(HBĐT) - Ra đời năm 2020, mô hình "Quản lý, giáo dục, giúp đỡ, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất an ninh trật tự (ANTT)” do Công an huyện Cao Phong khởi xướng đã, đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT. Đây cũng là mô hình được Bộ Công an chọn làm mô hình điểm để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Ngoài đối tượng người mắc bệnh tâm thần có hồ sơ quản lý, những người có biểu hiện mắc bệnh tâm thần, nghiện rượu, bia dẫn đến loạn thần là đối tượng chính mô hình hướng đến.


Công an xã Thạch Yên (Cao Phong) tuyên truyền, vận động Bùi Văn Ph. tại xóm Quà hạn chế lạm dụng rượu, gây mất ANTT.

Bùi Văn Ph, xóm Quà, xã Thạch Yên là đối tượng nghiện rượu, thường xuyên có biểu hiện gây mất ANTT sau khi uống rượu. Lập gia đình và có 1 con trai học tiểu học nhưng Ph không tu chí làm ăn, suốt ngày uống rượu, đánh vợ, chửi con. Trong nhà Ph không có tài sản gì có giá trị ngoài mấy bao thóc. Công an xã đã 5 lần gọi đối tượng lên trụ sở để răn đe, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ đối với vợ của đối tượng nắm vững các phương pháp quản lý. Đến nay, đối tượng đã có những biểu hiện tích cực, không còn tình trạng say rượu, gây mất ANTT.

Đại úy Bùi Văn Khải, Trưởng Công an xã Thạch Yên cho biết: Ph là 1 trong 25 đối tượng nghiện rượu trên địa bàn xã có biểu hiện loạn thần. Đây cũng là địa phương có đông người nghiện rượu có biểu hiện loạn thần nhất trên địa bàn huyện. Điểm chung của các đối tượng này là lười lao động, không quan tâm đến việc gì khác ngoài uống rượu. Do đó, chúng tôi thường xuyên phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động các đối tượng nâng cao nhận thức, hạn chế lạm dụng rượu, bia. Khi các đối tượng có biểu hiện tích cực, chúng tôi giúp các đối tượng tìm việc làm để quên đi "niềm vui” với rượu. Qua đó giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Cũng một thời là "bạn thân” với ma men, ông Bùi Văn M, xóm Chằng Trong đã hạn chế uống rượu sau khi được Công an xã Hợp Phong đưa vào mô hình "Quản lý, giáo dục, giúp đỡ, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT”. Giờ đây, ông cùng vợ con tu chí làm ăn, dựng được ngôi nhà xây kiên cố. Nhận thức được những sai lầm của một thời, giờ đây ông đã là người chồng, người cha, người ông mẫu mực để làm gương cho con, cháu. Ông M tâm sự: Tôi luôn dạy các con, cháu mình đừng học theo ông, mà hãy nhìn bố, nhìn ông để sống tốt hơn với vợ, con.

Huyện Cao Phong hiện có 88 người mắc bệnh tâm thần có hồ sơ quản lý đang được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định; 155 đối tượng có hồ sơ, bệnh án, được cấp phát thuốc hàng tháng; 161 trường hợp có biểu hiện mắc bệnh tâm thần, nghiện rượu, bia dẫn đến loạn thần. Các loại tội phạm do người có biểu hiện tâm thần gây ra thường thực hiện một cách dã man, tàn độc. Tính từ năm 2010 - 2019 trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật đau lòng do người mắc bệnh tâm thần gây ra. Có thể kể đến một số vụ gây rúng động dư luận như: Bùi Văn D, xóm Thôi Bạ (xã Thạch Yên) giết con, chém vợ, đốt nhà và chém 9 con trâu của hàng xóm; Bùi Văn Q, xóm Dài (xã Bắc Phong) chém chết cháu ruột…

Thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Số đối tượng có biểu hiện tâm thần do nghiện rượu, bia trên địa bàn huyện đều không được gia đình, cộng đồng quản lý, theo dõi, chăm sóc và điều trị thường xuyên. Mặt khác, xã hội còn định kiến với bệnh tâm thần dẫn đến việc che giấu tình trạng của người bệnh, hoặc do nhận thức lạc hậu cho rằng người bệnh bị "ma làm" nên tổ chức cúng bái, không đưa đi chữa trị khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Chúng tôi đã xây dựng các văn bản cụ thể hướng dẫn đơn vị cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân có trách nhiệm chung tay quản lý, giáo dục, giúp đỡ người mắc bệnh tâm thần ổn định cuộc sống tại cộng đồng dân cư. Khảo sát, lên danh sách tất cả trường hợp trên địa bàn có biểu hiện mắc bệnh tâm thần, người mắc bệnh tâm thần đã được điều trị tại cơ sở y tế, người mắc bệnh lang thang không có nơi cư trú; người nghiện ma túy có biểu hiện "ngáo đá”; người nghiện rượu, bia có biểu hiện loạn thần, gây mất ANTT để quản lý, giáo dục, giúp đỡ, chữa trị để phòng ngừa tội phạm xảy ra. Qua đó, Công an huyện đã huy động lực lượng bám, nắm cơ sở; rà soát, khảo sát, lên danh sách 158 trường hợp có biểu hiện tâm thần đưa vào quản lý, giáo dục, chủ yếu là đối tượng nghiện rượu, bia dẫn đến loạn thần. Qua công tác quản lý, răn đe, giáo dục của lực lượng Công an đã kịp thời nắm bắt tình huống, biểu hiện bất thường của các đối tượng và có biện pháp giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở. 

Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện đánh giá: Qua gần 2 năm hoạt động, mô hình "Quản lý, giáo dục, giúp đỡ, phòng ngừa người mắc bệnh tâm thần gây mất ANTT” do Công an huyện khởi xướng đã góp phần quan trọng thay đổi nhận thức của người dân về việc uống rượu, bia. Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả của mô hình trong việc góp phần quan trọng giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn huyện.

Minh Tuấn 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)




Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục