(HBĐT) - Sau một thời gian điều trị nghiện ma túy bằng uống Methadone thay thế nhưng anh Ng.V.H ở phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) vẫn quay trở lại với ma túy. Giống như anh H., anh K.V.T ở huyện Mai Châu cũng bỏ dở điều trị nghiện ma túy bằng Methadone trở lại sử dụng ma túy như trước...


Người bệnh đến điều trị cai nghiện bằng các loại chất thay thế tại Cơ sở điều trị Methadone huyện Mai Châu.

Theo thống kê, hết năm 2021, tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có hồ sơ quản lý là 1.184 người, tăng 251 người so với năm 2020. Trong đó, có mặt tại cộng đồng 1.737 người ở 120/151 xã, phường, thị trấn. Tính đến tháng 2/2022, toàn tỉnh có 906 người tham gia điều trị nghiện ma túy bằng việc uống Methadone/Buprenorphine thay thế tại 12 cơ sở điều trị thuộc 10/10 huyện, thành phố và 12 cơ sở cấp, phát thuốc, đạt 75,5% chỉ tiêu người được điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (906/1.200 người) theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg, ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone/ Buprenorphine thay thế. Trong đó, 872 người điều trị bằng thuốc thay thế Methadone, 34 người điều trị bằng thuốc Buprenorphine. Nhiều nhất là huyện Lạc Sơn với 223 người, gồm 218 người điều trị bằng Methadone, 5 người điều trị bằng Buprenorphine. Tiếp đến là TP Hòa Bình 210 người (198 người điều trị bằng Methadone, 12 người điều trị bằng Buprenorphine); huyện Mai Châu 100 người (84 người điều trị bằng Methadone, 16 người điều trị bằng Buprenorphine); huyện Lương Sơn 73 người (72 người điều trị bằng Methadone, 1 người điều trị bằng Buprenorphine)...

Theo đồng chí Lâm Ngọc Tĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone/Buprenorphine thay thế đang được xem là liệu pháp, phương pháp điều trị thiết thực, mang lại hiệu quả nhất, giúp cho người điều trị cải thiện sức khỏe, ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với cộng đồng xã hội và giảm gánh nặng chi phí cho việc mua, sử dụng ma tuý bất hợp pháp. Mặc dù vậy, bên cạnh những hiệu quả, phương pháp điều trị cai nghiện bằng Methadone/Buprenorphine thay thế cũng gặp một số khó khăn. Số người bỏ dở điều trị còn nhiều do bị bắt vì vi phạm pháp luật, tử vong do các bệnh nhiễm trùng cơ hội (AIDS giai đoạn cuối), khó khăn trong việc đi lại, còn nhận thức sai lầm, thiếu quyết tâm trong điều trị, đi làm xa. Một số người có xu hướng sử dụng đồng thời các loại ma túy khác, gây khó khăn cho công tác điều trị; người nghiện ma túy còn ngại lộ diện, không dám tham gia điều trị do sự kỳ thị và phân biệt đối xử của cộng đồng; tham gia điều trị nhiều người có cải nghiện về sức khỏe, tinh thần nhưng không có việc làm ổn định, dẫn đến tâm lý buồn chán, họ rất dễ tái sử dụng ma túy...

Xuất phát từ thực tế trên, để giải quyết những tồn tại, vướng mắc, tiếp tục nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone/Buprenorphine thay thế trong thời gian tới, theo đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cần tập trung nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, các cấp, ngành, địa phương tăng cường vai trò giám sát, đẩy mạnh tuyên truyền về chương trình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Quán triệt, thay đổi quan điểm từ việc xem người nghiện là tội phạm chuyển thành người bệnh. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động về những lợi ích của Methadone/Buprenorphine; đấu tranh triệt xóa các điểm mua bán trái phép chất ma túy để người nghiện không có cơ hội tiếp xúc với ma túy, từ đó giúp họ tuân thủ điều trị tốt hơn. Đồng thời, nâng cao chất lượng điều trị và mở rộng cơ sở cấp phát thuốc Methadone/ Buprenorphine nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia điều trị tại các địa phương được tiếp cận, điều trị tốt nhất. Đặc biệt, tỉnh và các địa phương nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm để người sau cai nghiện, người điều trị Methadone/ Buprenorphine ổn định cuộc sống, nhất là thực hiện tốt, có hiệu quả Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg, ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về "hỗ trợ tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương”..., giúp những người tham gia chương trình điều trị thuốc thay thế có điều kiện ổn định cuộc sống.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục