(HBĐT) - Cho đến bây giờ, tập quán thả rông gia súc, bỏ vật nuôi tự kiếm ăn trên rừng, trên núi vẫn tồn tại ở một số địa phương trong tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa các huyện Đà Bắc, Mai Châu. Gần đây, một số hộ chăn nuôi ở xã Tu Lý (Đà Bắc) triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo tại chuồng. Mô hình hướng tới nhân rộng nhằm tuyên truyền thay đổi, từ bỏ thói quen thả rông, thiếu sự chăm sóc, quản lý gia súc trong nhân dân.

 

Cách đây 2 năm, gia đình ông Ngô Văn Dũng ở xóm Bình Lý sau một thời gian tích cóp, vay mượn đã đủ điều kiện để đầu tư hệ thống chuồng trại quy mô và mua giống bò sinh sản về nuôi theo phương thức vỗ béo. Đến thăm khu vực chăn nuôi của gia đình ông Dũng, chúng tôi thấy chuồng trại được xây kiên cố, chia thành các ô chuồng hợp lý và lắp đặt máng ăn. Ngoài ra, chuồng nuôi cũng có đường thải nước, chất thải gia súc riêng giúp hạn chế ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí. Theo chủ hộ chăn nuôi, tại khu chuồng trại của gia đình có 15 con bò, trong đó có 10 bò cái. Để mô hình nuôi đạt hiệu quả cao, ông chủ động học hỏi trên sách, báo, tài liệu, đồng thời theo học lớp tập huấn chăn nuôi do tổ chức Hội nông dân phối hợp thực hiện. Nguồn thức ăn của bò được bổ sung đa dạng, ngoài cám hỗn hợp còn tận dụng lá mía, rơm, cỏ khô, cỏ tươi. Đặc biệt, ông dành riêng diện tích 1 ha trồng cỏ voi để vào vụ đông - xuân, gia súc không bị thiếu thức ăn. Về phòng bệnh cho bò, gia đình ông thường xuyên phun tiêu độc khử trùng môi trường nuôi, tiêm phòng vắc xin cho gia súc theo định kỳ.

 

 

Mô hình nuôi bò vỗ béo với phương thức bán chăn thả của gia đình bà Xa Thị Phi, xóm Cháu, xã Tu Lý (Đà Bắc) mang lại hiệu quả cao.

 

Ở xóm Cháu, mô hình nuôi bò vỗ béo khác cũng được chú ý là mô hình chăn nuôi của hộ bà Xa Thị Phi. Bà Phi cho biết: Cách đây 3 năm, bà là hộ đầu tiên của xã triển khai mô hình này. Ban đầu, bà nuôi 3 con, dần  tăng đàn lên 15 con. Cách thức làm của gia đình là mua bò gầy về vỗ béo đến khi bò đủ trọng lượng lấy thịt thì xuất chuồng. Với những con cái đẹp, bà để lại để duy trì sinh sản. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình bà xuất chuồng 5 con. Ngoài cám, cỏ voi và rơm khô, bà còn thuê người cắt cỏ trên đồi cho gia súc. Chuồng trại luôn đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, che chắn đủ ấm cho bò vào mùa đông.

 

Đồng chí Vũ Đình Nam, Trạm phó Trạm Chăn nuôi và thú y huyện cho biết: Tình hình thời tiết bất lợi, nhất là vào vụ đông - xuân. Cùng với đó là tình trạng thả rông gia súc trong những ngày mưa, rét là nguyên nhân trâu, bò bị chết rét, chết bệnh nhiều. Mới đây, tại 2 xóm Tằm, Giằng của xã Cao Sơn đã thiệt hại 13 con trâu do thả rông trên rừng và mắc bệnh tụ huyết trùng. Hàng năm vào các đợt rét đậm, rét hại, phần lớn gia súc thiệt hại do thói quen thả rông không có sự chăm sóc dẫn đến chết đói và bệnh. Các mô hình nuôi vỗ béo và bán chăn thả có sự quản lý tại xã Tu Lý đã và đang trở thành những mô hình tốt hướng tới nhân rộng và được biết đến nhiều hơn, tạo chuyển biến về nhận thức của hộ chăn nuôi gia súc trong phát triển kinh tế kết hợp với bảo vệ và phát triển đàn vật nuôi.

 

                                                                                       Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục