(HBĐT) - Xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được biết đến là địa phương có cây dổi quý, được coi như "hạt vàng đen của núi rừng Tây Bắc” mang lại cho người dân nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn không ít khó khăn khi nguồn thu chính của người dân dựa vào nông nghiệp, thu nhập bấp bênh do giá cả lên xuống thất thường. Năm 2018, nhờ nguồn vốn hỗ trợ chăn nuôi của Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở xã Chí Đạo đã thực sự có một "chiếc cần câu”, tự câu cho gia đình những "con cá” để từng bước ổn định cuộc sống.


Nhờ được hưởng lợi từ dự án, gia đình ông Bùi Văn Khiển, xóm Kho, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) vươn lên thoát nghèo năm 2020.

Trở về Chí Đạo hôm nay, dưới những tán cây dổi thẳng tắp, từng tia nắng xuyên qua, chiếu thẳng xuống những nếp nhà sàn nằm san sát nhau. Quan trọng hơn cả là niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt những gia đình được hỗ trợ từ nguồn vốn dự án cho vay chăn nuôi bò sinh sản. Đoàn chúng tôi có mặt xóm Kho, nơi có 4 hộ được hưởng lợi từ dự án. Đến thăm gia đình ông Bùi Văn Khiển sau 3 năm nhận bò, con bò đã sinh được 1 con bê đực và đang chuẩn bị sinh sản lứa thứ 2. Anh Bùi Văn Lịch, con trai ông Khiển chia sẻ: Gia đình tôi được nhận bò đầu năm 2018. Do hoàn cảnh khó khăn nên khi biết tin gia đình nằm trong diện được hỗ trợ từ dự án, chúng tôi mừng lắm. Từ khi nhận bò, mọi người thay phiên nhau đi lấy cỏ, dốc sức chăm sóc. Tôi cũng thường xuyên tham khảo, học hỏi kinh nghiệm các gia đình nuôi trâu, bò xung quanh nên bò khỏe mạnh, là nguồn động viên để gia đình cố gắng phát triển kinh tế. Tháng 1/2019, bò đẻ lứa đầu, khoảng 3 tháng nữa sẽ đẻ lứa tiếp theo. Con đầu nhà tôi bán cuối năm 2020, được 12 triệu đồng, tôi tập trung vào sửa sang lại căn nhà sàn đang ở và mua thêm ít đồ dùng trong gia đình.

Ngay cạnh chuồng bò gia đình anh Lịch là khu chuồng trại gia đình ông Bùi Văn Khoản, hộ được hỗ trợ bò vào cùng thời điểm. Theo ông Khoản, con bò khi được giao có giá trị thực khoảng 15-16 triệu đồng, nhưng gia đình ông chỉ phải trả 4 triệu đồng, chia làm 2 đợt. Đến nay, con bò đã đẻ bê con được 1 tháng tuổi. "Bò dễ nuôi, nhanh lớn, không kén thức ăn nên có thể tận dụng nguồn cỏ xung quanh vườn và các phụ phẩm nông nghiệp. Gia đình tôi trồng thêm khoảng 2.000 m2 cỏ voi để làm thức ăn cho bò. Do không cần chăn thả nên vào buổi sáng, chiều, các thành viên thay nhau đi lấy cỏ, cho vào máy cắt nhỏ để bò tự ăn. Ngoài ra, tôi cho ăn thêm cám trộn ngô để vỗ béo” - ông Khoản cho biết.

Đồng chí Quách Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Trong đợt 1/2018, với trên 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ chăn nuôi của Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững, xã có 33 hộ được hưởng lợi. Sau 3 năm thực hiện đã cho kết quả khả quan khi 100% hộ đều chăn nuôi tốt. Ngoài việc tận dụng nguồn cỏ, phụ phẩm nông nghiệp có sẵn, nhiều gia đình chủ động trồng cỏ vỗ béo, cho bò ăn thêm nhiều loại thức ăn dinh dưỡng khác. Hầu hết số bò hỗ trợ đã đẻ ít nhất 1 lứa, nhiều con chuẩn bị đẻ lứa thứ 2. Nhờ đó, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã. Trong năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo toàn xã là 27,8%. 6 tháng đầu năm nay, hộ nghèo giảm còn 15%.

Tại dự án, sau khi thu 2 triệu đồng lần 2 (lần 1 thu khi giao bò cho hộ dân năm 2018) của 33 hộ được hỗ trợ đợt 1, với số tiền 66 triệu đồng, nguồn vốn tiếp tục được đầu tư cho 6 hộ hoàn cảnh khó khăn tại các xóm. Đây thực sự là chiếc "phao cứu sinh” cho hộ nghèo tại xã Chí Đạo. Giúp họ có thêm động lực, hy vọng để vươn lên trong cuộc sống, từng bước ổn định, xây dựng kinh tế gia đình.


Khánh Linh


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục