Bộ Y tế có Văn bản số 93/BYT-VPB1 về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Cử tri hỏi: Theo quy định tại Điều 21, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ và khoản 5, Điều 5, Thông tư số 30/2018/ TT-BYT, ngày 30/10/2018 của Bộ Y tế, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có trách nhiệm đảm bảo cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của đơn vị, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh BHYT. Ngày 31/12/ 2022, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 20/2022/TT-BYT ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cử tri cho rằng, hiện nay chất lượng thuốc được thụ hưởng theo BHYT chưa đáp ứng yêu cầu điều trị bệnh. Đặc biệt thuốc cấp cho bệnh nhân có BHYT ở vùng khó khăn tại các trạm y tế xã, trung tâm y tế tuyến huyện chưa đảm bảo về chất lượng cũng như danh mục thuốc được hưởng, bệnh nhân còn phải tự mua bên ngoài theo đơn của các bác sỹ để điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải mua các vật tư tiêu hao y tế trong quá trình phẫu thuật... Do vậy, người dân đã khó khăn nay càng khó khăn hơn. Đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, điều chỉnh bổ sung danh mục thuốc hóa chất, vật tư y tế. Bên cạnh đó, đề nghị BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các bệnh viện thực hiện đúng quy định của pháp luật về tổ chức KCB BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Bộ Y tế trả lời: Bộ khẳng định không có sự khác biệt về chất lượng đối với thuốc do BHYT chi trả. Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước trên thế giới có danh mục thuốc tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng BHYT. Bên cạnh đó, danh mục thuốc BHYT tại Việt Nam được ghi dưới dạng tên hoạt chất/thành phần, không ghi hàm lượng và dạng bào chế và tên thương mại. Việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ BHYT thanh toán tại các cơ sở KCB không bị giới hạn bởi các nhóm kỹ thuật của thuốc mà theo nhu cầu thực tế của cơ sở KCB. Hiện nay, danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT được quy định tại Thông tư số 20/2022/TT-BYT, ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT, bao gồm: 1.037 hoạt chất/thuốc hóa dược và sinh phẩm chia làm 27 nhóm lớn và 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu.

Trong năm 2023, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật BHYT tại một số cơ sở KCB. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế xảy ra ở một số cơ sở KCB do khó khăn trong công tác đấu thầu, mua sắm. Tại một số cơ sở KCB, người bệnh phải tự mua thuốc do thuốc kê đơn ngoài danh mục BHYT chi trả. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiến hành rà soát, sửa đổi các quy định về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế theo quy định của Luật Đấu thầu mới và bổ sung danh mục thuốc, vật tư y tế; đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc, vật tư y tế nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Cử tri hỏi: Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Cục Quản lý KCB và các cơ sở KCB tại địa phương cung cấp, kết nối dữ liệu khám sức khỏe của người lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bộ Y tế trả lời: Để triển khai việc liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cơ sở KCB, địa phương triển khai thực hiện. Đồng thời Bộ Y    tế phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn toàn quốc phổ biến cho các cơ sở KCB và địa phương thực hiện. Tính đến ngày 13/12/2023 có 1.197 cơ sở KCB đã liên thông giấy khám sức khỏe lái xe; 1.829.073 giấy khám sức khỏe lái xe đã liên thông.


H.L (TH)  

Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục