(HBĐT) - Ngày 23/8, Sở GTVT ban hành Văn bản số 2616/SGTVT-QLVT,PT&NL về việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khi sử dụng phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh.


Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT đối với hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, đặc biệt năm học 2022 - 2023 đã cận kề, kịp thời phòng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, Sở GTVT đề nghị:

- Sở GD&ĐT phối hợp các sở, ngành liên quan để tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về ATGT cho giáo viên, học sinh; trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp.

Tuyên truyền, hướng dẫn đến Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các đơn vị, trường học trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT khi sử dụng phương tiện xe ô tô đưa đón học sinh. Cụ thể: Chỉ ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là phải được cấp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, phương tiện được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, còn niên hạn sử dụng và được cấp phù hiệu "Xe hợp đồng" theo quy định. Lái xe ô tô phải có giấy phép lái xe đúng hạng, còn thời hạn sử dụng; đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Xây dựng, triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh, xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về ATGT, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho học sinh.

- UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đến các tổ chức, cá nhân có tham gia giao thông, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có việc thực hiện quy định về cấp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, cấp phù hiệu vận tải hành khách để đảm bảo yêu cầu trong hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định. Yêu cầu các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tuyệt đối không sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng, lái xe phải tuân thủ các quy định của pháp luật, tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Chỉ đạo đến các trường học, cơ sở đào tạo chỉ ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt là phải được cấp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, phương tiện được đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, còn niên hạn sử dụng và được cấp phù hiệu "Xe hợp đồng" theo quy định, lái xe có giấy phép lái xe đúng hạng, còn thời hạn sử dụng. Các cơ sở đào tạo có trang bị phương tiện để đưa đón học sinh phải sử dụng phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tuyệt đối không sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng tham gia các hoạt động vận chuyển học sinh tham gia giao thông; chỉ hợp đồng với các lái xe có giấy phép lái xe đúng hạng, còn thời hạn sử dụng.

Sở GTVT giao Thanh tra Sở và Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái tăng cường công tác phối hợp, quản lý nhằm đảm bảo ATGT khi sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.


H.N (TH)


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục