(HBĐT) - Dịch Covid-19 tái bùng phát, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống xã hội. Quyết định giãn cách xã hội và đóng cửa một số dịch vụ, cửa hàng không thiết yếu để hạn chế sự lây lan của bệnh dịch khiến không ít người rơi vào cảnh khó khăn do mất việc làm. Tuy nhiên, càng trong gian khó càng sáng lên tình nghĩa đồng bào. Những sự giúp đỡ giản dị mà quý báu đã thắp lên ngọn lửa đoàn kết để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh.


Đoàn Thanh niên phường Hữu Nghị (TP Hoà Bình) trao tặng nước sâm bí đao cho khu cách ly tại trường Cao đẳng nghề Sông Đà.

Khoảng 19h ngày 29/7/2021, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 thôn Năm Lu, xã Hoà Sơn (Lương Sơn) phát hiện có 10 người đi bộ từ hướng Hà Nội qua địa phận huyện. Tổ công tác tại chốt đã tiến hành kiểm tra y tế và test nhanh 10 trường hợp này, kết quả đều âm tính. Qua tìm hiểu, họ là những lao động nghèo quê ở Thuận Châu (Sơn La) ra Hà Nội làm công nhân xây dựng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ thuê lao động bỏ trốn, cuộc sống vô cùng khó khăn, họ chỉ còn cách tìm đường trở về quê. Về đến đây, ai cũng đã thấm mệt và đói, có người bị đau chân không thể tiếp tục đi được nữa, trong khi chặng đường về Sơn La còn rất xa. Biết được hoàn cảnh khó khăn của những lao động này, tổ công tác đã mời họ ăn tối và kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ PCD Covid-19 huyện đã trực tiếp đến động viên, chỉ đạo bố trí xe đưa 10 lao động về Sơn La và hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng. Trước đó, ngày 28/7, tại chốt kiểm dịch liên ngành PCD Covid-19 trên địa bàn xã Quang Tiến (TP Hòa Bình), 2 lao động cũng đã được lực lượng chức năng giúp đỡ khi trên đường đi bộ về Sơn La. Gần đây nhất, hưởng ứng Lời kêu gọi ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ TP Hồ Chí Minh PCD Covid-19 (từ ngày 6 - 10/8), đã có 132 đoàn và một số cá nhân đến trụ sở cơ quan UB MTTQ tỉnh ủng hộ. Chỉ trong thời gian ngắn, UB MTTQ tỉnh đã tiếp nhận trên 370 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá 4,4 tỷ đồng và 125,77 triệu đồng tiền mặt.

Đó là những câu chuyện làm ấm lòng trong thời điểm dịch. Không phải họ hàng, không quen biết nhưng mọi người đã giúp đỡ nhau bằng tất cả tấm chân tình. Trong những ngày cả nước đang "khó thở” vì dịch Covid-19, không ít học sinh, sinh viên, người lao động Hoà Bình trở về từ Hà Nội và các địa phương khác phải cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, phải tự trả phí ăn uống trong những ngày cách ly. Cuộc sống càng khó khăn, vất vả hơn khi nhiều người trong số đó là lao động chính và duy nhất trong gia đình. Hơn nữa, đã một thời gian dài không có thu nhập nên đối với họ, số tiền phải nộp là không nhỏ. Thấu hiểu những hoàn cảnh đó, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã chủ động kêu gọi sự quyên góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để nấu những suất cơm nghĩa tình gửi đến cán bộ trực chốt và công dân cách ly trên địa bàn. Từ những người cao tuổi, hội viên chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bền bỉ, trách nhiệm, nhiệt huyết. Nhiều địa phương phải dừng kêu gọi ủng hộ chỉ sau 2 ngày bởi số tiền ủng hộ vượt quá kế hoạch đề ra.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trong những ngày tháng khó khăn này, toàn dân nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực hỗ trợ lẫn nhau. Tại các địa phương trong tỉnh, đã có nhiều sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho lực lượng tuyến đầu, công dân tại khu cách ly và những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covd-19. Đối với Tỉnh Đoàn và các Đoàn cơ sở cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ. Cụ thể, Tỉnh Đoàn và Đoàn cơ sở đã vận động hỗ trợ trên 50.000 hộp khẩu trang y tế, hơn 2.000 thùng nước đóng chai gửi đến các điểm chốt và khu cách ly. ĐVTN hỗ trợ tiêu thụ gần 20 tấn bí xanh cho nông dân xã Độc Lập (TP Hoà Bình), hơn 5 tấn vải thiều cho người dân Bắc Giang, trên 20 tấn cá cho bà con khu vực lòng hồ huyện Đà Bắc, Cao Phong. Trên 300 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ nấu cơm đưa đến các khu cách ly... 

Mặc dù chỉ là những mớ rau, quả ổi, quả nhãn trong vườn nhà hay cân gạo, chục trứng, thùng mì tôm nhưng chứa đựng trong đó rất nhiều tình cảm trao gửi cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, công dân đang thực hiện cách ly hay bà con bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Những sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau là liều thuốc tinh thần tốt nhất giúp thêm lạc quan và có niềm tin vào một ngày mai tốt đẹp. 


Khánh Linh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục