(HBĐT) - Năm 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch Covid-19 tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống, trong năm, có 110 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, 35 doanh nghiệp giải thể làm ảnh hưởng tới việc làm, thu nhập, đời sống công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). 

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; phát huy vai trò, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, bảo vệ sức khỏe người lao động và cộng đồng, góp phần từng bước hỗ trợ CNVCLĐ vượt qua khó khăn, tạo được sự tin tưởng của người lao động (NLĐ).


Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, kiểm tra chất lượng bữa ăn của người lao động tại Công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình (Lạc Thuỷ).

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch TT LĐLĐ tỉnh cho biết: LĐLĐ tỉnh hiện quản lý trực tiếp trên 60.900 đoàn viên tại 1.047 Công đoàn cơ sở (CĐCS). Mặc dù gặp những khó khăn do dịch bệnh, song các chương trình, kế hoạch công tác của các cấp Công đoàn tỉnh đề ra được triển khai đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao đều đạt và vượt. Như công tác tham mưu, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08 về lãnh đạo hoạt động công đoàn trong điều kiện Việt Nam gia nhập Công ước số 87, 98 của Tổ chức Lao động quốc tế; Kế hoạch số 54 về thực hiện Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới; vận động, tuyên truyền đoàn viên, NLĐ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các hoạt động có liên quan đến tổ chức Công đoàn, quyền lợi của đoàn viên, NLĐ; tuyên truyền, vận động 100% đoàn viên, NLĐ tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tích cực tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Nổi bật, đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thành lập 263 "Tổ an toàn Covid-19” tại 107 doanh nghiệp, với 1.273 thành viên, do cán bộ công đoàn làm tổ trưởng, tích cực tham gia công tác PCD tại cơ sở, xử lý các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng. Các cấp Công đoàn đã vận động CNVCLĐ hỗ trợ, ủng hộ với nhiều hình thức: Bằng tiền, tin nhắn, phát gạo, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ NLĐ... trị giá hàng tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh ủng hộ 309,2 triệu đồng mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, hỗ trợ NLĐ và ủng hộ các lực lượng trực tiếp tham gia PCD.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ được quan tâm thông qua các chương trình, hoạt động lớn của Công đoàn như: Chương trình "Tết sum vầy”, "Tháng Công nhân”, LĐLĐ tỉnh thăm, tặng 843 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ kinh phí và phối hợp các đơn vị xây mới 9 nhà "Mái ấm công đoàn" với tổng trị giá 325 triệu đồng. Các cấp Công đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho hàng chục nghìn CNVCLĐ; chủ động thương lượng với chủ doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ và ký thỏa ước lao động tập thể, chủ động triển khai đến CĐCS thực hiện Bộ luật Lao động.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được quan tâm đúng mức. Theo thống kê, trong năm, các cấp Công đoàn đã tuyên truyền, kết nạp mới 4.512 đoàn viên, thành lập mới 21 CĐCS. Các mặt hoạt động như công tác tuyên truyền, giáo dục, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hoạt động nữ công, kiểm tra, giám sát... được các cấp Công đoàn tích cực thực hiện, đạt kết quả tốt. Các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ luôn được các cấp Công đoàn và các đơn vị quan tâm phối hợp ký thỏa thuận hợp tác. Trong năm ký mới 10 bản thoả ước lao động tập thể và 16 bản thỏa thuận hợp tác.

Với kết quả đạt được, năm 2021, LĐLĐ tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và UBND tỉnh tặng bằng khen.

 Minh Tuấn


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục