(HBĐT) - Do dịch bệnh kéo dài, mặc dù tỉnh đã cho học sinh đến trường học bình thường nhưng nhu cầu sử dụng laptop, máy tính bảng để phục vụ học tập và công việc vẫn tăng cao. Nhất là đối với sinh viên các trường cao đẳng, đại học chưa thể đến trường, nhiều doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn. Chính vì thế, laptop, máy tính bảng và các phụ kiện kèm theo bán chạy, thậm chí "cháy hàng” ở thời điểm đầu năm học mới.


Nhân viên cửa hàng Điện máy xanh Kim Bôi (Kim Bôi) tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Suốt cả tuần nay, chị Đ.T.M (TP Hoà Bình) đến nhiều cửa hàng điện máy, điện thoại di động để tìm mua laptop cho con trai học online sau khi cháu đỗ vào một trường đại học ở Hà Nội. Nhưng đi rất nhiều cửa hàng đều cho biết dòng máy tầm giá trung bình đã hết hàng. Chị nhờ thêm một số người quen liên hệ đặt hàng từ Hà Nội nhưng đều nhận được câu trả lời "không còn hàng”. Khi nhắc đến việc đi tìm tại các cửa hàng nhỏ lẻ quanh TP Hòa Bình, con trai chị đã nói: Mẹ không phải tìm nữa đâu ạ, bạn con đã đi tìm hết rồi. Không chỉ riêng chị M., nhiều gia đình cũng loay hoay tìm kiếm thiết bị học tập trực tuyến cho con nhưng vẫn chưa tìm được sản phẩm phù hợp. Bởi còn hàng thì cao giá, mà giá "mềm” thì không còn hàng. Đồng cảnh ngộ, chị Bùi Thị Thu Trang (Kim Bôi) có con gái năm nay lên lớp 5, cháu thường xuyên tham gia các cuộc thi online nên gia đình quyết định đầu tư sắm laptop cho con. Tuy nhiên, đã "săn” một thời gian dài nhưng chưa tìm được máy ưng ý. Chị Trang cho biết: Tôi tìm mua máy tính với mức giá khoảng 7 - 8 triệu đồng, không cần cấu hình cao vì chỉ sử dụng cho cháu tra cứu thông tin học tập đơn giản, nhưng hỏi nhiều chỗ đều không còn hàng hoặc vượt quá so với dự kiến kinh phí của gia đình.

Không chỉ "cháy hàng” máy tính mới, những sản phẩm đã qua sử dụng để mua được cũng không mấy dễ dàng. Chị Hồ Thị Nga, chủ cửa hàng máy tính - điện thoại Nga Quyển, phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) cho biết: Do nguồn cung bị đứt gãy, vận chuyển khó khăn nên mấy tháng nay, sản phẩm tầm giá trung bình chúng tôi không nhập được nhiều như trước, chỉ thi thoảng về được vài máy lẻ đủ bán cho những khách đã đặt trước.

Không riêng tại TP Hoà Bình, ở các huyện trong tỉnh, tình trạng khan hàng laptop, máy tính bảng phân khúc trung bình diễn ra nhiều tháng nay. Anh Bùi Văn Diễn, quản lý cửa hàng Thế giới di động tại thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) cho biết: Khách hàng thường có xu hướng chọn mua các dòng máy bình dân với mức giá từ 7 - 15 triệu đồng thuộc các hãng: Asus, Acer, Lenoo, HP, Dell… bởi đây là những sản phẩm thường xuyên được giảm giá và tặng kèm phụ kiện. Tuy nhiên, hiện hầu khắp các cửa hàng Thế giới di động, Điện máy xanh rơi vào tình trạng "cháy hàng”, cung không đủ cầu. Tại cửa hàng chúng tôi chỉ còn lại 3 chiếc máy tính đều có giá cao từ trên 20 - 30 triệu đồng. Nhiều người có nhu cầu nhưng chúng tôi không đủ hàng để cung cấp và cũng không thể hẹn trước vì gần đây không có hàng về thêm.

Nhu cầu sử dụng laptop, máy tính bảng để học tập, làm việc online tăng cao, nhiều nhất ở đối tượng giáo viên, tân sinh viên, học sinh và nhân viên văn phòng. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường thì thiết bị học tập, làm việc trực tuyến là giải pháp tối ưu nhất. Mặc dù nhu cầu cao nhưng người dân hết sức cẩn trọng khi lựa chọn mua máy tính bảng, laptop, cần lựa chọn những cửa hàng bán lẻ uy tín, để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng.


Khánh Linh


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục