(HBĐT) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, liên tiếp trong những ngày qua, đặc biệt là ngày 17/7 trên địa bàn huyện Lương Sơn có mưa to. Lượng mưa nhiều, đã làm cho nước sông Bùi dâng nhanh gây ảnh hưởng đến đời sống và sự an toàn của người dân. Trước tình hình trên, thực hiện công điện khẩn của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh, UBND huyện Lương Sơn đã có công điện khẩn gửi các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện chủ động phòng chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn, góp phần giảm nhẹ thiệt hại thiên tai.


Nhiều xã bị cô lập, hàng trăm người được khuyến cáo không đi qua ngầm, suối khi nước dâng cao

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PTT - TKCN huyện Lương Sơn, tính đến 18h20 ngày 17/7/2017, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, trên địa bàn huyện vẫn còn mưa to. Lượng mưa đo trong ngày 17/7 đã xấp xỉ đạt mức 100ml. Theo đồng chí Nguyễn Quang Hảo, Phó phòng Nông nghiệp huyện Lương Sơn được biết: lượng mưa lớn đã làm nước sông Bùi đang dâng nhanh. Hiện tại, nước sông Bùi đã lên trên mức báo động 1. Toàn bộ các ngầm qua sông đều đã ngập sâu dưới nước khoảng 1m. Nước lên nhanh, dòng chảy xiết đã làm cô lập các xã Tân Vinh, Nhuận Trạch với vùng trong. Người và phương tiện không lưu thông được qua các tuyến đường liên xã.


Lực lượng chức năng lập hàng rào, chốt các điểm ngập tại ngầm Hùng Sơn thuộc địa phận xóm Mỏ thị trấn Lương Sơn trên sông Bùi không cho người dân qua lại khi nước sông dâng cao

Trước tình trên, để đảm bảo an toàn tính mạng của người và phương tiện, ngay sau khi nước sông Bùi dâng cao, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Lương Sơn đã tập trung chỉ đạo sát sao các địa phương tổ chức cắt cử lực lượng Dân quân, Công an xã túc trực 24/24h ở 2 đầu các ngầm qua sông để cảnh báo, không cho người và phương tiện qua lại ở các khu vực nguy hiểm. Trực cảnh báo tại khu vực ngầm Hùng Sơn qua sông Bùi thuộc địa phận xóm Mỏ thị trấn Lương Sơn, đồng chí Hoàng Đình Hùng, Công an viên xóm Mỏ thị trấn Lương Sơn cho biết: Sau khi nước sông Bùi dâng cao, UBND thị trấn đã giao nhiệm vụ cho lực lượng Dân quân và Công an thị trấn cắt cử người trực tại khu vực ngầm Hùng Sơn để cảnh báo không cho người dân và phương tiện qua lại. Trên thực tế, ngầm Hùng Sơn là một trong những điểm "nóng” về mưa lũ trên địa bàn huyện Lương Sơn. Bởi trong nhiều năm qua, hầu như năm nào ở đây cũng xảy ra tai nạn đuối nước gây hậu quả nghiêm trọng, gây chết người. Theo đó, trong những ngày qua, lực lượng thường trực ở đây cũng đã hướng dẫn, cảnh báo được hàng trăm lượt người, không cho qua lại khi nước lũ dâng cao. Nhờ vậy, đã không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra.

Nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn cho người dân trong mưa, lũ

Liên tiếp trong các năm 2015, 2016 và 2017 trên địa bàn huyện Lương Sơn đã xảy ra các vụ tai nạn đuối nước làm 6 người chết. Mới đây nhất, vào ngày 08/7 trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra 2 vụ tai nạn đuối nước khi đi qua suối, ngầm bị nước lũ cuốn trôi làm 2 người chết. Nạn nhân đuối nước là anh Nguyễn Mạnh Cương (sinh năm 1997), trú tại xóm Trại Hòa, xã Hợp Hòa, cùng với xe máy đã bị lũ cuốn trôi khi đi qua ngầm Hùng Sơn (nối giữa thị trấn Lương Sơn và xã Tân Vinh) vào tối 8/7. Nạn nhân thứ 2 là anh Trịnh Đức Tiệp, sinh năm 1988, trú tại thôn Chi Nê, xã Trung Hòa, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), khi đi làm về qua khe suối Vòng, xóm Đồng Bưởi, xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn, đã bị lũ đầu nguồn cuốn trôi.


Người dân xóm Rổng Vòng xã Lâm Sơn đội mưa khơi thông dòng chảy để tránh ảnh hưởng đến khu vực có nguy cơ sạt lở đất

Trước những diễn biến phức tạp về thời tiết cũng như đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa lũ năm 2017, UBND huyện Lương Sơn đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung, chủ động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai trên tinh thần phát huy tốt nguồn nhân lực, vật lực tại chỗ. Đồng chí Nguyễn Quang Hảo, phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Lương Sơn cho biết: Qua thực tế kiểm tra tại các điểm "nóng”, các vị trí xung yếu về sạt lở, đê điều có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tính mạng của người dân thì ý thức phòng tránh thiên tai của người dân đã được nâng lên rất nhiều.

Điển hình như ở xóm Rổng Vòng xã Lâm Sơn là địa bàn có điểm sạt lở đất xung yếu. Hiện nay đang được UBND tỉnh và huyện Lương Sơn triển khai dự án kè chống sạt lở. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án chưa hoàn thành, nhận thức rõ được mối nguy hiểm do sạt lở đất đá trong mùa mưa bão, các hộ dân trong xóm đã thường xuyên, chủ động khơi thông dòng chảy trong thời điểm có mưa to; chủ động phát hiện các dấu hiệu bất thường để tổ chức sơ tán người và tài sản đến địa điểm an toàn. Bà Nguyễn Thị Tuyết, người dân xóm Rổng Vòng (Lâm Sơn) là một trong số những hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khu vực có nguy cơ sạt lở đất trong khu vực cho biết: trong những năm qua hơn 10 hộ dân sống trong vùng ảnh hưởng có nguy cơ sạt lở đất đá luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa to. Vừa rồi, được tỉnh, huyện quan tâm triển khai dự án kè chống sạt lở đất chúng tôi đã rất phấn khởi. Tuy nhiên, với tinh thần cảnh giác cao độ, chúng tôi vẫn phải bảo nhau thường xuyên theo dõi, nhận biết các dấu hiệu sạt lở đất để phòng tránh. Ngoài ra, mỗi khi trời mưa, các hộ gia đình cùng nhau khơi thông dòng chảy, không để nước mưa dồn ứ, thẩm thấu gây mất an toàn.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Hảo thì để kịp thời đối phó với diễn biến bất thường của thời tiết cũng như chủ động phòng chống lũ bão, giảm nhẹ thiệt hại của thiên tai trong mùa mưa năm 2017 vừa qua UBND huyện cũng đã tổ chức rà soát các vị trí xung yếu, bổ sung các phương án PCTT - TKCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt là thiệt hại về người, tài sản và các công trình trọng yếu. Kịp thời di dời, sơ tán dân ở khu vực xung yếu, có nguy cơ cao đến nơi tránh, trú an toàn. Đồng thời, chỉ đạo sát sao các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ trên nguyên tắc "phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”. Cùng với đó, căn cứ theo tình hình thực tế cũng như đề xuất của các xã về vật tư trong phòng chống lũ bão, gia cố các vị trí đê xung yếu trên địa bàn huyện, vừa qua Ban chỉ huy PCTT - TKCN huyện đã cấp cho xã Hợp Hoà 150 rọ thép để chống sạt lở; cấp cho xã Tân Thành 150 rọ thép để chống sạt lở bai Hạ xóm Đồng Thành. Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch số 244 của UBND huyện về đảm bảo vật tư cho PCTT - TKCN, hiện nay Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện cũng đã duy trì đảm bảo 500 rọ thép, 3.000 bao tải, 250 áo phao. Về lực lượng, đối với các xã, thị trấn triển khai theo đúng phương án PCTT - TKCN của huyện. Theo đó, mỗi xã duy trì lực lượng thường trực với 23 đồng chí gồm lực lượng Dân quân và Công an xã. Tuỳ hình huống cụ thể ở địa phương có thể huy động thêm lực lượng từ thành niên xung kích. Cùng với đó, khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn, lực lượng Công an huyện, Ban CHQS huyện duy trì đảm bảo quân số, phương tiện tham gia ứng cứu, xử lý sự cố và tổ chức TKCN. Sự chuẩn bị trên, cũng nhằm nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng người dân trong lũ bão...


                                                                                        Mạnh Hùng

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục