(HBĐT) - Ngày 12/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về một số nội dung thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được thông qua dự thảo Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020; dự thảo Kế hoạch triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và vườn mẫu tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020; dự thảo Kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2020 (Chương trình OCOP); dự thảo Văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng NTM đối với các xã có kế hoạch nhập đơn vị hành chính

Việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu và khu vườn mẫu trên địa bàn tất cả các xã trong tỉnh nhằm giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo đó trong năm 2018 sẽ lựa chọn mẫu và xây dựng trên địa bàn mỗi huyện, thành phố ít nhất 2-3 khu dân cư NTM kiểu mẫu và khu vườn mẫu để rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng. Năm 2019-2020 sẽ triển khai nhân rộng tại tất cả các xã trên địa bàn toàn tỉnh, phấn đấu hết năm 2020 các xã về đích NTM có từ 1-2 khu dân cư kiểu mẫu và khu vườn mẫu được công nhận đạt chuẩn.

Về kế hoạch thực hiện "Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018 - 2020 với mục tiêu phấn đấu tiêu chuẩn hóa ít nhất 25% sản phẩm hiện có của các địa phương (khoảng 50 sản phẩm), triển khai thực hiện từ 10-15 làng (bản) văn hóa du lịch. Tập trung vào đa dạng hóa, chế biến sâu các sản phẩm theo chuỗi giá trị, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp. Củng cố, kiện toàn các tổ chức kinh tế (doanh nghiệp, hợp tác xã) tham gia Chương trình OCOP (khoảng 50 tổ chức kinh tế); Phát triển mới ít nhất 10 tổ chức kinh tế (doanh nghiệp và hợp tác xã) tham gia Chương trình OCOP.

Để thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giai đoạn 2016-2020 đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo Nghị Quyết số 80/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng thời thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 27/02/2018 của Tỉnh ủy Hòa Bình, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện xây dựng NTM đối với các xã có kế hoạch nhập đơn vị hành chính thực hiện rà soát danh mục công trình để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư khi tiến hành nhập đơn vị hành chính,

Tại hội nghị, các đại biểu đã cơ bản thống nhất với những kế hoạch của tỉnh và tập trung thảo luận các nội dung nêu ra. Các địa phương cũng đề xuất hỗ trợ kinh phí hạ tầng vườn mẫu và tổ chức đầu ra cho nông sản khi triển khai trên diện rộng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung nguồn lực với quyết tâm chính trị cao, phấn đấu đến hết năm 2018 có ít nhất 10 xã về đích NTM và thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu cũng như chương trình OCOP theo kế hoạch đã đề ra. UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành và các huyện thành phố cùng phối hợp thực hiện. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để phát huy huy vai trò chủ thể của người dân, cùng với ngân sách Trung ương, tỉnh hỗ trợ thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án khác tại địa phương; huy động nguồn lực đóng góp từ cộng đồng dân cư, nhất là người dân chủ động tự thực hiện các tiêu chí của từng hộ gia đình. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT là cơ quan thường trực phối hợp với các Sở Tài Chính, KH&ĐT nghiên cứu đề xuất cơ chế điều chỉnh nguồn vốn xây dựng NTM cho huyện Lương Sơn và Lạc Thuỷ; Sở VH-TT&DL nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí văn hoá phù hợp với các địa phương; Sở Công thương tăng cường xúc tiến thương mại phục vụ Chương trình OCOP như triển khai xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP ở các địa phương có điều kiện tốt về giao thương và du lịch. Đồng thời đề nghị các địa phương tập trung hoàn thiện đánh giá các xã về đích NTM năm 2018, đặc biệt là TPHB đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ Thành phố đạt chuẩn NTM năm 2018. Đối với các xã phấn đấu về đích NTM 2018 chậm nhất đến 30/12 phải có quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM của UBND tỉnh.


Đinh Thắng


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục