(HBĐT) - Triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP) trên địa bàn TP Hòa Bình, Ban chỉ đạo Đề án 06/CP thành phố, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố và các phòng, ban, đơn vị chức năng, UBND các phường, xã triển khai thực hiện nghiêm túc đề án, ban hành các văn bản tổ chức thực hiện.
Thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ TTHC giải quyết đúng hạn của các đơn vị trên địa bàn thành phố đạt 99%. Đối với 28 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06, các đơn vị thực hiện đảm bảo tiến độ, trong kỳ tiếp nhận 9.967 hồ sơ cư trú (3.529 hồ sơ đăng ký thường trú, 845 hồ sơ tạm trú, 2 hồ sơ tạm vắng, 5.591 hồ sơ lưu trú). Hồ sơ đủ điều kiện đã tiếp nhận và giải quyết 8.977 hồ sơ; trả lại bổ sung giấy tờ 869 hồ sơ. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố tiếp nhận hồ sơ kê khai thủ tục đăng ký xe mô tô, xe máy điện qua dịch vụ công 1.880 trường hợp; xử lý vi phạm hành chính qua dịch vụ công 1.331 trường hợp, tổng số tiền phạt trên 5 tỷ đồng.
Ban chỉ đạo Đề án 06/CP thành phố chỉ đạo bộ phận một cửa và các đơn vị tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC thực hiện nghiêm túc Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức, bảo đảm việc liên thông, minh bạch khi giải quyết TTHC, Ban chỉ đạo huy động lực lượng, chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, đơn vị chức năng và Công an thành phố tập trung thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo giải quyết dứt điểm, nhanh chóng, đúng thời gian quy định, không để xảy ra kiến nghị, phản ánh. Công an thành phố thường xuyên bổ sung, hoàn thiện dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư "đúng, đủ, sạch, sống", đến nay việc cấp căn cước công dân đã hoàn thành, kết quả đã cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp cho 113.421/113.421 công dân trên địa bàn (đạt 100%).
Hiện nay, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ cấp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân, trong 6 tháng đầu năm đã kích hoạt tài khoản cho 34.868 công dân. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đăng ký, sử dụng định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, chứng minh nhân thân, dịch vụ công.
Hướng tới việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, cư trú, bảo hiểm xã hội, lao động - thương binh và xã hội cũng như giảm chi phí, phiền hà, khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho người dân trong giải quyết TTHC, Phòng Tư pháp, Công an thành phố phối hợp, thực hiện đồng bộ, giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định các TTHC liên thông. Trong đó, thực hiện khai sinh 960 trường hợp; khai tử 376 trường hợp; kết hôn 288 đôi; thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch 53 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 841 trường hợp. Công an thành phố phối hợp Bảo hiểm xã hội tích hợp dữ liệu bảo hiểm y tế vào tài khoản định danh điện tử. Đến nay, việc triển khai khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp tích hợp thẻ bảo hiểm y tế đã được triển khai đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ người dân và cơ quan y tế xác thực thông tin công dân khi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hòa Bình.
Thành phố hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện việc làm giàu, tích hợp, kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu an sinh xã hội. Cuối năm 2022, UBND thành phố đã tổ chức khai trương Trung tâm điều hành thông minh (Trung tâm điều hành IOC) góp phần giám sát điều hành các chỉ tiêu ngân sách, phản ánh kiến nghị của người dân, kiểm soát thông minh trên internet và mạng xã hội, hành chính công và giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông hoạt động có hiệu quả, đẩy nhanh việc thực hiện chính quyền số, chính quyền điện tử và theo đúng lộ trình của Đề án 06/CP.
V.H