Hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông cơ bản thuận tiện, nguồn nhân lực lao động dồi dào, một số xóm vùng hồ Hòa Bình có lợi thế nuôi trồng thủy sản... là điều kiện thúc đẩy thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH trên địa bàn xã Bình Thanh (Cao Phong).


Xưởng may tại xóm Lòn thu hút lao động xã Bình Thanh (Cao Phong) vào làm việc, đảm bảo thu nhập và góp phần giảm nghèo bền vững.

Trước đây, đời sống của người dân vùng hồ xóm Tráng nhiều khó khăn, thu nhập trông vào  việc khai thác lâm sản và đánh bắt thủy sản. Với mong muốn thoát nghèo, các hộ từng bước khai thác tiềm năng về mặt nước, nhiều hộ mạnh dạn vay vốn đầu tư nuôi cá lồng bè. Anh Đinh Văn Linh, hộ tiên phong nuôi cá lồng của xóm chia sẻ: Sau khi gia đình đầu tư nuôi cá lồng thương phẩm thành công đã lan     tỏa đến các hộ, như hộ các anh: Nguyễn Văn Thủy, Đỗ Văn Thuật,    Lê Văn Sinh, Bùi Văn Tuấn... Bình quân mỗi năm các hộ thu về lợi nhuận 100 - 200 triệu đồng. Đáng mừng là từ chỗ hoàn cảnh khó khăn, một số gia đình như: Đỗ Văn Ba, Đinh Văn Tới, Bùi Văn Quyền đã vươn lên ổn định cuộc sống nhờ nuôi cá trên hồ. Đến nay, diện tích nuôi trồng thủy sản của các hộ ngày càng mở rộng, cả xóm có 20 hộ nuôi với 58 lồng cá, chiếm 86,5% lồng cá toàn xã.

Tại địa phương còn xây dựng được các mô hình trồng trọt sản xuất theo hướng an toàn, VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế, chủ yếu là cam, bưởi, rau đậu các loại. Diện tích cây ăn quả của xã đạt 49 ha, trong đó có 24,5 ha cam, 17,5 ha bưởi, hầu hết diện tích trong thời kỳ kinh doanh. Niên vụ 2023 - 2024, nông dân toàn xã thu trên 3.500 tấn cam, quýt, bưởi, giá bình quân khoảng 20.000 đồng/ kg. Đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định với tổng đàn trên 32.000 con. Nhờ đường sá thuận tiện nên sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt bán ra thị trường được giá, có sức tiêu thụ tốt. Một số hộ có lợi thế bám mặt đường mở hướng kinh doanh hàng hóa thương mại, dịch vụ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.     
  
Ngoài ra, trên địa bàn có xóm Mỗ phát triển du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc dân tộc Mường. Nằm ở giữa tuyến đường đi xã Thung Nai và điểm đến du lịch tâm linh đền Chúa Thác Bờ, xóm là điểm đến thuận tiện cho khách trong nước, quốc tế vào tham quan. 36 hộ trong xóm tham gia cung cấp dịch vụ đón khách, góp phần cải thiện thu nhập. Các hộ làm du lịch cộng đồng cũng tích cực liên kết trong tiêu thụ đặc sản vùng hồ cho nông dân địa phương, như cá sông Đà, gà, lợn bản địa, các loại rau, củ, quả...       

Gần đây, tại xóm Lòn có 1 doanh nghiệp đặt xưởng may mặt hàng túi xách siêu thị cao cấp. Nhờ đó, khoảng 30 lao động quanh địa bàn được thu hút vào làm việc. Chị Ke Thị Giang, công nhân may tại xưởng phấn khởi cho biết: Thời gian trước, cứ ai gọi đi làm việc gì thì tôi nhận làm việc đó, từ phụ xây, phát cỏ, dọn nhà theo giờ..., được trả tiền công nhật nên thu nhập bấp bênh. Từ khi vào xưởng may, được đào tạo và nhận hàng làm thường xuyên cho thu nhập ổn định. Vốn tính siêng năng, cẩn thận, tay nghề của tôi ngày càng vững, có thể đảm nhiệm may sản phẩm ở những khâu khó nên tôi được trả lương gần 6 triệu đồng/ tháng, cao hơn so với mức bình quân trả cho lao động khác tại xưởng. Tôi hài lòng với công việc hiện tại, lương và quyền lợi của người lao động được đảm bảo lại làm gần nhà nên tôi vẫn có thể chu toàn việc gia đình và chăm lo cho các con.

Theo đồng chí Đinh Văn Lân, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thanh, bên cạnh các nghề nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, một bộ phận lao động trẻ đi làm việc ở một số khu, cụm công nghiệp, góp phần không nhỏ tăng thu nhập kinh tế hộ cũng như giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ người dân, nhất là hỗ trợ về vốn, kiến thức kỹ thuật đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Với nhiều nỗ lực, bình quân thu nhập đầu người năm 2023 của xã đạt 40,5 triệu đồng; hộ nghèo giảm còn 24 hộ, chiếm 3,52%; hộ cận nghèo giảm còn 21 hộ, chiếm 3,08%; công tác an sinh xã hội được chăm lo; thành quả về đích nông thôn mới năm 2022 được tích cực duy trì, nâng cao. 


Bùi Minh

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục