(HBĐT) - Bà Xa Thị Minh (Đà Bắc) hỏi: Trước đây, gia đình anh trai tôi thuộc hộ cận nghèo. Sau đợt thiên tai do mưa lũ năm 2018, gia đình đã bị thiệt hại nặng về hoa màu, tài sản. Theo kết quả rà soát của cấp có thẩm quyền, hiện tại, gia đình anh trai tôi thuộc diện hộ nghèo. Xin hỏi, theo quy định hiện hành, hộ nghèo được hưởng những chính sách gì?

Trả lời: Theo các quy định mới nhất của Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, trong năm 2019, các hộ nghèo (theo chuẩn đa chiều) được hỗ trợ một số chính sách như: Chi phí khám, chữa bệnh; miễn học phí cho học sinh, sinh viên; hỗ trợ vay vốn xây nhà ở và hỗ trợ tiền điện sinh hoạt hàng tháng.

Cụ thể: Bên cạnh việc cấp bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho người thuộc hộ nghèo, Luật BHYT sửa đổi năm 2014 quy định, người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% chi phí khám, chữa bệnh đúng tuyến. Ngoài ra, hộ nghèo được hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại, chuyên chở… theo Điều 4, Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo; học sinh, sinh viên (HSSV) học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo; HSSV người dân tộc thiểu số ít người, ở vùng có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn, thuộc đối tượng được miễn học phí theo Điều 7, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Hộ nghèo có nhu cầu vay vốn, được vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng CSXH để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Lãi suất vay 3%/năm, thời hạn vay 15 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm, bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay.

Hộ gia đình được hỗ trợ vay vốn xây nhà ở phải đáp ứng các điều kiện như: chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ và không có khả năng tự cải thiện nhà ở; chưa được hỗ trợ nhà ở từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội khác. Trường hợp đã được hỗ trợ nhà ở theo các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở khác thì phải thuộc các đối tượng nhà ở đã bị sập đổ hoặc hư hỏng nặng.

Theo Khoản 2, Điều 1, Thông tư số 190/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ, hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt hàng tháng tương đương tiền điện sử dụng 30 kWh, tính theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện hành là 46.000 đồng/hộ/tháng.

P.V (TH)


Các tin khác


Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Các khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân

Bà Bùi Thị Thanh (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết những khoản tiền thưởng nào không tính thuế thu nhập cá nhân?

Bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa

Ông Bùi Văn Toàn (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết việc bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Thời gian tập sự đối với viên chức

Bà Nguyễn Thị Thanh (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết thời gian tập sự của viên chức được quy định như thế nào?

Giải đáp pháp luật: Các trường hợp từ chối khám bệnh, chữa bệnh

Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Nâng cấp tuyến giao thông kết nối với đường liên kết vùng

Cử tri kiến nghị: Bộ Giao thông vận tải bố trí kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến C (điểm đầu km0 giao với km 71+200, điểm cuối thị trấn Bo, huyện Kim Bôi) lên thành đường cấp III miền núi nhằm tăng khả năng liên kết vùng giữa huyện Lạc Sơn, Kim Bôi và Thủ đô Hà Nội thông qua đường X2 (Hòa Bình), đường ĐT 429B (Hà Nội) và các vùng phụ cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục