Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.


Cán bộ Sở Công Thương tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại chợ Tân Thịnh (TP Hòa Bình).

Từ đó nhiều người mắc bẫy mua hàng giả, chất lượng kém với giá cao mà không hề hay biết. Tài khoản cá nhân ảo này thoạt nhìn giống một người dùng thật, nhưng nếu vào trang cá nhân để kiểm tra kỹ sẽ thấy đây thực chất là một fanpage lấy tên cá nhân. Nếu không để ý, người mua sẽ lầm tưởng là bài chia sẻ có thật của một cá nhân chứ không phải quảng cáo bán hàng, vì thế dễ tin tưởng và "sập bẫy" bất cứ lúc nào.

Anh Nguyễn Văn Thành ở huyện Đà Bắc cho biết: "Tôi mua 1 chiếc lò nướng hiệu Toshiba trên mạng với giá ưu đãi 1,9 triệu đồng so với giá cũ là 2,2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó mới biết sản phẩm cùng loại này bán ở cửa hàng bên ngoài không áp dụng chương trình giảm giá cũng chỉ có giá 1,9 triệu đồng". Chiêu thức nâng giá cao rồi quảng cáo là hạ giá như trên cũng được nhiều cơ sở kinh doanh, trang mạng áp dụng, làm cho những ai ham rẻ sẵn sàng bỏ tiền ra mua mà không biết mình rơi vào bẫy của người bán hàng.

 

Anh Mạnh Hùng ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) chia sẻ: Xem đoạn phim ngắn trên facebook thấy có cây giống măng tây với lời quảng cáo trồng nhanh cho thu hoạch, giống khỏe, năng suất. Hình ảnh cây giống to mập xanh mơn mởn. Sau khi đặt hàng, vài ngày shop gửi cây đến. Khi mở kiểm tra thấy cây đã héo quắt, gầy. Có cây nhỏ như đầu tăm không thể trồng được. Cây giống khác xa với quảng cáo nên tôi yêu cầu trả lại hàng.

Trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ các sản phẩm loa nhập ngoại gắn nhãn sản xuất tại Nhật Bản. Các sản phẩm này được quảng cáo rao bán phổ biến trên mạng xã hội. Đây là chiêu trò của người bán hàng thiếu lương tâm, tạo ra một tài khoản cá nhân ảo trên mạng xã hội (thường là facebook) để chia sẻ về cơ hội mua hàng hiệu với giá tốt.

Không chỉ có chiêu trò trên mạng, nhiều cửa hàng bán hàng truyền thống cũng tìm đủ mọi cách bán được hàng nhiều nhất bằng hình thức đánh vào lòng ham rẻ của khách hàng. Chị Lê Thu Hiền, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) cho biết: "Tôi nhận được tin nhắn báo khuyến mại của một cửa hàng quần áo thời trang, nhưng đến mới thấy dãy khuyến mại 50% chỉ lơ thơ vài bộ quần áo đã lỗi mốt, kiểu dáng cũ, màu sắc không bắt mắt, còn lại chỉ giảm 5 - 10%. Thắc mắc của tôi được nhân viên bán hàng giải thích, tất cả các sản phẩm đã giảm giá nhưng 50% chỉ dành cho hàng cũ mà thôi. Nhiều cơ sở kinh doanh vì muốn thu hút khách nên đã "tăng giá thật, giảm giá ảo, quảng cáo mập mờ" khiến người mua nhầm tưởng toàn bộ sản phẩm được giảm giá cao. Thực tế giá giảm sâu từ 50 - 70% chỉ dành cho những hàng cũ, lỗi mùa, lỗi mốt, quá cỡ...; còn hàng đẹp, chất lượng thì phần lớn không giảm giá hoặc giảm với tỷ lệ thấp. Chiêu trò "mua 1 tặng 1”, "mua 2 tặng 1” hay mua sản phẩm có quà tặng kèm cũng dễ dàng hấp dẫn những khách hàng cả tin. Muốn đẩy hàng nhanh ra thị trường, nhiều chủ hàng đã áp dụng chương trình "quà tặng kèm”, nhưng thực chất những sản phẩm được cho là "tặng” lại rất kém chất lượng. Người tiêu dùng nếu bị mê hoặc bởi chương trình "tặng quà” này mà không có sự khảo sát giá kỹ lưỡng thì cùng một lúc phải bỏ tiền mua cả 2 sản phẩm mà cứ ngỡ được mua hàng đúng giá lại hời món quà tặng giá trị.

Thực tế, nhiều cửa hàng bán lẻ hay bán hàng trên vỉa hè có băng rôn giảm giá 50%, ghi giá sau giảm nhưng so với giá trên thị trường vẫn tương đương mà người mua khó kiểm soát chất lượng sản phẩm. Lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ; tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. Một số cửa hàng kinh doanh còn lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người dân để trà trộn sản phẩm cũ, hàng đã sản xuất từ nhiều năm, thậm chí hàng đã qua sử dụng vào bán cùng hàng mới…

Theo ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, những giao dịch mua bán trên mạng cần chú ý phải có hóa đơn, chứng từ, kiểm tra chất lượng hàng hóa kỹ trước khi thực hiện giao kết nhận hàng. Với trường hợp mua bán truyền thống cần tham khảo giá nhiều nơi và tìm hiểu kỹ chất lượng sản phẩm.


Việt Lâm

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục