Chi phí mỗi khóa trại hè lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn xảy ra các vụ trẻ bị đánh, bị xâm hại. Vậy cha mẹ nên làm gì khi gửi con mình đến các trại hè, khóa tu?

Khi trại hè là những trải nghiệm buồn

Mùa hè là thời gian tuyệt vời để trẻ ngủ, nghỉ, để "giải phóng năng lượng" và rèn luyện các kỹ năng mềm. Đây là điều kiện để các em ở thành phố ra khỏi những căn phòng máy lạnh với máy tính, điện thoại, tham gia các hoạt động thể thao và vận động ngoài trời.

Để cho con mình có điều này, trại hè là một trong những giải pháp được nhiều phụ huynh tìm đến. Nhiều khi đơn giản là để có người trông con cho bố mẹ đi làm. Thế nhưng, không ít phụ huynh và các em đã gặp phải những trải nghiệm buồn.

Nghiện game không thể nào cai, một thiếu niên từng được mẹ đăng ký cho tham gia khóa trại hè quân đội trong một tuần, với kỳ vọng cậu có thể rèn luyện tính kỷ luật, tránh xa các thiết bị điện tử, trò chơi online. Tuy nhiên, thứ mà em nhận lại được lại khác xa với kỳ vọng của phụ huynh.

Em chia sẻ: "Em ở trong một căn phòng khá đông, khoảng tầm 10 đến 15 bạn. Ngủ cũng không ngon bởi vì rất nhiều muỗi và kiến ba khoang. Có một vài bạn ngủ trong tiểu đội của em bị đốt sưng rất to ở trên người".

Có trường hợp một cậu bé 15 tuổi do từng bị bạn cướp đồ, bắt nạt trong trại, nên đã xuất hiện những biểu hiện bất thường như lấy trộm đồ, bỏ học và cào cấu người xung quanh và bản thân.

Ma trận trại hè: Cha mẹ cần lưu ý gì trước khi cho con tham gia? - Ảnh 1.

Các học sinh đánh nhau tại trại hè. Một sự việc tương tự vừa xảy ra tuần trước tại một khóa tu tại một ngôi chùa ở Thanh Oai, Hà Nội. Thậm chí, 600 người tu tập trong không gian nhỏ; điều kiện sinh hoạt tối thiểu như nhà vệ sinh, nhà tắm thiếu thốn. Sau khi có phản ánh của phụ huynh, khóa tu tại chùa này đã bị đình chỉ.

Để tránh sự việc tương tự xảy ra, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những biện pháp cụ thể.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, câu chuyện khóa tu ở chùa Cự Đà là một cái bài học kinh nghiệm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Giáo hội đã có văn bản 208 của Hội đồng trị sự, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác tổ chức, đảm bảo an toàn nhất.

Ma trận trại hè: Cha mẹ cần lưu ý gì trước khi cho con tham gia? - Ảnh 2.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Giữa "ma trận trại hè", chọn sao cho phù hợp?

Hoạt động trại hè đang nở rộ nhiều năm trở lại đây, thế nhưng hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào điều chỉnh các hoạt động này. Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 27, trong đó có quy định về trách nhiệm của các đơn vị tổ chức các hoạt động hè cho trẻ.

Những năm gần đây, phụ huynh có nhiều lựa chọn khi muốn tìm trại hè cho con mình. Bên cạnh những mô hình được tổ chức nhiều năm và có uy tín, như học kỳ quân đội, trại hè công an, trại hè lính cứu hoả, khóa tu được các đơn vị, tổ chức có chuyên môn đứng ra tổ chức. Còn lại các doanh nghiệp và cá nhân cũng tổ chức các Trại hè kỹ năng sống, trại hè công nghệ thông tin, tiếng Anh, nông trại, chữa lành, rồi trại hè dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình có điều kiện còn có thể cho con tham gia chương trình trại hè ở nước ngoài với chi phí từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng.

Thực tế cho thấy, không phải chương trình nào cũng đúng như quảng cáo và xứng đáng với số tiền mà phụ huynh đã phải bỏ ra.

Trên thực tế cũng đã có nhiều mô hình trại hè hoạt động đúng nghĩa là nơi trẻ có thể được trải nghiệm các hoạt động hè, có thêm kỹ năng mềm và được bảo đảm an toàn. Đây là những trại hè được tổ chức bởi những cá nhân và doanh nghiệp uy tín, có kinh nghiệm lâu năm và được cấp phép. Nội dung sinh hoạt trại hè được xây dựng một cách bài bản và khoa học, thì chắc chắn sẽ hữu ích.

Tại một số trại hè, trẻ có những sự trải nghiệm về cuộc sống như tìm hiểu về tự nhiên, thiên nhiên, rèn luyện thể chất với các môn thể thao, những trò chơi mang tính đồng đội và các kỹ năng sinh tồn trong mọi hoàn cảnh, kĩ năng thoát hiểm thoát nạn.

Ma trận trại hè: Cha mẹ cần lưu ý gì trước khi cho con tham gia? - Ảnh 3.

Ma trận trại hè: Cha mẹ cần lưu ý gì trước khi cho con tham gia? - Ảnh 4.

Nếu đảm bảo an toàn và phù hợp với trẻ, trại hè sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp của mùa hè

Dù khóa học ngắn và có phần "thử thách", nhưng nếu đảm bảo an toàn và phù hợp với trẻ, thì đó sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp của mùa hè và có thể nuôi dưỡng những ước mơ nghề nghiệp trong tương lai.

"Ai chơi với trẻ con ngày hè?" luôn câu hỏi lớn cho các gia đình.

Mọi trẻ em đều cần được chăm lo để các em luôn được vui chơi, tiếp nhận kiến thức, kể cả trong kỳ nghỉ hè. Và vai trò của các bậc phu huynh luôn là quan trọng nhất.

Dù là chọn trại hè nào, hay gửi con về quê, hay bất kỳ hoạt động hè nào, thì yếu tố "an toàn, khỏe mạnh, lành mạnh" phải luôn được đặt lên hàng đầu. Có như vậy, con trẻ mới có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa.

Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là ông Phan Anh, Giám đốc Hệ thống Giáo dục Genesis.

Theo VTV.vn

Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục