(HBĐT) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM, phòng Dân tộc huyện Kim Bôi phối hợp với phòng NN & PTNT huyện tham mưu cho UBND huyện triển khai mô hình trồng cây ớt lai xuất khẩu 20 F1, phát triển cây trồng hàng hóa có giá trị cao tại xóm Nè, xã Thượng Bì. Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thực hiện Chương trình 135 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, toàn xóm có 38 hộ tham gia mô hình sản xuất ớt trên diện tích đất màu trước đây trồng ngô, lạc với diện tích 4 ha.

Khi tham gia mô hình trồng ớt, các hộ dân được hỗ trợ giống, vật tư và kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo giống đến khi thu hoạch quả. Đồng thời được hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Bì liên kết với Công ty ớt Việt Nam ký kết cung ứng toàn bộ giống đảm bảo chất lượng và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Chính vì vậy, nông dân yên tâm khi chuyển đổi cây trồng mới. Khác với các cây trồng khác, ớt là loại cây dễ trồng, thời gian thu hoạch kéo dài. Khi ớt bắt đầu chín cho thu hoạch liên tục, thời điểm chín rộ cứ 3 ngày thu hoạch một lần.

 

Mô hình được triển khai từ đầu tháng 10, đến nay, bà con đã thu hoạch. Mặc dù đây là vụ đầu tiên triển khai trên diện rộng nhưng năm nay, nông dân trồng ớt ở xóm Nè, xã Thượng Bì phấn khởi vì ớt được mùa, được giá. Năng suất dự kiến đạt từ 1.000- 1.200kg/sào, giá thành theo thị trường và đảm bảo mức giá tối thiểu 5.000 đồng /kg. Việc phát triển nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cũng như củng cố và thành lập mới các hợp tác xã, tổ hợp tác thương mại và dịch vụ, phát triển kinh tế trang trại để tổ chức sản xuất, lưu thông hàng hóa, thu mua nông sản cho nông dân luôn được cấp ủy và chính quyền huyện quan tâm.

 


Trí Thiện (Ban Dân tộc tỉnh)

 


Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục