Do Nghị định 42 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng lên 12,5 - 20,8% từ ngày 1/7 nhưng phải tới 14/8 mới có hiệu lực nên tháng 7 người hưởng lương hưu, trợ cấp vẫn nhận mức lương như tháng 6/2023. Người hưởng sẽ truy thu phần tăng lương vào các tháng sau.


Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại Hải Dương. Ảnh: TTXVN

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội, để kịp thời chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7/2023 cho người hưởng, cơ quan BHXH tạm thời thực hiện chi trả theo mức hưởng tháng 6/2023. Khi có thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội sẽ điều chỉnh theo quy định.

BHXH Thành phố Hồ Chí Minh cũng ra thông báo tương tự.

Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2023/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, có hiệu lực thi hành từ ngày 14/8, các quy định tại Nghị định này được thực hiện từ ngày 1/7.

Theo đó, từ ngày 1/7, nhà nước tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2023 đối với các đối tượng đã được điều chỉnh theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP (người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trước ngày 1/1/2022).

Bên cạnh đó, điều chỉnh tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6 năm 2023 đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ ngày 1/1/2022 đến trước ngày 1/7.

Những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trước ngày 1/1/1995 theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định này, sau khi thực hiện điều chỉnh theo khoản 1 Điều 2 Nghị định số 42/2023/NĐ-CP nếu có mức hưởng thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm như sau:

Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 2.700.000 đồng/người/tháng; Tăng lên bằng 3.000.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2.700.000 đồng/người/tháng đến dưới 3.000.000 đồng/người/tháng.

Ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH, thuộc BHXH Việt Nam, cho biết hôm 29/6 Chính phủ ban hành Nghị định 42 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng lên 12,5 - 20,8% so với mức hiện hưởng, tùy từng nhóm. Quy định thực hiện từ ngày 1/7 song văn bản này tới 14/8 mới có hiệu lực. Vì thế, tháng 7 người hưởng lương hưu, trợ cấp vẫn nhận mức lương như tháng 6.

"Khi nghị định có hiệu lực và thông tư hướng dẫn ban hành, BHXH Việt Nam sẽ chỉ đạo ngành dọc truy trả phần chênh lệch từ tháng 7 mà người dân chưa được nhận", ông Thọ cho biết.

Trên Cổng thông tin của Bộ LĐTBXH, dự thảo Thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng đang được lấy ý kiến nhân dân đến ngày 7/8.

Theo Nghị định 42, các nhóm được tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng gồm: Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, người lao động; quân nhân, công an, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng; cán bộ xã, phường, thị trấn; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp theo quyết định của Hội đồng Chính phủ năm 1979.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục