Đồng chí Phạm Hoài Thu, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) cho biết: Đến tháng 2/2024, Hội LHPN thị trấn có 2.147 hội viên, 14 chi hội và 48 tổ phụ nữ. Hội viên trên 70 tuổi chiếm 34%. Số lao động làm việc tại khu công nghiệp (KCN) Lương Sơn khoảng 14 nghìn người, lao động nữ chiếm từ 60% trở lên, tùy từng thời điểm, trong đó tạm trú trên địa bàn khoảng trên 500 công nhân, công nhân nữ trên 220 người. Số phụ nữ có hộ khẩu thường trú trên địa bàn là công nhân KCN trên 320 người.


Chi Hội Phụ nữ tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) thăm hỏi, tặng quà hội viên công nhân ốm tại khu nhà trọ.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, thực hiện văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp Hội, năm 2021, Hội LHPN thị trấn Lương Sơn tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của công nhân nữ làm việc tại KCN Lương Sơn; xây dựng kế hoạch tập hợp, thu hút phát triển hội viên, phụ nữ làm việc tại KCN. Qua khảo sát nhận thấy có những khó khăn: Thời gian tham gia  sinh hoạt thường kỳ của hội viên bị hạn chế, do đặc thù công nhân phải làm việc theo ca, theo quy định của nhiều công ty khác nhau nên thời gian đi làm và thời gian nghỉ ngơi không đồng nhất. Tập hợp chị em sinh hoạt hội thường không đầy đủ… Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều thuận lợi như: Công tác vận động chị em hưởng ứng các hoạt động của hội và tự nguyện tham gia tổ chức hội được cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi; chi/tổ hội tích cực vào cuộc. 

Trước những thuận lợi và khó khăn, Hội LHPN thị trấn đã có những giải pháp tích cực như: Thành lập các tổ phụ nữ làm việc tại KCN; trao đổi thông tin hoạt động hội trên nhóm zalo riêng; tạo điều kiện cho chị em trao đổi, phân công, sắp xếp thời gian tham gia sinh hoạt hội. Khi tổ chức các hoạt động phong trào, lựa chọn ưu tiên tổ chức vào Chủ nhật công nhân KCN được nghỉ làm việc.

Đồng chí Phạm Hoài Thu chia sẻ thêm: Đối với phụ nữ làm việc tại KCN tạm trú trên địa bàn, số lượng hội viên biến động liên tục do nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp, một bộ phận chị em tâm lý không gắn bó lâu dài với công việc nên việc gắn bó với hoạt động hội gặp nhiều trở ngại. Mặt khác cũng có những thuận lợi là chị em tạm trú trên địa bàn thường thuê nhà ở trọ, chủ nhà trọ là người địa phương nên công tác rà soát, nắm bắt tình hình không gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chị em đa số là nữ thanh niên, số đông chưa có gia đình, có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động chung tại địa phương. Với những nỗ lực trong hoạt động, kết quả đã tập hợp được trên 82% phụ nữ đang làm việc tại KCN cư trú tại địa phương tham gia tổ chức hội…

Bà Trần Thị Nội, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn chia sẻ: Với phương châm "ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động hội”, cán bộ hội chủ động tiếp cận, kịp thời chăm lo các nhu cầu về tinh thần, chăm sóc sức khỏe như: Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, hôn nhân - gia đình, chăm sóc phụ nữ mang thai, tiêm phòng cho trẻ em là con em của nữ công nhân tạm trú, hỗ trợ chăm sóc trong đại dịch Covid-19… Kịp thời hỗ trợ, động viên chị em gặp khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Tạo niềm tin về tổ chức hội, từ đó chị em tự nguyện tham gia.

Đặc biệt, Hội tích cực phối hợp với tổ chức Công đoàn tại đơn vị chị em tham gia lao động; phối hợp cán bộ tiểu khu, chủ nhà trọ, công an viên… kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình của chị em; tích cực phối hợp các cơ quan chức năng như y tế, giáo dục, công an, bảo hiểm… để hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn tạo điều kiện thuận lợi nhất để chị em thực hiện quyền và đảm bảo lợi ích công dân, mặc dù là công dân tạm trú trên địa bàn.


Hồng Duyên

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục