(HBĐT) - Những năm gần đây, hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình được cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện Lương Sơn xác định là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN).


Bà Trần Thị Nội, khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn cùng con dâu hướng dẫn, chỉ dạy các cháu học hành chăm ngoan. 

Ở tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn có hộ bà Trần Thị Nội là một trong những gia đình hạnh phúc kiểu mẫu. Bà Nội chia sẻ: Vợ chồng tôi ở cùng với con trai, con dâu và hai cháu nội. Quá trình chung sống không tránh khỏi những lúc chưa hiểu nhau nhưng quan trọng nhất là vai trò dung hoà của người phụ nữ trong gia đình. Các thành viên biết yêu thương, chia sẻ, vun đắp để không khí gia đình luôn đầm ấm, vui vẻ.

Cũng theo bà Nội, trong gia đình đa thế hệ chung sống, cái lợi sẽ nhiều hơn, tăng tình cảm gắn kết giữa ông bà, cha mẹ, con cháu. Chính vì vậy mà đôi lần ông bà gợi ý các con ra ở riêng nhưng con trai, con dâu luôn muốn sống cùng bố mẹ.

Tiểu khu Liên Sơn cũng là một trong những địa bàn duy trì hiệu quả hoạt động câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc, thu hút 50 thành viên tham gia. Theo thống kê, tại các Hội cơ sở thuộc Hội LHPN huyện đã thành lập 26 CLB "Gia đình hạnh phúc”, "Không sinh con thứ 3”. Sinh hoạt trong "ngôi nhà chung”, các thành viên CLB cùng trao đổi, chia sẻ, đúc kết kinh nghiệm gìn giữ hạnh phúc gia đình, nghe tuyên truyền về chuyên đề xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em… Mặt khác, các thành viên được gặp gỡ, giao lưu, tham gia hoạt động văn nghệ, dân vũ, khích lệ tinh thần chị em.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Với vai trò nòng cốt trong tuyên truyền BĐG, VSTBCPN, Hội LHPN huyện đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, cụ thể: phối hợp với Ban công tác gia đình xã hội tổ chức giao lưu truyền thông chủ đề "Gia đình bình an – xã hội hạnh phúc”; các Hội LHPN xã, thị trấn tổ chức giao lưu văn nghệ tuyên truyền chủ đề "Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” và "Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”, truyền thông về giữ gìn hạnh phúc trong gia đình và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, các chi tổ hội tổ chức nhiều cuộc sinh hoạt với chủ đề xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thông chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nâng cao chất lượng dân số, mất cân bằng giới tính khi sinh, thu hút đông cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự.

Các hoạt động và nội dung giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình được lồng ghép với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Trong năm 2022, UBND huyện đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Công an huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống mua bán người cho cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thanh Sơn và Cao Dương; tổ chức hội nghị truyền thông về công tác DS-KHHGĐ, an toàn vệ sinh thực phẩm cho hội viên phụ nữ thị trấn Lương Sơn. Bên cạnh đó, huyện tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho các cấp, ngành, các tổ chức xã hội, cha mẹ và trẻ em trong gia đình trên hệ thống đài phát thanh, trang thông tin điện tử và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh các trường. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thìn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH, Phó trưởng ban VSTBCPN huyện, các hoạt động tuyên truyền lồng ghép về công tác BĐG đã phát huy hiệu quả. Hàng năm, hoạt động Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày Quốc tế gia đình, Ngày Gia đình Việt Nam, Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Ngày quốc tế xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ, Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới… được đông đảo Nhân dân hưởng ứng, tham gia, góp phần thực hiện chính sách về an sinh xã hội, xây dựng gia đình tiến bộ, no ấm, hạnh phúc, nêu gương tốt, việc tốt, phê phán những hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình. Đến nay, khoảng 80% dân số được tiếp cận kiến thức cơ bản về BĐG. Riêng Hội LHPN các xã, thị trấn thành lập 24 CLB "Dân vũ thể thao”, 54 CLB "Văn nghệ thể thao”  3 CLB "Giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc Mường”.

 Bùi Minh

Các tin khác


Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục