Sau hơn 10 năm chuyển về khu tái định cư (KTĐC), các hộ dân thôn Giếng Xạ, xã Cư Yên (Lương Sơn) phải đối mặt với nhiều khó khăn, bởi hệ thống hạ tầng điện, nước ở KTĐC không được thực hiện như cam kết.



Hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân khu tái định cư thôn Giếng Xạ, xã Cư Yên (Lương Sơn) "đắp chiếu” từ nhiều năm.

Có công trình cấp nước, người dân vẫn khát

Đưa chúng tôi đến công trình cấp nước đặt ngay bên đường vào KTĐC, bà Hoàng Thị Lý cho biết: Gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên chuyển về sống ở KTĐC từ nhiều năm nay. Tuy nhiên chưa một lần được sử dụng nước sinh hoạt từ hệ thống cấp nước này, bởi lẽ công trình không có nước để cấp cho các hộ dân.

Thực tế quan sát, công trình cấp nước gồm 2 téc chứa bằng inox dung tích khoảng 10m3, hệ thống lắng lọc cũng bằng inox dường như không sử dụng từ lâu. Ngay bên cạnh công trình bể chứa là giếng khoan cấp nước cho hệ thống cũng bị cỏ dại che phủ, không còn hoạt động. Do hệ thống thoát nước thải không được đầu tư xây dựng đồng bộ, đảm bảo chất lượng nên sau một thời gian bị xuống cấp, hư hỏng. Nước mưa, nước thải dồn ứ về một góc gây nên tình trạng hôi thối, mất vệ sinh. Khu vực nước thải tù đọng cách giếng khoan cấp nước sinh hoạt chỉ vài mét. Vì vậy, theo những người dân thì dù hệ thống cấp nước hoạt động cũng chẳng dám dùng nguồn nước từ đây.

Cũng chính vì mối lo không có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo cho cuộc sống nên đến nay, sau hơn 10 năm chỉ có khoảng gần chục hộ chuyển về KTĐC sinh sống. Để có nước sinh hoạt, nhiều người phải tìm đủ mọi cách. Bà Hoàng Thị Lý chia sẻ: Các hộ trong KTĐC phải khoan giếng. Gia đình tôi phải khoan đến cái thứ 3 mới có nước, tuy nhiên nước giếng bị nhiễm bẩn, nước bơm lên lúc nào cũng có màu đen xỉn. Do vậy chỉ dùng để tưới rau. Còn nước sinh hoạt, tắm giặt phải mắc ống xin của các hộ quen cách xa hàng trăm mét. Nước phục vụ ăn uống thì từ chục năm nay phải mua nước lọc đóng bình để sử dụng. Chúng tôi cứ tưởng được về nơi ở mới sẽ có cuộc sống tốt hơn, ai ngờ rơi vào cảnh khổ từ năm này qua năm khác mà không được giải quyết.

Người dân chỉ biết... kêu trời

Tìm hiểu được biết, KTĐC thôn Giếng Xạ, xã Cư Yên được xây dựng năm 2011, theo Quyết định số 2343/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao đất cho UBND huyện Lương Sơn xây dựng KTĐC, nhằm phục vụ nhu cầu TĐC cho khoảng 30 hộ dân nằm trong diện thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long (trước đây thuộc Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà Toàn Cầu) tại xã Cư Yên. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm chuyển về nơi TĐC, các hộ phải đối mặt với nhiều khó khăn, bởi hệ thống hạ tầng KTĐC không được thực hiện như cam kết. Những tồn tại, bất cập này gây bức xúc, trăn trở nhiều năm. Người dân nhiều lần có đơn thư, kiến nghị đến các cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhưng dường như chưa được xem xét giải quyết.

Theo chia sẻ của người dân, trước khi bắt đầu thực hiện di dân, đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng KTĐC, UBND huyện Lương Sơn cam kết KTĐC khi xây dựng xong sẽ có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo cho người dân sử dụng; có khu vui chơi với quỹ đất rộng, hệ thống hạ tầng khác được xây dựng đồng bộ để nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. Thế nhưng, ghi nhận ở thời điểm hiện tại, ngoài hệ thống điện chiếu sáng không hoạt động, hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân nằm "đắp chiếu” từ nhiều năm qua thì các hạng mục còn lại vẫn nằm trên... giấy. Ngoài vấn đề nước sinh hoạt, hiện KTĐC thôn Giếng Xạ tồn tại vấn đề hết sức bất cập. Đó là nước thải sinh hoạt không có đường thoát nên bị đọng ở khu đất trũng ngay cạnh KTĐC. Người dân cho biết, vào mùa mưa, nước thải không thoát được tràn lên, chảy ngược vào khu vực sinh sống của người dân, gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, hạ tầng điện cũng còn nhiều bất cập. Hệ thống bóng điện chiếu sáng được lắp đặt từ nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ được thắp sáng; đường điện trong khu dân cư có nhưng hầu như tất cả các hộ phải bỏ tiền thuê kéo điện từ đường chính về sử dụng...

Trước thực trạng trên, trong các kỳ tiếp xúc cử tri, UBND xã Cư Yên và người dân nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền quan tâm khắc phục. Ghi nhận những kiến nghị của người dân, tháng 6/2023, UBND huyện Lương Sơn thành lập tổ công tác gồm: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện, UBND xã Cư Yên... trực tiếp kiểm tra, rà soát lại hiện trạng KTĐC thôn Giếng Xạ. Từ kết quả làm việc của tổ công tác, đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn yêu cầu các phòng, ban chức năng của huyện phối hợp các đơn vị khảo sát địa bàn, khẩn trương đấu nối nước từ nhà máy nước sạch Lương Sơn sang xã Cư Yên để phục vụ cho KTĐC thôn Giếng Xạ; yêu cầu Điện lực Lương Sơn đảm bảo hệ thống chiếu sáng, điện sinh hoạt cho người dân KTĐC; giao Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện phối hợp Phòng Quản lý đô thị rà soát về hạ tầng vỉa hè, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải sinh hoạt tại KTĐC tham mưu UBND huyện triển khai một gói đầu tư cơ bản nâng cấp đồng bộ, gắn liền với dự án đấu giá xây dựng mới khu dân cư Giếng Xạ 2 đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Mặc dù có sự chỉ đạo quyết liệt như vậy nhưng đến nay những tồn tại, bất cập ở KTĐC thôn Giếng Xạ vẫn chưa có bất kỳ sự thay đổi nào. Cuộc sống khốn khó, người dân cũng chỉ biết ngửa mặt... kêu trời, không biết khi nào cuộc sống mới an cư.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục