng đời sống văn hoá, công tác hòa giải, đối nhân xử thế của mỗi thành viên trong cộng đồng; trong vận động Nhân dân tham gia thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá, phong tục, tập quán tiến bộ của các dân tộc...


Chính sách nhằm phát huy vai trò của NCUT trong đồng bào DTTS được UBND tỉnh chỉ đạo, giao Ban Dân tộc, Công an tỉnh, phối hợp UB MTTQ tỉnh cùng các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện. 

Từ năm 2011 đến nay, NCUT được cung cấp thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau, như: tổ chức 98 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 5.088 lượt NCUT; 303 hội nghị phổ biến, cung cấp thông tin với 2.555 lượt người tham gia; tổ chức 39 đoàn cho 2.005 đại biểu NCUT tiêu biểu trong đồng bào DTTS của tỉnh đi thăm quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, giữ gìn QP-AN, thăm và làm việc với các cơ quan Đảng, Nhà nước ở T.Ư và các tỉnh bạn; cấp Báo Hòa Bình (5 số báo/tuần từ năm 2011 - 2018 và 6 số/tuần từ năm 2018 đến nay); Báo Dân tộc và Phát triển (cấp từ năm 2014 đến nay với 2 số/tuần) cho toàn bộ người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Công tác hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần đối với NCUT trong đồng bào DTTS cũng được quan tâm thực hiện kịp thời, trong giai đoạn 2011 - 2021, Ban Dân tộc và UBND các huyện, thành phố đã phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng 15.469 suất quà nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán và Tết truyền thống của đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 1.109 NCUT ốm đau; thăm hỏi, động viên đối với 180 gia đình NCUT gặp khó khăn, hoạn nạn; thăm viếng NCUT và thân nhân NCUT không may qua đời với 461 trường hợp.

Ghi nhận thành tích, đóng góp của những NCUT tiêu biểu trong công tác vận động, tuyên truyền thúc đẩy sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, đi đầu trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới và chính sách dân tộc tại địa phương. Trong giai đoạn 2011 - 2021, đã có 79  NCUT tiêu biểu được các cấp, ngành khen thưởng, trong đó, 19 người được Ủy ban Dân tộc, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh tặng bằng khen tại Lễ tuyên dương NCUT, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân tiêu biểu DTTS toàn quốc lần thứ nhất, tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ 2 và lần thứ 3.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành tăng cường công tác phối hợp, tranh thủ, phát huy vai trò của đội ngũ NCUT trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tích hợp chính sách vào đề án phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh, trong đó, tập trung công tác bồi dưỡng, cung cấp thông tin, phát huy vai trò của NCUT; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NCUT; kịp thời biểu dương, khen thưởng NCUT có thành tích xuất sắc trong công tác vận động cộng đồng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo ANTT ở địa phương.
 
Trí Thiện (Ban Dân tộc tỉnh)

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục