(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn tố cáo của bà Tạ Thị Minh (SN 1955), số nhà 92, phố Lê Lai, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông (Hà Nội) đối với bà Nguyễn Thu Hương, nhân viên Văn phòng công chứng (VPCC) Đại Nam, số 17 Cao Bá Quát, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) về việc nhân viên này trực tiếp đi làm chứng cho bà Bùi Thị Hồng, tổ 6 phường Thái Bình (TP Hòa Bình) mua bán đất trái phép.


Theo đơn bà Minh nêu, năm 2020 - 2021, VPCC Đại Nam, trực tiếp là cô Hương đã tham gia vào việc mua bán đất trái phép  tại khu vực Đồi Thung, xã Quý Hòa (Lạc Sơn). Quá trình mua bán đất, cô Hương làm chứng cho việc mua bán bất hợp pháp và giúp đỡ thủ tục ký kết, lăn tay điểm chỉ vào hồ sơ viết tay giao nhận tiền của bà Bùi Thị Hồng với các hộ dân. Cô Hương đã cung cấp cho bà Hồng các mẫu in của VPCC Đại Nam và tham gia làm chứng cho việc đổi bán các tài sản, nhà đất của người dân. Cô Hương còn đứng ra làm chứng cho Văn phòng thừa phát lại ở Hà Nội ký các văn bản đổi đất mà cô tham gia mua bán trái phép không có xác nhận, không có công chứng, hồ sơ là phôi mẫu của VPCC Đại Nam mà 2 bên ký với nhau không có giá trị pháp lý... 

Cô Hương là người đã làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với 3 bất động sản của ông Tạ Hồng Chương (em ruột bà Tạ Thị Minh - PV) cho bà Bùi Thị Hồng. Hiện nay vợ ông Chương đã chết, để lại tài sản nhà, đất cho ông Tạ Hồng Chương và 2 người con. Tài sản chưa được mở thừa kế mà cô Hương đã làm thủ tục chuyển nhượng QSDĐ trực tiếp từ ông Chương cho bà Hồng trái pháp luật...

Liên quan đến các nội dung tố cáo, kiến nghị, Báo Hòa Bình đã chuyển đơn của bà Tạ Thị Minh đến Sở Tư pháp để phối hợp, làm rõ trả lời công dân theo quy định. Tại Công văn số 2540/STP-TTr, ngày 17/10/ 2023 của Sở Tư pháp gửi Báo Hòa Bình nêu: Sau khi xem xét nội dung đơn của công dân cho thấy, tại thời điểm năm 2020 - 2021, cá nhân bị tố cáo là nhân viên hợp đồng của VPCC Đại Nam không phải là công chứng viên. Do đó, việc xử lý hành vi của nhân viên thuộc trách nhiệm của Trưởng VPCC Đại Nam. Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp. Sở Tư pháp đã chuyển đơn tố cáo của bà Tạ Thị Minh đến VPCC Đại Nam yêu cầu Trưởng VPCC kiểm tra, làm rõ, xử lý theo thẩm quyền, đúng quy định.

Tại báo cáo kết quả giải quyết đơn của bà Tạ Thị Minh gửi Sở Tư pháp kèm theo văn bản trả lời công dân của VPCC Đại Nam thể hiện: VPCC Đại Nam không lập hồ sơ và không thực hiện chứng nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ như đã nêu trong đơn; không có căn cứ để xác định các giấy tờ bà Tạ Thị Minh nêu là phôi mẫu của VPCC Đại Nam cung cấp; bà Nguyễn Thu Hương, nhân viên VPCC Đại Nam không tham gia vào việc mua bán, trao đổi đất giữa bà Hồng và các đối tượng khác, mà chỉ giải thích cụ thể cho người dân về thủ tục, thành phần hồ sơ. Trước đó, ông Tạ Hồng Chương, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được nêu trong đơn đã gửi đơn đến nhiều cơ quan. Hiện có 2 cơ quan đang tiến hành thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. 

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực công chứng, sau khi có kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền đối với vụ việc trên, Sở Tư pháp sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm, đúng quy định đối với những vi phạm (nếu có) của VPCC Đại Nam và nhân viên của VPCC. 

Phòng XDĐ - NC

Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục