Sau hơn một thập kỷ được tìm thấy, cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đã tăng trọng lượng nhanh chóng, từ 67kg lên khoảng 140kg.


Trọng lượng rùa Hoàn Kiếm ở Đồng Mô tăng nhanh

Rùa Hoàn Kiếm, còn được biết đến với tên Giải Sin-hoe (Rafetus swinhoei) là một loài rùa mai mềm khổng lồ. Cá thểRùa Hoàn Kiếmcuối cùng ở Hồ Gươm từng đạt tới trọng lượng 169kg với chiều dài 2,08 m và chiều rộng 1,08m, tuổi thọ ước đạt 200 tuổi.

Sau khi cụ rùa Hồ Gươm qua đời cho đến khi phát hiện ra cá thể rùa Hoàn Kiếm mới ở hồ Xuân Khanh (tháng 3/2018), Việt Nam chỉ có một cá thể Rùa Hoàn Kiếm duy nhất được biết đến là cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô.

Được tìm thấy lần đầu vào năm 2007, rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô khi đó có kích thước nhỏ so với kích thước tối đa của loài rùa này. Năm 2008, trong đợt lũ lịch sử ở Hà Nội khiến đập hồ Đồng Mô vỡ, rùa thoát ra sông Tích, một người dân ở thôn Cời (phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) bắt được. Thời điểm đó, cá thể rùa Hoàn Kiếm đạt trọng lượng 67kg. Sau khi thuyết phục ngư dân, các tổ chức bảo tồn và cơ quan chức năng đã chữa trị vết thương và đưa lại cá thể rùa Hoàn Kiếm về hồ Đồng Mô. Từ đó đến nay, Chương trình Bảo tồn Rùa Châu Á (ATP) cử cán bộ thường xuyên theo dõi, quan sát, bảo vệ cá thể rùa quý hiếm nhất thế giới này.

rùa hoàn kiếm ở hồ đồng mô - ảnh 1

Cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô được ghi nhận vào tháng 6/2018. Ảnh: ATP.

Một thập kỷ qua, nhiều lần rùa Hoàn Kiếm nổi lên mặt nước và được cán bộ của ATP ghi nhận. Theo đó, cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đã phát triển nhanh về khối lượng. Hiện đại, ước đạt 120-140kg, gần tới kích thước trưởng thành của loài Rùa Hoàn Kiếm.

Do kích thước lớn, Rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô đối mặt với nhiều mối đe dọa, đặc biệt là nguy cơ dính lưới đánh cá của ngư dân. Tháng 3/2015, rùa từng dính lưới ngư dân và may mắn thoát được sau khi phá lưới. ATP nhiều lần kêu gọi bảo tồn cá thể rùa quý hiếm cũng như triển khai nhiều chương trình truyền thông bảo vệ rùa.

Gần đây, với việc phát hiện ra cá thể rùa Hoàn Kiếm ở hồ Xuân Khanh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), cùng sự trưởng thành của cá thể Rùa Hoàn Kiếm ở hồ Đồng Mô, mở ra hy vọng khôi phục quần thể loài rùa quý hiếm nhất thế giới, có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Thủ đô.

 


                                                                                   Theo báo Tiền Phong



Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục