(HBĐT) – Sau gần 4 năm hoạt động, Dự án VIE070 - hỗ trợ người cao tuổi (NCT) thiệt thòi thông qua mô hình "Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” (CLB LTHTGN) đã tạo cơ hội cho NCT cải thiện cuộc sống, phát huy vai trò, sự đóng góp của thành viên CLB trong việc chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Cùng với đó, Dự án VIE 071 giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam, giai đoạn 2020 - 2025 tiếp tục được triển khai tại 4 huyện, thành phố với khoảng 3.500 NCT được hưởng lợi.



Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp Dự án VIE 071 tập huấn, nâng cao kỹ năng hoạt động của các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. 

Đầu tháng 11 vừa qua, lễ ra mắt CLB LTHTGN xóm Thiều Nau, xã Thu Phong (Cao Phong) nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các thành viên là NCT, phụ nữ trên địa bàn… Với 53 thành viên, CLB sinh hoạt định kỳ vào sáng 21 hàng tháng. Ngay sau khi ra mắt, Ban chủ nhiệm CLB đã triển khai sinh hoạt theo kế hoạch với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút thành viên tham gia sôi nổi. Bà Bùi Thị Mậm, thành viên CLB chia sẻ: "Tham gia sinh hoạt CLB, tôi được gặp gỡ những người bạn nên sức khỏe, tinh thần thoải mái. Đồng thời được tham gia các hoạt động nhằm tự chăm sóc sức khỏe bản thân, cải thiện thu nhập, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Dự án VIE 071 do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản ủy thác qua Ngân hàng Thế giới. Dự án được tổ chức HAI hợp tác với Hội NCT tỉnh thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật của T.Ư Hội NCT Việt Nam. Dự án được triển khai tại 6 tỉnh, thành phố, trong đó có Hòa Bình, với ngân sách tài trợ 10,5 tỷ đồng/tỉnh. Mục tiêu của dự án nhằm giảm tính tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT thông qua các hoạt động tăng thu nhập và sử dụng dịch vụ tự chăm sóc sức khỏe, chăm sóc xã hội dựa vào cộng đồng.

Tại tỉnh, Dự án VIE 071 được triển khai tại các huyện: Cao Phong, Kim Bôi, Lương Sơn và TP Hòa Bình với 4 hợp phần chính: Thành lập, nâng cao năng lực hoạt động của các CLB LTHTGN; đảm bảo thu nhập; chăm sóc sức khỏe và chăm sóc xã hội dựa vào cộng đồng; quản lý, điều hành dự án, theo dõi, giám sát và đánh giá, chia sẻ mô hình… Hiện nay, mỗi CLB LTHTGN tại cơ sở có khoảng 50 - 70 thành viên ở nhiều lứa tuổi, phần lớn là NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn… Với 8 mảng hoạt động, CLB đáp ứng nhu cầu đa dạng của cộng đồng, đặc biệt NCT và người có hoàn cảnh khó khăn. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, gia đình và cộng đồng xã hội. Phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% xã, phường, thị trấn có CLB LTHTGN; có thêm ít nhất 75 CLB mới được thành lập. Trong đó, mỗi năm thành lập ít nhất 15 CLB; mỗi huyện, thành phố thành lập được 7 hoặc 8 CLB trong giai đoạn đến năm 2025.

Bên cạnh đó, Hội NCT tỉnh chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT, nhân rộng mô hình CLB. Chú trọng hoạt động tư vấn, thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT. Thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà NCT già, neo đơn trong các dịp lễ, Tết. Duy trì tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi bổ ích giúp NCT sống vui - sống khỏe - sống có ích.

Đồng chí Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Sau khi triển khai Dự án VIE 071 giai đoạn 2020 - 2025, các cấp Hội NCT đã tổ chức ra mắt 10 CLB LTHTGN tại các huyện, thành phố. Thời gian tới, Hội NCT tiếp tục phối hợp chặt chẽ đơn vị tài trợ dự án triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, nhằm phát huy vai trò và chăm sóc sức khỏe, tăng thu nhập, hỗ trợ người khó khăn, đảm bảo quyền lợi cho NCT. Qua đó tạo sân chơi bổ ích thu hút NCT và Nhân dân tích cực tham gia, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi NCT.


Đức Anh

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục