(HBĐT) - Chiều 15/10, chuyến xe chở 16 công dân của huyện Kim Bôi từ thành phố TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đã có mặt tại huyện. Khi về đến nơi, nhà xe được hướng dẫn chạy thẳng về khu cách ly đã được UBND huyện chuẩn bị sẵn. Mọi công tác khử khuẩn và đảm bảo an toàn được thực hiện nhanh chóng. Công tác đón, tiếp nhận công dân cũng được UBND huyện Kim Bôi chỉ đạo chặt chẽ. Toàn bộ công dân của huyện đã xét nghiệm PCR và test nhanh, cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Họ đã được bố trí chỗ ăn, ngủ và cơ sở vật chất thiết yếu tại khu cách ly đầy đủ, an toàn.


Công dân huyện Kim Bôi trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam được cán bộ y tế hướng dẫn vào khu cách ly tập trung đảm bảo quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19. 

Trời mưa càng lúc càng nặng hạt, thi thoảng từng đợt gió lạnh đầu mùa thổi qua. Khi nhìn thấy chiếc xe số 12 của đoàn xe đón công dân từ các tỉnh phía Nam do HTX vận tải Hoàng Kim chịu trách nhiệm đưa đón công dân đã cập bến an toàn. Tất cả công dân trong xe lẫn những người chờ đón đều reo lên vui sướng, xua tan đi sự mệt mỏi của quãng đường dài hơn nghìn cây số. Những cái vẫy tay cùng lời chào từ xa lần lượt được cất lên giữa người chờ đón và người trở về.

16 công dân lần lượt được hướng dẫn xuống xe và đi theo lối lực lượng làm nhiệm vụ đã chuẩn bị sẵn. Không giấu được niềm xúc động khi đã được đặt chân lên mảnh đất quê hương sau thời gian dài xa cách, chị Lang Thị Thoa, xóm Nghìa, xã Cuối Hạ, một tay bế đứa con nhỏ mới vừa tròn tuổi, một tay xách ba lô cùng vài vật dụng thiết yếu theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế tiến vào sảnh khu cách ly để tránh cơn mưa càng về đêm càng thêm nặng hạt. Chị chia sẻ: Về đến quê, em mừng lắm chị ạ. Vợ chồng em vào Bình Dương làm công nhân đã được 9 năm nay rồi, hai đứa con cũng được sinh ra nơi đất khách quê người. Cuộc sống vừa tạm ổn thì dịch bệnh ập đến, chồng em (anh Bùi Văn B. SN 1984) dương tính trước phải điều trị trong viện mất 1 tháng rưỡi, tiếp đến, 3 mẹ con cũng có kết quả dương tính và phải cách ly mất 18 ngày. Tiền không thể kiếm thêm mà số dự trữ đã dần cạn kiệt nên cuộc sống chật vật lắm. Ngay sau khi biết được thông tin tỉnh Hòa Bình có xe vào đón công nhân, gia đình đã đăng ký để được trở về. Đi ròng rã 3 ngày liền cũng khá mệt nhưng về đến quê, nhìn thấy quê thì không còn mệt nữa.

Đồng chí Đinh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo từ UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH, UBND huyện Kim Bôi đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tiếp nhận công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Chúng tôi đã giao cho các phòng, ban liên quan chủ động thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện tốt nhất để công dân về thực hiện cách ly tại địa phương. Với trách nhiệm cao nhất đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống dịch và các điều kiện về công tác hậu cần như ăn, ở, sinh hoạt cho công dân tại khu cách ly tập trung.

Về địa điểm cách ly, tất cả công dân sẽ được bố trí cách ly tại trụ sở UBND xã Hạ Bì cũ, thuộc khu Nội Sung, thị trấn Bo. Đây là khu cách ly của UBND huyện có quy mô 120 giường và hiện vẫn đang có 8 trường hợp thực hiện cách ly. Có 2 đồng chí bộ đội, 3 công an và 2 cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ. Tại đây, giường, chiếu, chăn màn và những đồ dùng, vật dụng sinh hoạt thiết yếu đã được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Đối với những gia đình có con nhỏ dưới 6 tuổi, cán bộ tại khu cách ly đã bố trí riêng 1 phòng cho gia đình để tiện chăm sóc con. Toàn bộ chi phí như tiền xe, tiền ăn uống, xét nghiệm và các chi phí sinh hoạt khác trong thời gian cách ly tập trung sẽ được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện Kim Bôi hỗ trợ cho công dân.

Trong số 16 công dân trở về đợt này, chủ yếu trở về từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, thường trú tại các xã của huyện Kim Bôi như Nam Thượng, Kim Bôi, Vĩnh Tiến, Vĩnh Đồng, Cuối Hạ, thị trấn Bo và Mỵ Hòa. Trong số đó có 5 trẻ em dưới 16 tuổi. Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND huyện giao Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chuẩn bị 15 phần quà an sinh trao cho công dân ngay sau khi xuống xe và tiếp nhận vào khu cách ly của huyện. Phần quà bao gồm những nhu yếu phẩm và 500 nghìn đồng tiền mặt nhằm động viên tinh thần công dân sau khi trở về quê.

Từ đầu tháng 9 đến nay, huyện Kim Bôi đã tiếp nhận 319 người trở về từ vùng dịch Hà Nam, 7 người về từ ổ dịch Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và 23 người trở về từ các tỉnh phía Nam. Đối với việc đảm bảo an sinh cho công dân, đặc biệt là lao động thất nghiệp, lao động tự do mất việc làm trở về từ các tỉnh phía Nam, Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Căn cứ theo Nghị quyết số 68 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hiện nay, trên địa bàn huyện Kim Bôi có 11 trường hợp được hưởng kinh phí hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương do ảnh hưởng bởi dịch bệnh với tổng kinh phí hỗ trợ trên 50 triệu đồng. Với những lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm việc làm, chúng tôi sẽ tăng cường kết nối với các đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của họ để làm đầu mối tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động. 


Khánh Linh

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục