Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Những ngày này, các hộ trồng đào ở xóm Kim Bắc, xã Tú Sơn (Kim Bôi) hối hả, tất bật với công việc chăm sóc, cắt tỉa cành, tuốt lá cho hoa đào khoe sắc rực rỡ đúng dịp Tết Nguyên đán.




Người dân xóm Kim Bắc, xã Tú Sơn (Kim Bôi) chăm sóc đào cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thung Rếch là vùng trồng đào có tiếng của tỉnh. Tận dụng lợi thế, tiềm năng về thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu, người dân xóm Kim Bắc đầu tư nhiều công sức trong việc trồng, chăm sóc, tạo dáng, tạo thế cây hoa đào. Thăm xóm Kim Bắc những ngày này cảm nhận không khí tất bật ở các vườn đào, người dân tích cực chăm sóc, hy vọng hoa đào nở đúng dịp, rực rỡ khoe sắc thắm đón Tết, góp phần phục vụ nhu cầu chơi hoa đào ngày Tết của nhân dân, đồng thời đem lại nguồn thu cho gia đình.

Anh Bàn Bá Thắng, Trưởng xóm Kim Bắc cho biết, toàn xóm có 145 hộ với 550 nhân khẩu. Mỗi năm xóm cung cấp ra thị trường từ 2.000 - 3.000 cành, gốc đào. Gần như 100% hộ trong xóm đều trồng đào, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 50 gốc, hộ trồng nhiều từ 400 - 500 gốc, tiêu biểu như gia đình các ông: Bàn Văn Xuôi, Đặng Văn Tuấn, Triệu Văn Dũng, Triệu Văn Thái, Bàn Văn Thành. Nắm bắt được nhu cầu thị trường chơi hoa đào dịp Tết Nguyên đán ngày càng cao, nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích với chủ yếu là đào phai, đào bích. Trồng hoa đào giúp người dân có thêm thu nhập mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều năm gắn bó với nghề trồng đào, gia đình ông Bàn Văn Xuôi hiện có vườn đào lớn nhất, nhì xóm Kim Bắc. Cùng với việc trồng, ông thu mua những gốc đào ưng ý của một số hộ trong xóm để ghép, tạo dáng, tạo thế cho cây. Vụ đào Tết năm nay gia đình ông có 2.000 gốc đào, trong đó có 400 gốc đào thế. Ông Xuôi chia sẻ: "Quá trình trồng đào tôi tự trau dồi kiến thức, nghiên cứu tài liệu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Từ đó kết hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm thực tế để điều chỉnh, phân chia từng giai đoạn chăm sóc cây đào sao cho phù hợp nhất. Để có được những cây đào đẹp, chất lượng, người trồng đào phải kỳ công, tỉ mỉ trong chăm sóc. Việc chăm sóc đào được thực hiện quanh năm, mỗi thời điểm là một công đoạn khác nhau, nhất là thời điểm cuối năm rất quan trọng, quyết định sự thành bại của một mùa vụ. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, cây đào cho hoa đẹp, đúng thời điểm Tết. Ngược lại, nếu thời tiết nắng ấm hay mưa rét phải thực hiện nhiều biện pháp để kích thích hoặc hãm không cho đào nở hoa trước vụ...”.

Bén duyên với nghề trồng đào khoảng 3 năm trở lại đây, gia đình anh Bàn Bá Thắng hiện trồng, chăm sóc 200 gốc đào. Anh Thắng bộc bạch: Để có thể đưa ra thị trường những cành, gốc đào chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là cả một quá trình trồng, chăm sóc tốn nhiều thời gian, công sức. Mất khoảng 3 - 4 năm mới trồng, chăm được một cây đào trưởng thành, ra hoa và bán ra thị trường. Mỗi công đoạn chăm sóc đều đòi hỏi cẩn trọng, công phu, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, người trồng đào cũng gặp phải một số khó khăn về điều kiện khí hậu, hạn chế nguồn nước tưới, thị trường tiêu thụ chưa ổn định. Hiện nay, ngoài tiểu thương đến mua buôn tại vườn, người dân còn bán lẻ ở địa phương.

Giá bán đào ở xóm Kim Bắc có nhiều mức, dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/cành, từ 2 - 3 triệu đồng/gốc đào.

Trong mỗi gia đình dịp Tết đến, Xuân về, đào là loại hoa không thể thiếu. Sau một năm vất vả chăm sóc, đây là thời điểm người trồng đào ở xóm Kim Bắc tập trung thực hiện các công đoạn cuối trước khi đưa sắc Xuân xuống phố đón Tết.

Linh Nhật


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục