(HBĐT) - Theo báo cáo từ BCH PCTT&KTCN huyện Kim Bôi: Mưa lũ lớn lịch sử với tổng lượng mưa lên tới 467,6 mm, gây thiệt hạn nặng nề cho sản xuất và đời sống người dân. Mưa lũ đã làm 2 người chết và 1 người bị thương, gây hậu quả nghiêm trọng cho hạ tầng, phá huy hủy nhiều tài sản hoa màu của người dân với tổng thiệt hại ước tính lên trên 282 tỷ đồng.


Toàn huyện có 21.000 hộ dân bị ảnh hưởng (tương đương với hơn 8,4 vạn dân), có 155 hộ dân phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Khoảng 70% diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại. Nhiều nhà cửa của người dân bị sập và hư hỏng. Nhiều tuyến đường bị sạt lở với tổng khối lượng đất đá phải xử lý lên tới hàng vạn m3.

Hạ tầng bị thiệt hại lớn, có 27 công trình thủy lợi bị phá hoại, dự kiến tổng kinh phí khắc phục hơn 114 tỷ đồng. Trong đó nhiều công trình bị hư hại lớn như công trình hồ Cành, xã Mỵ Hòa; hồ Cốc, xã Vĩnh Đồng phải mở đường tràn, hồ Nà Măng, xã Hợp Đồng phải tháo đăng xả đáy; hồ Rộc Cốc xã Nam Thượng có nguy cơ bị vỡ. Ngầm Bợi, xã Tú Sơn bị phá hủy hoàn toàn; ngầm Khoáy…


UBND Huyện Kim Bôi chỉ đạo lực lượng chức năng và canh gác, cảnh báo tại khu vực nguy cơ sạt lở xóm Mớ Khoắc và Mớ Đồi, xã Hạ Bì.

Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Bùi Văn Dùm cho biết: Ngay sau mưa lũ, huyện Kim Bôi đã cử các đoàn công tác kiểm tra các địa bàn xung yếu, khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập úng và lũ quét, chủ động sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm, bảo đảm an toàn cho các hồ chưa, công trình, duy trì lực lượng canh gác, ứng trực tại các bị trí ngầm tràn, khu vực nguy cơ sạt lở, di dời dân ra khởi vùng nguy hiểm. Đồng thời tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai. BCH PCTT&TKCN đã thường xuyên liên lạc với các xã, thị trấn có chỉ đạo kịp thời ứng phó và xử lý các tình huống phát sinh, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra. Huyện đã tổ chức tìm kiếm 2 nhân bị chết vì đất đá vùi lấp đưa về quê để mai táng, thăm hỏi, động viên gia định các nạn nhân.

Đặc biệt mưa lũ đã làm phát sinh 2 điểm nguy cơ sạt lở cao, xuất hiện những nứt đồi kéo dài hàng trăm mét, băt đầu có hiện tượng lún, trượt sạt đe dọa nghiêm trọng tính mạng của người dân tại xóm Khoắc và xóm Mớ Đồi, xã Hạ Bị; xóm Củ và xóm Đúc, xã Tú Sơn với 58 hộ dân phải di dời khẩn cấp. UBND huyện Kim Bôi đã chỉ đạo kiên quyết di dời toàn bộ các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến vị trí tạm trú. Huyện đã chỉ đạo lực lượng công an, quân sự và chính quyền các xã ứng trực, canh gác, cảnh báo tại những khu vực có nguy cơ sạt trượt đất, tuyệt đối không cho người dân vào khu vực có nguy cơ sạt lở. Ngoài ra huyện đã tổ chức di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm như tại xã Đông Bắc; thôn Lầm Ngoài xã Nuông Dăm; thôn Kim Đức xã Vĩnh Tiến…

UBND huyện Kim Bôi đang chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ gây ra, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa và hoa màu, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống của người dân sau mưa lũ.


                                                          P.V

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục