(HBĐT) - Nhiều năm trước đây, đường về xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) vẫn còn trắc trở với những ổ voi, ổ gà, bụi vào mùa khô hay lầy lội vào mùa mưa, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống Nhân dân. Trở lại Khoan Dụ hôm nay không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một vùng quê, với những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà khang trang của người dân, nhà văn hóa, sân chơi thể thao râm ran tiếng cười nói.


Đường giao thông nông thôn xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) được cứng hóa gần 100%, tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Xã có 6 xóm, hơn 1.000 hộ với hơn 3.700 nhân khẩu, trong đó, 90% đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Điểm nhấn của vùng đất xứ đạo trong năm 2021 là việc thực hiện gấp rút xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Chỉ trong khoảng 6 tháng nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cũng như đóng góp không nhỏ của cán bộ, đảng viên, Nhân dân và đồng bào Công giáo đã góp phần giúp xã cơ bản hoàn thành các tiêu chí. Nhân dân đã hiến hơn 2.000 m2 đất chủ yếu làm đường giao thông nông thôn, góp phần nâng tỷ lệ cứng hóa lên gần 100% trên toàn xã. Tiêu biểu trong hiến đất như hộ các ông: Vũ Đức Bảo, thôn Liên Sơn; Bùi Đức Long, thôn Liên Hồng 1… Cơ sở vật chất của xã được cải thiện đáng kể với 6 công trình hồ, đập đảm bảo yêu cầu phục vụ nước sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. Xã không có nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ nhà đạt chuẩn chiếm 88,9%. Hiện, 100% thôn, xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn, xã có 1 khu thể thao diện tích 10.000 m2, đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa, thể dục thể thao và phục vụ các sự kiện của địa phương. 2/2 trường học đều đạt chuẩn. 100% hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Trên 90% người dân tham gia BHYT.

Chúng tôi đến thăm thôn Liên Hồng 2, thôn có 216 hộ với hơn 800 nhân khẩu. Nhiều năm nay, thôn duy trì là khu dân cư tiêu biểu, dẫn đầu trong các phong trào, hoạt động của xã. Hàng năm, thôn có trên 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm. Hệ thống cơ sở vật chất đều được xây mới và tu sửa, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dân. Chia sẻ về những kinh nghiệm trong vận động Nhân dân và đồng bào Công giáo tham gia xây dựng NTM, bà Vũ Thị Hương, người có uy tín trong thôn cho biết: "Trước mỗi công trình được xây dựng, cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban quản lý thôn đều tổ chức họp dân để thông tin về kế hoạch chi tiết, lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân. Các công trình được chủ trương xây dựng đều dựa trên lợi ích của Nhân dân, phục vụ chính Nhân dân nên được toàn thôn đồng tình, ủng hộ. Người dân tích cực hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để đảm bảo tiến độ thi công”.

Quyết tâm thực hiện xây dựng NTM nâng cao đã lan tỏa trong toàn xã. Trong tổng số nguồn lực huy động, Nhân dân đóng góp gần 169 tỷ đồng, gồm hiến đất và tài sản trên đất, tiền, ngày công lao động, chiếm gần 50%. Bên cạnh đó, xã chú trọng tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Theo đó, duy trì 2 HTX hoạt động ổn định là HTX nuôi ong mật với 7 thành viên và HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái Dương, 7 thành viên. Trên 95% lao động địa phương có việc làm thường xuyên. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 55 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4%.

Đồng chí Bùi Văn Hào, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: "Việc hoàn thành xây dựng NTM nâng cao thể hiện sự thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị địa phương, sự đoàn kết, đồng lòng của Nhân dân góp phần hoàn thành các tiêu chí theo yêu cầu. Những đổi thay ở xã cũng là động lực giúp bà con tiếp tục hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế đa dạng, đồng thuận cao hướng tới mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu tại địa phương trong tương lai không xa”.

Thanh Sơn


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục