(HBĐT) - Xác định tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 - 2025 (Chương trình), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.


Hưởng lợi từ Dự án hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai huyện Đà Bắc, xã Mường Chiềng đã thực hiện thành công và nhân rộng mô hình trồng lúa J02. 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố phối hợp thống nhất, xây dựng phương án phân bổ nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025; kế hoạch vốn năm 2022; phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp năm 2022 để thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng kế hoạch vốn trên cơ sở nguyên tắc tiêu chí, định mức vốn và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương đã được HĐND tỉnh thông qua. 

Theo đó, kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách T.Ư nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 có tổng kinh phí 1.573.509 triệu đồng, trong đó nguồn vốn T.Ư 1.430.462 triệu đồng, nguồn đối ứng từ ngân sách địa phương 143.047 triệu đồng; kế hoạch đầu tư vốn ngân sách T.Ư nguồn vốn sự nghiệp năm 2022 là 423.560 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển 274.535 triệu đồng, vốn sự nghiệp 149.025 triệu đồng. Tính đến hết tháng 9, kế hoạch vốn NSNN năm nay chưa được giải ngân.

Thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN, năm 2022, huyện Kim Bôi được phân bổ trên 70 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển 53,7 tỷ đồng, vốn sự nghiệp trên 17 tỷ đồng. Đồng chí Đinh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đối với nguồn vốn đầu tư, huyện đã lên danh mục cho các công trình, địa phương để thực hiện dự án. Theo đó, nguồn vốn đầu tư dự án công trình nước sạch được phân bổ về xã Hợp Tiến. Dự án ổn định dân cư tập trung, phân bổ về xã Cuối Hạ 15/28 tỷ đồng; đây là phần việc đang được xem là khó nhất, bởi liên quan tới vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, bà con chưa đồng tình với giá đền bù vì quá thấp, do vậy rất khó có thể giải ngân được theo kế hoạch. Ngoài ra, huyện còn 2 dự án đang được gấp rút triển khai các bước thực hiện. Những tháng cuối năm, UBND huyện sẽ sát sao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cố gắng hết sức trong giải ngân nguồn vốn được giao.

Cũng như huyện Kim Bôi, hiện nay, việc triển khai Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN gặp nhiều khó khăn. Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, vướng mắc là do một số bộ, ngành T.Ư chưa ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình. Dự toán năm 2022 T.Ư giao muộn đã ảnh hưởng đến việc giao chi tiết và thực hiện kế hoạch vốn tại địa phương. Hiện nay, các đơn vị được giao vốn đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, do vậy việc giải ngân vốn kế hoạch năm 2022 là khó khăn... 

Để tháo gỡ vướng mắc, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu thể chế các văn bản quy định của T.Ư liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh, trong đó có Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN giai đoạn 2021- 2025. Xây dựng, ban hành cơ chế lồng ghép nguồn lực, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước, các tổ chức chính trị, xã hội để đầu tư, hỗ trợ xây dựng các dự án, chính sách đối với vùng ĐBDTTS&MN; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên nguồn lực cho các xã, thôn, xóm đặc biệt khó khăn; các xã có khả năng thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn gắn với hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Vừa qua, tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình, đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phải hoàn thành giải ngân 100% vốn được giao theo chỉ đạo của Chính phủ. UBND các huyện, thành phố cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm kế hoạch năm 2022 và thực hiện các dự án thuộc Chương trình. Khẩn trương tổ chức thực hiện nguồn vốn được giao đảm bảo tiến độ giải ngân và đúng các quy định hiện hành. Những điều còn chưa rõ, vướng mắc thì các địa phương trao đổi, làm rõ với các sở, ngành chức năng để hướng dẫn thực hiện...

Thu Hiền

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục