(HBĐT) - Những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng (NCC) luôn được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) quan tâm thực hiện. Với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực chăm sóc NCC đã thể hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.



Vợ chồng ông Bùi Văn Mượt và bà Bùi Thị Bửng ở xóm Rậm Cỏ, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) là điển hình gia đình chính sách phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia súc, làm dịch vụ máy xay xát.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thượng Cốc có 114 hộ gia đình chính sách, NCC. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác chăm sóc NCC qua việc tiếp nhận giải quyết chính sách, hướng dẫn, hỗ trợ các đối tượng làm thủ tục giải quyết chế độ ưu đãi, trợ cấp hàng tháng và 1 lần, đúng chế độ, chính sách. Thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội chung tay giúp đỡ NCC; tạo điều kiện cho các gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi, hỗ trợ phương tiện sản xuất, đầu tư con giống, vật nuôi, cây trồng... để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC về nhà ở; thời gian qua, xã Thượng Cốc đã tích cực triển khai hỗ trợ, giúp đỡ NCC sửa chữa, xây mới nhà ở. Từ nguồn hỗ trợ này có 8 gia đình được xóa nhà tạm và hàng chục hộ đã được sửa chữa nhà. Những căn nhà mới khang trang đã tạo sự phấn khởi và trở thành nguồn động viên NCC trong huyện khắc phục khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. 

Đồng chí Bùi Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Cốc cho biết: Ngoài nguồn lực của Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy chính quyền các cấp đã vận động các hội viên, đoàn thanh niên góp ngày công như sửa nhà, đào móng nhà… giúp đỡ các gia đình chính sách. Đây là những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của toàn xã hội, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng vào việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Ngoài ra, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, NCC. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết tổ chức  gặp mặt, tặng quà, lập danh sách đi điều dưỡng… Từ sự động viên, quan tâm của các cấp chính quyền và Nhân dân các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC của xã luôn phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như gia đình chính sách Bùi Văn Mượt ở xóm Rậm Cọ năm nay đã 75 tuổi nhưng vẫn hăng say lao động chăn nuôi gia súc, làm dịch vụ máy xay xát… gia đình có thu nhập ổn định, ông Bùi Văn Ngẩm ở xóm Trang chủ động chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây cam, bưởi cho thu nhập cao; ông Bùi Văn Tửng ở xóm Cáo thành công với mô hình nuôi ong lấy mật. Từ những nỗ lực của các thương, bệnh binh đến nay, đời sống của gia đình chính sách, NCC ngày càng được nâng lên bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Các hộ NCC đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, cùng chung sức với địa phương xây dựng NTM. Nhiều thương, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thương binh tàn nhưng không phế” tham gia phát triển kinh tế gia đình.

Có thể nói, với việc thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc NCC thông qua những việc làm thiết thực tạo điều kiện cho NCC trên địa bàn xã Thượng Cốc phát huy tốt khả năng lao động của mình. Từ đó tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Việt Lâm

Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục