(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn của công dân Đỗ Quốc Lập, xóm Tân Lập, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) phản ánh về việc: Trên trục tỉnh lộ 436 km14+100 thuộc hành lang đường và liền kề là dòng suối lại được cấp sổ đỏ ngăn chặn dòng suối, lũ lụt tràn dâng vào vườn nhà. Ông đã làm đơn đề nghị xã, huyện giải quyết nhưng đều cho là đất có sổ đỏ. Công văn của huyện yêu cầu hộ phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để giải quyết, nhưng 3 lần giải quyết đều không có GCNQSDĐ, vậy có đúng không?...           



Cán bộ Phòng TN&MT huyện Tân Lạc xác minh thực địa vị trí đất của hộ bà Vũ Bích Nga, xóm Tân Lập, xã Lỗ Sơn.

Báo Hòa Bình đã chuyển đơn đề nghị của công dân đến UBND huyện Tân Lạc, UBND xã Lỗ Sơn xem xét, kiểm tra giải quyết theo thẩm quyền và nhận được Công văn số 240/UBKT-KT của UBND huyện Tân Lạc báo cáo việc phối hợp giải quyết đơn thư của công dân Đỗ Quốc Lập.

Theo báo cáo, ngày 22/6/2022, UBND huyện Tân Lạc tiếp nhận đơn đề nghị của ông Đỗ Quốc Lập phản ánh việc hộ ông Bùi Văn Dương ở cùng xóm đã kè và san lấp dòng suối để làm đất thổ cư làm ách tắc dòng chảy con suối, làm tràn ngập lên một số hộ dân, trong đó có gia đình ông Lập. Sau khi nhận được đơn, UBND huyện đã giao UBND xã Lỗ Sơn xem xét giải quyết. Theo báo cáo của UBND xã Lỗ Sơn, ngày 15/7/2022, hộ ông Bùi Văn Dương đã tiến hành múc đất khắc phục hậu quả, trả lại mặt bằng dòng suối, sử dụng ranh giới được giao.

Ngày 27/7/2022, ông Đỗ Quốc Lập tiếp tục gửi đơn về UBND huyện phản ánh việc san lấp của ông Dương có đúng với "sổ đỏ được giao không?”. UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện phối hợp UBND xã Lỗ Sơn kiểm tra, xác minh giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 13/8/2022, Phòng TN&MT phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tân Lạc, UBND xã Lỗ Sơn làm việc tại thực địa để tiến hành xác minh làm rõ những nội dung theo đơn đề nghị của ông Đỗ Quốc Lập.

Đối với nội dung các câu hỏi của ông Đỗ Quốc Lập gửi Báo Hòa Bình, UBND huyện Tân Lạc giải trình như sau:

1. Việc yêu cầu các bên liên quan xuất trình giấy tờ liên quan để phục vụ làm việc là cần thiết, tuy nhiên hộ bà Vũ Bích Nga có lý do đang thế chấp tại ngân hàng, do đó phải sử dụng đến bản đồ đo đạc địa chính chính quy xã Lỗ Sơn năm 2007 và bản đồ thực hiện cơ sở dữ liệu địa chính năm 2013 để phục vụ làm việc. Công chức địa chính xã đã giải thích với các thành phần làm việc và ông Đỗ Quốc Lập là GCNQSDĐ trùng khớp với bản đồ. Do đó, việc sử dụng hồ sơ địa chính để thực hiện giải quyết đơn thư là đúng. Tại buổi làm việc ngày 13/8/2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tân Lạc đã xuất trình từ hồ sơ lưu GCNQSDĐ của bà Vũ Bích Nga, theo đó, bà Nga được sử dụng thửa đất số 46, tờ bản đồ số 37, địa chỉ thửa đất tại xóm Tân Lập, xã Lỗ Sơn, diện tích 1.153,3 m2, được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ, số phát hành CI310826, số vào sổ cấp giấy chứng nhận CS03534, ngày 8/2/2018. Tuy nhiên, ông Lập không đồng ý mà yêu cầu bản gốc của giấy chứng nhận; các mốc do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển ra thực tế trùng khớp với sơ đồ tại biên bản làm việc ngày 26/5/2022, ông quan tâm nhất là điểm mô tả vị trí số "2” tại sơ đồ, do đó ông Lập không đồng ý nội dung làm việc ngày 13/8/2022, cụ thể là việc chuyển mốc ra thực địa theo biên bản làm việc.

2. Có GCNQSDĐ năm 2018 là đúng.

3. Thửa đất số 46, tờ bản đồ số 37, địa chỉ thửa đất tại xóm Tân Lập, xã Lỗ Sơn, diện tích 1.153,3 m2 được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ, số phát hành CI310826, số vào sổ cấp giấy chứng nhận CS03534, ngày 8/2/2018. Nguồn gốc thửa đất nhận chuyển nhượng từ ông Phạm Văn Hiếu, được UBND xã Lỗ Sơn chứng thực hợp đồng giao dịch ngày 1/12/2017.

Về phía UBND huyện Tân Lạc, sau khi nhận được phản ánh của ông Đỗ Quốc Lập đã kịp thời tổ chức làm việc, giải quyết đúng thẩm quyền, không để dây dưa kéo dài.

Trên cơ sở văn bản trả lời của UBND huyện Tân Lạc, Báo Hoà Bình tổng hợp trả lời đơn đề nghị của công dân Đỗ Quốc Lập được rõ.


Nhóm PV Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính

Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục