(HBĐT) - Năm 2022, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Toàn Sơn (Đà Bắc) là đơn vị dẫn đầu trong công tác xây dựng tổ chức hội và phong trào thi đua "CCB gương mẫu”. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực, là lực lượng tiên phong, gương mẫu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT – XH địa phương đã đề ra. Theo thống kê, thu nhập bình quân của hội viên CCB đạt 37 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 50%.



Cán bộ, hội viên CCB xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đến thăm, trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế tại gia đình ông Hoàng Mai Tâm (đứng giữa) ở xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc). 

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, vườn đào của gia đình CCB Hoàng Mai Tâm ở xóm Trúc Sơn cung cấp ra thị trường trên 100 cành đào với tổng doanh thu đạt trên 200 triệu đồng. Trong đó có những gốc đào cổ thụ có giá trị kinh tế cao, giá dao động từ 15 – 25 triệu đồng/gốc. Việc kinh doanh đào tết đã giúp gia đình ông Tâm nâng cao thu nhập. Sau dịp Tết cổ truyền, ông Tâm lại tất bật với công việc thu mua, trồng và chăm sóc đào để phục vụ cho vụ Tết tiếp theo.

Ông Tâm chia sẻ: "Bắt tay vào phát triển mô hình trồng đào tết cách đây hơn 7 năm, hiện nay, nhà vườn đã được mở rộng lên trên 3.000 m2 với tổng số trên 200 gốc đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Trong đó phần lớn là những gốc đào cổ thụ được thu mua từ người dân trên địa bàn. So với sản xuất nông nghiệp, mô hình trồng đào cho hiệu quả kinh tế ổn định. Quá trình trồng và chăm sóc không đòi hỏi yếu tố kỹ thuật cao nhưng người trồng phải chịu khó, tỉ mỉ với các công đoạn uốn mắt, tỉa cành và tạo thế. Thành công từ mô hình trồng đào tết đã giúp gia đình cải thiện được thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời cũng là cơ hội để những người lính cựu trên địa bàn có thể đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để giúp đỡ, cùng nhau phát triển”.

Phát huy phong trào thi đua "CCB gương mẫu”, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã tích cực học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các chi hội CCB luôn tích cực tham gia phát triển KT – XH tại địa phương với nhiều hoạt động thiết thực gắn với các phong trào thi đua do Hội CCB cấp trên và địa phương phát động như: Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Theo đó, toàn xã có gần 20 mô hình "CCB làm kinh tế giỏi”; 2 mô hình "Hộ gia đình CCB nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành”; 1 mô hình "Đoạn đường nông thôn mới do CCB tự quản; 1 mô hình bảo vệ môi trường…

Cùng với các phong trào thi đua do Hội CCB các cấp và địa phương phát động, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn xã luôn tiên phong, gương mẫu thực hiện các hương ước, quy ước tại khu dân cư. Năm 2022, tỷ lệ hộ gia đình CCB được công nhận "Gia đình văn hóa” đạt 96%, 100% hộ gia đình không có người mắc tai tệ nạn xã hội. Đối với các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, Hội CCB xã đã triển khai đa dạng các hoạt động "Đền ơn – đáp nghĩa” như thăm hỏi, động viên và trao tặng nhiều phần quà có giá trị đối với hội viên CCB thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách. Quyên góp, ủng hộ các nguồn quỹ Nghĩa tình đồng đội, quỹ Vì người nghèo, quỹ Khuyến học… Duy trì hiệu quả nguồn quỹ Hội gần 85 triệu đồng với mức bình quân 668.000 đồng để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên CCB vay vốn phát triển kinh tế.

Đồng chí Bùi Văn Lửng, Chủ tịch Hội CCB xã Toàn Sơn cho biết: "Huyện vùng cao Đà Bắc địa hình phức tạp, đa phần là đồi núi cao hiểm trở, đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Xác định những khó khăn, thách thức đặt ra trong phát triển KT – XH, cán bộ, hội viên CCB xã luôn phát huy vai trò tiên phong, đi đầu trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu”. Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm với các mô hình hay, cách làm sáng tạo lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng dân cư. Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của lực lượng CCB là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra.

Đức Anh

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục