(HBĐT) - Không chỉ dấy lên vào mỗi độ Tết đến xuân về hay dịp kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sỹ, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” đã trở thành việc làm thường xuyên, mang tình cảm sâu nặng của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với người có công (NCC) với cách mạng.


Ban chỉ đạo chăm sóc người có công huyện Cao Phong thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách xã Hợp Phong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Tuy sống một mình trong ngôi nhà nhỏ nhưng bà Nguyễn Thị Đinh (SN 1938) ở xóm Đỉnh Cun, xã Thu Phong (Cao Phong) không cô đơn vì ngày ngày bà con hàng xóm vẫn sang chơi, chăm sóc, đỡ đần bà dọn dẹp nhà cửa, trông nom vườn tược. Bà Đinh có chồng là liệt sỹ Nguyễn Quốc Tập hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, để lại cho bà 3 con gái, hiện đều lấy chồng ở xa.

Với cấp uỷ, chính quyền huyện Mai Châu, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hộ chính sách, NCC luôn được quan tâm. Những năm gần đây, hàng chục trường hợp, như: cụ Hà Thị Xúm ở xóm Chiềng Sại, thị trấn Mai Châu là mẹ liệt sỹ; ông Vì Văn Hạnh, xóm Nám, xã Xăm Khoè là thân nhân liệt sỹ… đã được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở. Nguồn kinh phí được trích từ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" do cán bộ, Nhân dân trong huyện quyên góp ủng hộ.

Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/ 1947 - 27/7/2022), các hoạt động tri ân NCC, phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” diễn ra sôi nổi ở các địa phương. Tỉnh đã đưa 68 NCC tiêu biểu thuộc 10 huyện, thành phố, điển hình của địa phương thăm lại chiến trường xưa tại các tỉnh miền Trung. Từ nguồn quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” tập trung hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho NCC, hỗ trợ xây dựng các công trình ghi công liệt sỹ, thăm hỏi NCC hoặc thân nhân của họ khi ốm đau, hỗ trợ khám chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn; giúp đỡ NCC hoặc thân nhân của họ gặp khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ các địa phương có nhiều đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi NCC mà nguồn ủng hộ thấp.

Hàng năm, bên cạnh huy động sự tham gia, ủng hộ tích cực của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, tỉnh phát động phong trào xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” tạo sức lan toả sâu rộng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”. Nhiều đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội có chương trình, hành động thiết thực chăm sóc đời sống NCC. Tiểu biểu là khối doanh nghiệp T.Ư đứng chân trên địa bàn tỉnh với chương trình tặng nhà tình nghĩa cho NCC và nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống; các cấp Hội LHPN tổ chức tặng quà, thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ hộ chính sách; ĐVTN ở cơ sở phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện đóng góp ngày công giúp thương binh, gia đình chính sách cấy lúa, thu hoạch hoa màu; Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp tổ chức chương trình khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCC…

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 9.000 NCC và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, chế độ và vận động toàn dân chăm lo đời sống NCC, quan tâm giải quyết có hiệu quả những tồn đọng về chính sách sau chiến tranh, giúp thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, NCC với cách mạng ổn định cuộc sống. Cùng với đó, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh - liệt sỹ, chăm sóc NCC và phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, đồng thời ban hành chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh… Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp, hưởng ứng có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể, đơn vị kinh tế và Nhân dân, công tác chăm sóc đời sống NCC trở thành hoạt động chính trị, xã hội có ý nghĩa sâu sắc. Việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời, các chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác như hỗ trợ xây nhà ở, cấp BHXH, điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, tặng sổ tiết kiệm, miễn giảm học phí… được các cấp, các ngành quan tâm.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, tỉnh đã tặng trên 23.860 suất quà với tổng kinh phí hơn 5,9 tỷ đồng cho NCC, thân nhân, mẹ Việt Nam anh hùng, các trung tâm điều dưỡng thương binh nặng có NCC của tỉnh điều dưỡng. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ và người có công, 99,65% gia đình chính sách, NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng địa bàn cư trú.

Lạc Bình


Các tin khác


Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục