Bệnh nhân dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT  giấy.

Mới lạ nhưng tiện ích

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã từng bước hoàn thiện các chức năng của VssID và chỉ đạo BHXH các tỉnh tổ chức triển khai đẩy mạnh việc ứng dụng BHXH số (VssID) trên phạm vi cả nước. Ngày 31/5/2021, BHXH Việt Nam có Công văn số 1493/BHXH-CSYT hướng dẫn BHXH các tỉnh sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên VssID để KCB BHYT. Theo đó, từ ngày 1/6/2021, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT. 

Ghi nhận tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế cũng như người dân đều tiếp cận tích cực. Hầu hết ý kiến đều đánh giá cao tính tiện ích, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở KCB.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Bùi Thị Sử ở xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) đi khám mắt, nhưng do sơ xuất để thẻ BHYT bị nhàu nát không đọc được thông tin ghi trên thẻ. Trước băn khoăn, lo lắng của chị Mỹ, cán bộ giám định viên BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hướng dẫn chị cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại, sau vài thao tác đơn giản, thủ tục đăng ký của chị được hoàn tất, chị có thể sử dụng luôn ứng dụng quét mã QR để hoàn tất việc đăng ký KCB mà không cần đến thẻ BHYT giấy nữa. Chị Sử bày tỏ sự vui mừng khi sử dụng tiện ích này.

Cũng có niềm vui khi sử dụng ứng dụng VssID KCB thay cho thẻ BHYT giấy, chị Bùi Thị Yến, xã Nhân nghĩa (Tân Lạc) chia sẻ: Tôi đã được hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID tại công ty tôi làm việc. Đi khám bệnh, tôi chỉ cần mở ứng dụng VssID đã được cài đặt sẵn trên điện thoại, vào mục thẻ BHYT đưa cho cán bộ của bệnh viện xác nhận đăng ký KCB. Rất đơn giản lại không cần phải giấy, bút khai báo thông tin cá nhân trên giấy như trước, chỉ trong vài phút tôi đã hoàn tất việc đăng ký KCB.
Sau 1 tuần triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB, người tham gia BHYT đã sử dụng dịch vụ đều cho rằng: Việc dùng thẻ BHYT trên VssID giúp thủ tục KCB đơn giản, nhanh, chính xác và thuận tiện. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB; đồng thời còn có thể tự kiểm tra được lịch sử KCB của bản thân, nắm rõ được các cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ y tế gì cho mỗi lần KCB.

Nỗ lực lan rộng tiện ích ứng dụng VssID 

Ngay từ ngày đầu triển khai, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp Sở Y tế để nhanh chóng đưa tiện ích phổ biến rộng rãi trong Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT, cụ thể: Cơ sở KCB sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp cơ sở không có đầu đọc); cơ sở KCB có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT; tiếp nhận khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo BHXH tỉnh để phối hợp giải quyết.

Với việc đẩy mạnh triển khai đưa ứng dụng VssID đến từng người tham gia, đến nay, BHXH tỉnh đã tiếp nhận hơn 65.855 hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử, trong đó, 62.905 hồ sơ đã được duyệt, 44.961 hồ sơ đã đăng nhập tài khoản VssID. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển ứng dụng nhằm mang đến tiện ích cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB thay cho thẻ BHYT giấy đem lại tiện ích rất lớn cho người tham gia BHYT: Người sử dụng không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB. Đặc biệt, việc triển khai này còn có ý nghĩa quan trọng giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đoàn Đức Thắng 
(Bảo hiểm xã hội tỉnh)

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục