(HBĐT) - Cùng cán bộ Tư pháp và cán bộ Đoàn xã Hang Kia (Mai Châu), chúng tôi đến thăm gia đình anh Vàng A Trống ở xóm Hang Kia là hộ tảo hôn. Con trai anh là Vàng A S. năm nay vừa tròn 16 tuổi, đầu năm 2023, con trai anh lấy vợ bằng tuổi ở xóm Thung Mặn. Sau khi cưới 2 cháu đều bỏ học ở nhà làm nương. Khi được hỏi vì sao cho con tảo hôn, anh Trống cho biết: "Vì chưa nhận thức được việc kết hôn sớm và hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) con cái sinh ra sẽ kém phát triển, cũng một phần là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, tôi ân hận lắm. Giờ được tuyên truyền, vận động, tôi cùng gia đình biết được đó là sai trái".


Cán bộ Đoàn xã Hang Kia (Mai Châu) tuyên truyền, động viên người dân tích cực tham gia phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại hộ gia đình.

Đến nhà Vàng Y Chà, xóm Hang Kia lúc em và các bạn đang chuẩn bị váy áo mới cho ngày Tết Độc lập 2/9. Trong cuộc nói chuyện thân mật, em và các bạn được cán bộ Đoàn xã cho xem tờ rơi và những clip nói về hậu quả, hệ lụy của việc tảo hôn. Em Chà cho biết: "Được các anh chị cán bộ Đoàn và cán bộ Tư pháp xã tuyên truyền về hậu quả của tảo hôn, em thấy rất bổ ích, thiết thực, giúp em và các bạn biết được quy định về độ tuổi kết hôn, hậu quả do tảo hôn, HNCHT gây ra. Tảo hôn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các cặp vợ chồng, nhất là ở phụ nữ. Em sẽ phổ biến lại những kiến thức này cho người thân, bạn bè để mọi người hiểu rõ hơn".

Để nâng cao công tác tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn (PCTH), thời gian qua, Đoàn xã Hang Kia đã có nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp đến người dân và đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Mới đây, Đoàn xã tổ chức hội thi tuyên truyền pháp luật về PCTH, HNCHT cho ĐVTN, thiếu niên. Ngoài ra, ĐVTN còn được tìm hiểu Luật Hôn nhân và gia đình thông qua thi hái hóa dân chủ. "Đoàn xã tổ chức hội thi nhằm giúp ĐVTN, học sinh cùng chung tay tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó mong muốn các bạn, các em nhận thức được hậu quả diễn ra với gia đình, người thân, hàng xóm mà chính bản thân mình đã chứng kiến về các trường hợp tảo hôn mang lại những hệ lụy về sức khỏe, môi trường giáo dục và KT-XH” - anh Vàng A Chớ, Bí thư Đoàn xã Hang Kia chia sẻ.

Xác định yếu tố quan trọng để PCTH đạt hiệu quả là nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên và gia đình, thời gian qua, Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn huyện Mai Châu đã phối hợp các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ yếu là Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Thanh niên, chính sách về dân số… Để công tác này đạt hiệu quả cao, tùy từng đối tượng tổ chức Đoàn có hình thức tuyên truyền phù hợp. Trong đó, đối với đoàn viên, thanh thiếu niên là học sinh, Đoàn Thanh niên chủ động phối hợp với nhà trường tổ chức truyền thông qua hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đầu tuần… Đối với ĐVTN sinh hoạt tại các địa phương, thông qua sinh hoạt chi đoàn, chi hội, Đoàn Thanh niên phối hợp chính quyền tuyên truyền lồng ghép kiến thức về hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản để ĐVTN nắm bắt, thực hiện.

Tuy nhiên, dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song tình trạng tảo hôn trên địa bàn huyện vẫn diễn ra, nhất là ở thanh, thiếu niên dân tộc Mông. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, huyện có 74 cặp tảo hôn, trong đó, xã Hang Kia 52 cặp, xã Pà Cò 22 cặp. Thực tế này đòi hỏi tổ chức Đoàn có thêm nhiều giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền.

Đồng chí Hà Công Đạt, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu cho biết: "Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn, Ban Thường vụ Huyện Đoàn và các đơn vị, người có uy tín đã tăng cường truyền thông PCTH tại các xóm bản, khu dân cư. Chú trọng thay đổi suy nghĩ, hành vi của phụ huynh và thanh niên, vị thành niên về kết hôn. Tổ chức các diễn đàn truyền thông, hoạt động ngoại khóa, sân khấu hóa về PCTH cho ĐVTN, học sinh. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các cơ sở Đoàn phối hợp chính quyền tuyên truyền lồng ghép kiến thức về hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản cho ĐVTN. Bên cạnh đó, BCH Đoàn xã, thị trấn đến tận nhà thanh niên để tuyên truyền, vận động”.

Tảo hôn là hủ tục lạc hậu cần sớm được loại bỏ. Với mục tiêu đó, bằng những giải pháp đã được xác định rõ, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn huyện Mai Châu sẽ phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm để góp phần vào sự ổn định dân số, đảm bảo điều kiện tốt nhất giúp ĐVTN có cơ hội phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn thể chất, qua đó có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.


Thanh Loan

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục