(HBĐT) - Cử tri hỏi: UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ bị ảnh hưởng sập nhà, tốc mái do thiên tai, mưa bão, dông lốc kèm mưa đá, đặc biệt là hộ chính sách, hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn.


Trả lời: Đà Bắc là một trong những huyện vùng cao thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Các trận dông lốc, mưa đá năm 2020 đã làm hư hỏng, tốc mái hơn 600 nhà của các hộ dân trên địa bàn. MTTQ tỉnh đã hỗ trợ 500 triệu đồng cho huyện Đà Bắc để phục hồi nhà bị sập cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách tại Quyết định số 62/QĐ- MTTQ, ngày 8/5/2020 của UBMTTQ tỉnh. Theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 328/TB-VPCP, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ chi phí sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn có nhà bị hư hỏng nặng từ ngân sách Nhà nước tối đa không quá 10 triệu đồng/hộ. UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1687/ UBND-NNTN, ngày 5/10/2020 về hỗ trợ khắc phục hậu quả dông lốc, mưa đá trên địa bàn tỉnh, giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh thực hiện hỗ trợ kinh phí từ ngân sách tỉnh, hỗ trợ phục hồi nhà bị hư hỏng cho người dân theo định mức 5 triệu đồng/hộ. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp Sở LĐ-TB&XH rà soát, lập danh sách nhu cầu hỗ trợ theo các đối tượng nêu trên, báo cáo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh tổng hợp, đề nghị Ban chỉ đạo T.Ư về PCTT&TKCN hỗ trợ kinh phí trong thời gian sớm nhất. Hiện, các địa phương đang rà soát, tổng hợp nhu cầu đề xuất báo cáo Sở Tài chính và Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để tổng hợp.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nguồn dự phòng ngân sách tỉnh đã trích để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Do vậy, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 917/UBND-NNTN, ngày 5/6/2020 về việc khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ đợt từ ngày 22 - 24/4/2020; Văn bản số 3828/VPUBND-NNTN, ngày 11/6/ 2020 về việc khắc phục thiệt hại do mưa dông kèm lốc xoáy, gây thiệt hại đối với nhà ở lợp mái pro xi măng trên địa bàn các huyện, thành phố, yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động sử dụng nguồn dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để khắc phục hậu quả do mưa dông, lốc xoáy. Trong trường hợp bất khả kháng, quá khả năng của địa phương, xem xét có văn bản đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ. Như vậy, đề nghị UBND huyện Đà Bắc chủ động trong việc sử dụng nguồn dự phòng ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống thiên tai và các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ khắc phục nhà ở cho người dân.

(Còn nữa)


Đ.H (TH)


Các tin khác


Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục