(HBĐT) - Những năm qua, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt những kết quả ấn tượng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 toàn tỉnh giảm còn 6,6%. Song tỷ lệ này không đồng đều giữa các vùng, các gia đình thuộc diện hộ nghèo đều rất khó khăn, nhiều hộ không có khả năng tự nâng cấp hoặc xây mới nhà ở. Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo được coi như là cứu cánh cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn để hiện thực hóa giấc mơ an cư. Đây cũng là công việc được Ban quản lý Quỹ Vì người nghèo tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Lãnh đạo UB MTTQ tỉnh, UB MTTQ huyện Đà Bắc trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Bùi Đức Hạnh, xóm Tra, xã Toàn Sơn.

Cuối tháng 4/2022, gia đình anh Bùi Đức Hạnh ở xóm Tra, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đón niềm vui lớn khi được bàn giao ngôi nhà đại đoàn kết diện tích 50 m2, lợp tôn vững chắc. Thuộc hộ nghèo, gia đình anh Hạnh có 4 người phải sống trong căn nhà tạm, xuống cấp, mưa dột, nắng xiên. Ước mơ về một ngôi nhà kiên cố khó thành hiện thực nếu không có sự chung tay hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo tỉnh 30 triệu đồng và cộng đồng dân cư, họ hàng 5 triệu đồng. Chỉ trong 2 tháng thi công, căn nhà mới đã hoàn thành. UB MTTQ huyện, xã đã nghiệm thu, đánh giá ngôi nhà vững trãi để gia đình sử dụng lâu dài và phù hợp với phong tục địa phương, góp phần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hai vợ chồng ông Hà Công Ên ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu (Mai Châu) cũng thấy ấm lòng khi tuổi già được an cư, không còn lo lắng về ngôi nhà sàn cũ hở trước, trống sau mỗi khi mưa to gió lớn. Những ngày dựng nhà, bà con lối xóm trong tổ liên gia tự quản số 5 đã đến giúp ngày công lao động, ủng hộ vật liệu. Cùng với hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo tỉnh, tổng giá trị căn nhà khi hoàn thành trên 100 triệu đồng. Với hoàn cảnh tuổi già, sức yếu, bị tàn tật, không có con, ngôi nhà sàn mới được dựng lên thỏa nỗi mong ước bấy lâu của ông bà.

Xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương ái tương ái, "lá lành đùm lá rách”, sẻ chia tốt đẹp. Nguồn lực chính để thực hiện việc nghĩa này từ sự chung tay ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm vào Quỹ vì người nghèo các cấp. Đặc biệt còn có sự hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động, vật liệu của những người dân nơi người nghèo sinh sống. Chủ tịch UB MTTQ xã Dũng Phong (Cao Phong) Bùi Thanh Trà chia sẻ: Những ngôi nhà mang tên "Đại đoàn kết” thực sự đã chứng minh và toát lên tinh thần cố kết cộng đồng. Bớt đi một bữa ăn sáng hay một buổi nhậu với bạn bè là bạn đã có thể đóng góp cho Quỹ vì người nghèo. Mỗi người một ít góp sức hợp lại sẽ thành "đại”.

Để xây dựng Quỹ Vì người nghèo, UB MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Tổ chức phát động ủng hộ trong Tháng cao điểm vì người nghèo. Năm 2021, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh đã tiếp nhận được gần 19 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn quỹ đã xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và hỗ trợ các mô hình sinh kế giúp giảm nghèo bền vững, cũng như xây dựng các công trình hạ tầng cho cộng đồng nghèo để có cuộc sống tốt hơn. Trong 4 tháng đầu năm, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo cấp tỉnh, UB MTTQ tỉnh đã phân bổ kinh phí xây mới 69 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trung bình hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. Tổng giá trị xây mới và sửa chữa nhà cho hộ nghèo trong tỉnh là 2,1 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng công trình, tạo đồng thuận trong Nhân dân, UB MTTQ tỉnh hướng dẫn UB MTTQ các cấp thực hiện đúng quy định, từ việc lựa chọn hộ được thụ hưởng đến quản lý kinh phí, giải ngân, giám sát chất lượng công trình, nghiệm thu, bàn giao. Lựa chọn và thực hiện đúng dân sẽ ủng hộ, đồng thuận, không có khiếu kiện, thắc mắc. Chính vì vậy, khi giao chỉ tiêu phân bổ đến các huyện, thành phố thì cấp huyện triển khai đến cấp xã, xóm. Cấp xóm sẽ tổ chức họp dân để bình xét. Đều là hộ nghèo nhưng ai cần được hỗ trợ trước, ai xứng đáng hay không xứng đáng do người dân tự quyết định. Thực hiện dân chủ ở cơ sở là "chìa khóa” để tạo niềm tin trong Nhân dân.

Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần thiết thực vào công cuộc giảm nghèo, phát triển KT-XH, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, UB MTTQ tỉnh vừa ban hành kế hoạch xây dựng Quỹ Vì người nghèo năm 2022. Trong đó, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà dột nát tiếp tục được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện được điều đó, góp phần hiện thực hóa ước mơ an cư của người nghèo, cần sự chung tay, hợp sức của các tập thể, cá nhân và cả cộng đồng.

 


Cẩm Lệ


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục