Xác định công tác nữ công là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn (CĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phụ nữ và bình đẳng giới. Qua đó thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng thời phát huy vai trò, vị trí của nữ đoàn viên CĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.


Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động bổ ích thu hút nữ công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Nhằm triển khai các hoạt động chào mừng Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XIII, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng trong các cấp CĐ. Trong đó có nhiều hoạt động hướng đến nữ CNVCLĐ như: Giải bóng chuyền nữ CNVCLĐ, giao lưu "Tìm hiểu kiến thức pháp luật và gia đình” nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10… Các hoạt động nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nữ đoàn viên.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, CĐ huyện Yên Thủy chia sẻ: "Thông qua hoạt động do CĐ các cấp tổ chức đã trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho CNVCLĐ, nhất là đối với nữ đoàn viên CĐ. Chúng tôi mong muốn CĐ cấp trên quan tâm, tạo điều kiện cho nữ CNVCLĐ được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo tinh thần phấn khởi, thi đua hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị”.

CĐ tỉnh hiện có trên 64.000 đoàn viên, tỷ lệ nữ đoàn viên chiếm trên 67%, sinh hoạt tại 10 LĐLĐ huyện, thành phố, 5 CĐ ngành. Năm 2023 đã thành lập mới 7 ban nữ công quần chúng tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước (đạt 140% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao). 100% CĐ các cấp tổ chức các hoạt động cho nữ CNVCLĐ trong dịp lễ, Tết... Tiêu biểu như các hoạt động: Hội thi dân vũ thể thao với chủ đề "Vũ điệu khoẻ đẹp", tọa đàm với chủ đề "Gia đình trẻ thời kỳ công nghệ số”, nói chuyện chuyên đề "Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc gia đình”, tuyên truyền kỹ năng phòng, chống bạo lực gia đình, tổ chức lễ phát động "Mỗi phụ nữ một cây xanh, mỗi ban nữ công một công trình cây xanh”… đã thu hút hàng nghìn lượt nữ đoàn viên CĐ tham gia. Duy trì các hoạt động tặng quà, hỗ trợ nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ được triển khai lồng ghép với các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó có 95% nữ đoàn viên đăng ký thi đua, ước trên 85% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; 6.585 đề tài, sáng kiến của nữ được áp dụng hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nữ CNVCLĐ được các cấp CĐ quan tâm với hoạt động đa dạng. Năm 2023, CĐ các cấp đã tổ chức 706 cuộc tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, gia đình, dân số, sức khỏe sinh sản, HIV/AIDS cho trên 47.000 lượt người; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa cho 30.254 lượt nữ CNVCLĐ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn ban nữ công; đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động để tập hợp nữ đoàn viên, NLĐ. Tăng cường tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng... Duy trì tổ chức các hoạt động thiết thực cho nữ CNVCLĐ gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà nữ CNVCLĐ thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiếp tục chỉ đạo thành lập mới ban nữ công quần chúng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động CĐ cho cán bộ nữ công các cấp; chế độ, chính sách mới liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Kịp thời biểu dương, khen thưởng nữ CNVCLĐ tiêu biểu góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”.


Đức Anh

Các tin khác


Thăm làng phong Quy Hòa

Cách thành phố Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 3 km là đến làng phong Quy Hòa. Cuộc sống nơi đây khác xa với cảnh hoa lệ của thành phố ven biển đang tràn đầy sức sống. Làng hiện có hơn 200 gia đình hàng ngày sống với nỗi đau bệnh tật. Có người gia đình không đến nhận và người bệnh đã đến với nhau để chia sẻ, nương tựa vào nhau. Họ sống trong sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự ân cần của nhân viên y tế và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Xe ô tô du lịch bất ngờ bốc cháy

Khi đang đỗ tại bãi đỗ xe của Khu du lịch Bản Mường Xanh thuộc xóm Bằng Gà, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, xe ô tô chở khách du lịch bất ngờ bốc cháy. Rất may vào thời điểm cháy, trên ô tô không có người.

Khối thi đua Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố tổng kết công tác thi đua năm 2023

Ngày 30/11, tại huyện Lạc Sơn, Khối thi đua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các huyện, thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn xã Vầy Nưa

Ngày 1/12, tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Vầy Nưa, xã Vầy Nưa (Đà Bắc), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam và Sở LĐ-TB&XH phối hợp tổ chức Chương trình trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của xã Vầy Nưa.

Đối thoại chính sách lao động, người có công và xã hội tại huyện Đà Bắc

Ngày 1/12, tại xã Cao Sơn (Đà Bắc) Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị đối thoại chính sách lao động, người có công và xã hội với nhân dân 4 xã: Cao Sơn, Tân Minh, Tú Lý, Tiền Phong.

Tổng kết công tác hội và phong trào chữ thập đỏ Cụm thi đua các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc

Sáng 1/12, tại TP Hoà Bình, Cụm thi đua số 4 Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội và phong trào CTĐ năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024. Các đồng chí: Huỳnh Thị Xuân Lam, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Việt Nam; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục