(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thuỷ đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia công tác tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) cho người chấp hành xong án phạt tù. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng và Nhân dân về công tác THNCĐ có nhiều chuyển biến tích cực.


Công an xã Khoan Dụ (Lạc Thuỷ) gọi hỏi đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Tháng 8/2021, sau 42 tháng chấp hành xong án phạt tù về tội vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ trở về địa phương, anh Bùi Văn Tùng, trú tại thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ mặc cảm, tự ti khi đối diện với người khác. Thấu hiểu được điều đó, gia đình, bạn bè cùng chính quyền địa phương thường xuyên động viên, hỗ trợ, giúp anh nhanh chóng vượt qua mặc cảm, bắt đầu cuộc sống mới.

Đại uý Vũ Tiến Hải, Trưởng Công an xã Khoan Dụ cho biết: Từ năm 2020 đến nay, xã có 8 trường hợp chấp hành xong án phạt tù. Sau khi trở về, các đối tượng đến Công an xã báo cáo; viết cam kết tiến bộ, phấn đấu trở thành công dân tốt; định kỳ 3 tháng gặp mặt động viên, giáo dục. Các ban, ngành phối hợp với trưởng thôn, xóm, ban công tác mặt trận cơ sở và công an viên quản lý, giáo dục giúp đỡ các đối tượng.

Năm 2022, trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ có 19 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Để tăng cường các biện pháp bảo đảm THNCĐ đối với người chấp hành xong án phạt tù, các cấp ủy, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú, mang tính nhân văn, tác động cảm hóa sâu sắc đến những người lầm lỗi, giúp họ xóa bỏ mặc cảm tự ti, chấp hành tốt pháp luật, các nghĩa vụ công dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các điều kiện, nguy cơ có thể khiến họ tái phạm tội để sớm hòa nhập cộng đồng.

Toàn huyện đã tổ chức 3 cuộc mít tinh, cổ động, treo 49 pano, áp phích, tổ chức 20 buổi tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh đến các thôn, xóm, khu dân cư, 8 buổi tuyên truyền pháp luật về THNCĐ với 77 lượt người THNCĐ tham gia. Thông qua tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ 32 người ổn định cuộc sống, THNCĐ. Tổ chức giáo dục cá biệt cho gần 12 lượt người chấp hành xong án phạt tù có tư tưởng bi quan, tiêu cực, giúp họ từ bỏ ý định tái phạm; kiểm điểm, giáo dục 23 lượt đối tượng, qua đó giáo dục, cảm hóa được 13 người có biểu hiện, điều kiện, hoàn cảnh dễ phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật.

Các ngành chức năng hướng dẫn các thủ tục pháp lý cho những người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tại địa phương như: đăng ký hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, cấp, đổi chứng minh nhân dân; các thủ tục đề nghị xóa án tích… Năm 2022 đã đăng ký hộ khẩu cho 19 người; cấp căn cước công dân cho 19 người; trợ giúp pháp lý cho 16 người; giúp đỡ, tạo điều kiện về việc làm cho 3 người; 15 người được các cơ quan, tổ chức giúp đỡ cho vay vốn với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, vận động người THNCĐ tham gia tích cực vào công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Có 17 người THNCĐ cung cấp hơn 40 nguồn tin có giá trị, giúp chính quyền địa phương và lực lượng Công an các cấp điều tra làm rõ 3 vụ việc vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công an huyện sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, bắt giữ 3 đối tượng THNCĐ không chịu hoàn lương, tiếp tục phạm tội mới, đã tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Tuy nhiên, mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù còn thiếu đồng bộ, chưa thực sự chặt chẽ do chưa có quy chế phối hợp, số mô hình giáo dục, giúp đỡ người THNCĐ còn ít; chưa có chế độ, chính sách cụ thể để khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tạo điều kiện tiếp nhận lao động là người THNCĐ…

Thượng tá Quách Đình Thi, Trưởng Công an huyện Lạc Thuỷ cho biết: Trong thời gian tới, người chấp hành xong án phạt tù về trên địa bàn huyện ngày càng tăng, vì vậy cần xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành, chính quyền địa phương trong công tác giáo dục, giúp đỡ người THNCĐ như chính sách vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm để họ sớm ổn định cuộc sống, ngăn ngừa tái phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp, cơ sơ sản xuất tiếp nhận, bố trí việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu mô hình, cá nhân điển hình tiên tiến THNCĐ; xây dựng, triển khai mô hình quản lý, giáo dục, giúp đỡ người THNCĐ. Tăng cường quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ, phát hiện kịp thời những trường hợp tái phạm tội, vi phạm pháp luật để xử lý nghiêm minh.

Đinh Thắng


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục