Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do mưa bão gây ra, tuy nhiên, các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh vẫn dành nhân lực, vật lực đồng hành cùng bà con vùng thiên tai bằng nhiều cách khác nhau. Đây không chỉ là sự kế thừa truyền thống quý báu "lá lành đùm lá rách” mà còn là trách nhiệm xã hội, hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng DN.


Nhân viên Siêu thị Hoàng Sơn vận chuyển hàng hóa cứu trợ đồng bào vùng thiên tai đến điểm tập kết tại phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình).

Bão Yagi và hoàn lưu sau bão gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Hòa Bình. Mưa lớn và lũ lụt khiến cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề, nông nghiệp nhiều nơi mất trắng, sản xuất gián đoạn… Chị Phạm Thị Hoàn, sinh năm 1989 là chủ sở hữu một số trang bán hàng trên nền tảng mạng xã hội có lượng người theo dõi đông đảo, như "Shop Phạm Hoàn”; "Cô gái Điện Biên”… Chị cho biết: Mưa lớn kéo dài từ trước và sau bão khiến nhà kho  rộng hơn 1.000 m2 của công ty nhiều chỗ bị ngập, làm hư hỏng hàng hóa. Tuy nhiên, nếu so với những mất mát, thiệt hại nặng nề mà bà con vùng thiên tai phải gánh chịu, tổn thất của tôi có là gì. Do đó, tôi đã vận động một vài DN phối hợp tổ chức 3 chương trình tặng quà cho người dân 2 tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên và 1 chương trình tặng quà cho bà con xã Tân Thành, huyện vùng cao Mai Châu. Tổng giá trị hàng hóa của 4 chương trình lên đến vài trăm triệu đồng.

Chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả bão lũ, thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hành động thiết thực. Nhiều DN tổ chức    các chương trình từ thiện tại địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ. Điển hình như Siêu thị Hoàng Sơn (TP Hòa Bình) ủng hộ hàng hóa trị giá hơn 50 triệu đồng cho người dân vùng lũ huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Hay 3 DN trên địa bàn TP Hòa Bình gồm: Công ty CP Thương mại Định Nhuận, Công ty CP Thương mại Dạ Hợp, Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Lâm Bình nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi. Hàng tháng, việc hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu do Hội LHPN TP Hòa Bình xác nhận, quản lý và sẽ thực hiện ngay, duy trì cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Tấm lòng vàng của các DN đã góp phần lan tỏa tình nhân ái, tạo điểm tựa, tiếp sức để 3 trẻ mồ côi vượt qua nghịch cảnh… 

Những hành động thiết thực đó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết của DN, doanh nhân trong việc đồng hành cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, góp phần giảm thiểu tác động của thiên tai đối với cuộc sống người dân. Lớn hơn nữa, những hoạt động an sinh quy mô lớn còn thúc đẩy và hướng đến sự phát triển bền vững của xã hội.

Ngoài các chương trình tình nguyện cụ thể nêu trên, cộng đồng DN, doanh nhân tỉnh Hòa Bình còn tích cực tham gia ủng hộ Quỹ cứu trợ tỉnh.  

DN, doanh nhân trách nhiệm với cộng đồng; Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền tỉnh cũng có nhiều giải pháp đồng hành cùng DN khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại trên cơ sở xác nhận của các địa phương tiến hành đình hoãn, giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất…

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Hoà Bình, là ngân hàng chủ lực đầu tư vào thị trường nông nghiệp, nông dân, nông thôn thì đối tượng hướng đến ưu tiên vẫn là nhóm "tam nông”. Chia sẻ một cách thiết thực nhất lúc này với nông dân bị thiệt hại do bão số 3, ngoài những chính sách mà Agribank đang áp dụng, trong cho vay nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, đối với những địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên diện rộng, Agribank sẽ hướng dẫn khách hàng xác định thiệt hại, cùng với chính quyền địa phương để hoàn thiện hồ sơ, tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ra quyết định khoanh nợ cho khách hàng…
Cùng với hệ thống các ngân hàng thương mại, ngành Thuế cũng có chính sách liên quan đến gia hạn, miễn, giảm thuế do thiên tai nhằm hỗ trợ tổ chức, cá nhân, DN bị tổn thất do bão số 3 và hoàn lưu sau bão. 

Doanh nhân và trách nhiệm cộng đồng thời gian qua có lẽ là minh chứng rõ nhất của việc: muốn nhận lại, trước hết hãy cho đi. 


Minh Vũ


Các tin khác


Chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản - nhiều lợi ích thiết thực

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế của cuộc sống hiện đại ngày nay. Để từng bước giảm bớt một số khâu trung gian, tạo điều kiện thuận lợi chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội đến người thụ hưởng đúng thời hạn, chính xác, đảm bảo quyền lợi của người dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Hòa Bình. Trên thực tế, đây là hình thức chi trả mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh họp Ban quản lý Quỹ “Vì người nghèo”

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh vừa tổ chức họp Ban quản lý (BQL) Quỹ "Vì người nghèo” và Ban Cứu trợ cấp tỉnh. Dự họp có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiệu quả từ dự án sinh kế hỗ trợ sản xuất ở xã Phú Cường

Trong những năm qua, ngoài triển khai các dự án giải quyết tình trạng thiếu đất, nhà ở, ổn định dân cư, hỗ trợ phát triển nông, lâm nghiệp, giữ gìn văn hóa, phát triển giáo dục… thì dự án đầu tư tạo sinh kế, phát triển kinh tế nhóm dân tộc ít người, nhóm dân tộc còn nhiều khó khăn đã phát huy hiệu quả. Qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con.

Đoàn đại biểu Nhật Bản khảo sát mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại phường Dân Chủ

Ngày 30/9, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam (HAI) đón đoàn đại biểu Nhật Bản thăm, khảo sát thực tế mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tổ 3, phường Dân Chủ, thành phố Hòa Bình.

Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 

Ngày 30/9, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức sơ kết hoạt động công đoàn 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024.

Khắc phục tồn tại dự án ổn định dân cư xóm Thỏi, xã Phú Vinh

Dự án ổn định dân cư vùng thiên tai xóm Thỏi, xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc có tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, triển khai từ năm 2011 - 2020, nhằm sắp xếp ổn định chỗ ở cho 45 hộ dân vùng ảnh hưởng thiên tai. Dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, các hạng mục được thi công đầy đủ, công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư cơ bản được triển khai thực hiện. Hồ sơ về công tác thanh toán chi trả tiền cho các hộ dân được lưu giữ theo quy định. Tuy nhiên, do những yếu tố khách quan, chủ quan, dự án còn một số nội dung cần khắc phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục