(HBĐT) - Là đơn vị duy nhất của TP Hòa Bình đến thời điểm này được công nhận là khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xóm Khang Đình, xã Yên Mông  ngày càng chứng minh là vùng quê đổi mới cả về đời sống, cảnh quan môi trường và ý thức tự giác, văn minh của người dân.

 


Trục đường giao thông xóm Khang Đình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình) được đầu tư đạt tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ấn tượng đầu tiên khi tới Khang Đình là khung cảnh bình yên, sạch đẹp, xanh mát bởi đồng ruộng, vườn cây bao quanh xóm và những hàng hoa khoe sắc trên đường làng. "Đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nên xóm làng không còn cảnh đông vui, nói cười rôm rả từ các hoạt động văn hóa, thể thao, hay các tổ tự quản tụ hợp để vệ sinh đường làng, ngõ xóm mỗi tuần. Song, sự tự giác, trách nhiệm cộng đồng đã trở thành nền nếp với người dân. Trong thời gian này, mỗi gia đình càng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nhà sạch, vườn đẹp để bảo vệ sức khỏe, cùng chung tay phòng dịch" - Trưởng xóm Khang Đình Nguyễn Văn Sao mở đầu câu chuyện. Vấn đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang là ưu tiên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ và xóm, khẳng định cán bộ cơ sở là mắt xích hết sức quan trọng và nơi đây thực hiện đúng vai trò là khu dân cư NTM kiểu mẫu. Theo đó, mỗi ngày, ít nhất 3 lần cụm loa xóm phát thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, không tập trung đông người. Con em các gia đình đi làm xa về đều khai báo y tế. Những hộ có việc lớn tự giác hoãn lại, hoặc tổ chức trong phạm vi gia đình. Mỗi tổ tự quản có trách nhiệm quản lý, nhắc nhở nhau trong phòng, chống dịch bệnh.

Trưởng xóm Nguyễn Văn Sao chia sẻ: "Sự đồng thuận, đoàn kết của người dân là yếu tố quan trọng nhất giúp xóm triển khai mọi công việc đều thuận lợi, đạt kết quả cao. Điển hình là thực hiện chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu được các gia đình tích cực ủng hộ theo khả năng nội tại".

Khang Đình có 120 hộ với hơn 550 nhân khẩu. Sau khi được lựa chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, chi bộ xóm đã xây dựng nghị quyết chuyên đề triển khai đến từng hộ để người dân biết, bàn bạc, thống nhất thực hiện. 26 đảng viên là những tuyên truyền viên đắc lực đưa nghị quyết vào cuộc sống. Mỗi tháng, chi bộ tổ chức giao ban với các đoàn thể, tổ tự quản triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền; đồng thời kiểm điểm việc thực hiện xây dựng NTM, qua đó tạo phong trào thi đua trong xóm. Mỗi gia đình chủ động chỉnh trang nhà cửa, ăn ở gọn gàng, thoáng mát, cải tạo vườn tạp, cổng ngõ được xây dựng, sửa sang sạch đẹp, hài hòa với phong cảnh làng quê. Mỗi hộ có một hố rác gia đình, nhà tiêu hợp vệ sinh. Chăn nuôi cách xa nhà ở, thu gom phế phẩm đúng cách, không xả nước thải chăn nuôi bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Người dân tích cực trồng hoa, cây cảnh trên đường làng, cổng ngõ trong khuôn viên gia đình.

Đặc biệt, người dân Khang Đình đã khẳng định vai trò chủ thể trong xây dựng NTM với việc tự nguyện đóng góp làm được gần 1.000 m đường điện chiếu sáng, đầu tư cụm truyền thanh, xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao. Đồng thời, với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đến nay, toàn xóm đã có trên 7 km đường bê tông, không có đường lầy lội vào mùa mưa. Các hộ phát huy tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Gia đình nào có việc hiếu, hỷ, mỗi hộ đều giúp đỡ bằng tiền, gạo để cùng chia sẻ, động viên nhau lúc vui, buồn. Xóm cũng vận động bà con quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa giúp gia đình chính sách. Hiện nay, trong xóm không còn hộ phải ở nhà tạm. Thu nhập bình quân đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. Xóm chỉ còn 1 hộ nghèo do không có khả năng lao động. Với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và Nhân dân, năm 2019, Khang Đình được tỉnh công nhận là khu dân cư NTM kiểu mẫu.


                                         Bình Giang

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục