(HBĐT) - Phát triển sản xuất cam hàng hóa có chất lượng cao là chiến lược của huyện Lạc Thủy nói riêng và tỉnh Hòa Bình nói chung trong xây dựng NTM, tái cơ cấu nông nghiệp và tăng thu nhập cho người nông dân. Do đó, tỉnh và huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ kinh phí và kỹ thuật cho các hộ trồng cam mở rộng diện tích, đang dần hình thành vùng sản xuất tập trung, sản phẩm được thị trường ưa chuộng, nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, bình quân thu nhập trên 400 triệu đồng/ha.


Diện tích trồng cây có múi của huyện Lạc Thủy hiện nay có 996 ha, trong đó diện tích trồng cam 668 ha; 316 ha đang trong giai đoạn kinh doanh, 352 ha trong giai đoạn kiến thiết cơ bản. Cơ cấu giống chủ yếu là cam Xã Đoài, cam V2 và cam đường Canh. Năng suất trung bình đạt 28,5 tấn/ha, giá tại vườn ổn định từ 20- 25.000 đồng/kg. Cam được trồng tập trung tại 5 xã, thị trấn của huyện gồm: Liên Hòa, Hưng Thi, Phú Thành, Thanh Hà, Thanh Nông và Cố Nghĩa.


Người dân xã Lạc Long (Lạc Thủy) thu hoạch cam niên vụ 2017

Cam là loại cây trồng khó tính, nhạy cảm với điều kiện thời tiết và sâu bệnh nên người trồng cam phải đầu tư cao về vốn và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Trong nhiều năm qua, các giống cam nói trên đều phát triển ổn định, chất lượng quả tốt và có hiệu quả kinh tế cao vượt trội so với các loại cây trồng khác. Vì vậy, diện tích trồng cam không ngừng được mở rộng.

Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm cam có chất lượng đảm bảo ATTP liên tục tăng chính là cơ hội để phát triển thị trường và sản xuất cho các sản phẩm cam của huyện Lạc Thuỷ. Tuy nhiên, do cam Lạc Thuỷ chưa có thương hiệu nên gặp một số khó khăn trong tiêu thụ như: các sản phẩm chưa có dấu hiệu nhận biết và phân biệt trên thị trường. Điều này hạn chế khả năng mở rộng thị trường do xu hướng tiêu dùng trong và ngoài nước hướng tới các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo ATTP. Giá bán hiện nay tương đối ổn định, cho thu nhập cao hơn các cây trồng khác nhưng vẫn chưa đạt được những giá trị thực so với các sản phẩm cùng loại của các vùng sản xuất khác trong tỉnh. Vì vậy hiệu quả kinh tế chưa phát huy được hiệu quả tối đa.

Bên cạnh đó, quy mô sản xuất nhỏ, kỹ thuật không đồng đều giữa các hộ dẫn đến chất lượng cam có sự khác biệt trong vùng sản xuất. Việc đầu tư marketing cho sản phẩm còn hạn chế nên các kết quả xúc tiến thương mại chưa cao. Việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm cam Lạc Thuỷ với các dấu hiệu nhận diện, hệ thống truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng và ATTP nhằm thích ứng với yêu cầu thị trường ngày càng cao là cần thiết nhằm phát triển cây cam một cách bền vững và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ khẳng định: "Sự kiện cam Lạc Thuỷ được bảo hộ nhãn hiệu tập thể là thành công lớn của huyện. Để bảo vệ và phát triển thương hiệu, chúng tôi sẽ chỉ đạo ban quản lý nhãn hiệu chứng nhận cam Lạc Thuỷ cùng các phòng, ban liên quan tăng cường quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, mở rộng vùng sản xuất. Tăng cường công tác khuyến nông, hướng dẫn nông dân thực hành sản xuất theo hướng VietGAP, ứng dụng mạnh KHKT trong sản xuất để sản phẩm cam Lạc Thuỷ vươn xa trên thị trường”.

Đinh Thắng


Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục