(HBĐT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ ngày 14/12, tỉnh chịu ảnh hưởng của đợt rét đậm đầu tiên trong năm,các khu vực vùng cao nhiệt độ giảm khá sâu. Nhiều xã thuộc các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn ghi nhận có thời điểm nhiệt độ xuống dưới 10oC, như ở xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) nhiệt độ chỉ 6 - 7oC.Với diễn biến thời tiết như vậy, người chăn nuôi cần tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. Đặc biệt, không chăn thả gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12oC.

 


Từ khi thời tiết rét đậm, gia đình ông Bùi Văn Uân, xóm Tằm Bát, xã Phú Cường (Tân Lạc) không chăn thả trâu, bò, thực hiện nuôi nhốt tại chuồng.

 

Phú Cường là một trong những xã có khí hậu khắc nghiệt trong mùa đông của huyện Tân Lạc. Xã có tổng đàn vật nuôi trên 44 nghìn con, trong đó, trâu trên 1,4 nghìn con, gần 900 con bò, gần 400 con dê, 2.500 con lợn và đàn gia cầm trên 38 nghìn con. Đồng chí Bùi Văn Dích, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ ngày 14/12, trời trở rét, nhiệt độ ban ngày xuống tới 10oC, về đêm, trời càng rét buốt hơn. Với nhiệt độ như vậy, việc thả rông gia súc rất nguy hiểm. Thực tế, đã có những năm, số trâu, bò trên địa bàn xã chết vì đói, rét lên tới 60 - 70 con. Do đó, những ngày qua, UBND xã đã chỉ đạo các xóm tăng cường tuyên truyền cho bà con về các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi. 

Xóm Tằm Bát có trên 400 con trâu, bò. Chăn nuôi trâu, bò đã trở thành một trong những nguồn thu nhập chính của bà con. Hơn 9h, dãy núi phía sau xóm vẫn chìm trong sương mù, trong xóm, dù sương đã tan nhưng cảm giác ẩm ướt, lạnh thấu xương. Trời lạnh, bà con quây kín chuồng trại, nhốt gia súc ở nhà. Gia đình ông Bùi Văn Uân có 5 con trâu, 1 con bò. Những ngày nắng ấm, ông Uân hay chăn thả gia súc, mấy hôm nay thì nhốt hoàn toàn. Ông Uân cho biết: Mấy năm nay, khi trời rét đậm, rét hại, gia đình tôi và bà con đều nhốt trâu, bò ở nhà. Để đảm bảo thức ăn, gia đình dự trữ rơm, rạ và trồng hơn 5.000 m2 cỏ voi. 

Chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Uân được xây kiên cố, mái lợp pro xi măng, xung quanh chuồng được quây bạt kín gió. Theo ông Uân, do nằm gần chân núi nên khi về đêm, nhiệt độ xuống thấp, kèm theo gió lạnh, nếu che chắn không kín, trâu, bò sẽ bị lạnh. Ngoài đảm bảo thức ăn, ông còn cho trâu, bò uống nước muối ấm để chống lạnh. Kế bên nhà ông Uân là hộ ông Bùi Văn Im, hiện đang nuôi 2 con bò. Mấy hôm nay, gia đình ông Im cũng dùng bạt quây kín xung quanh chuồng nuôi. Phía trên ông cất rơm khô, vừa để làm thức ăn, cũng để giữ ấm cho bò. Từ sáng sớm, ông đã ra ruộng cắt dây khoai lang, cỏ voi cho bò ăn. Ngoài ra, cứ 2 ngày ông lại nấu nồi cháo để bồi bổ cho "đầu cơ nghiệp” của gia đình. "Phải cho ăn no cỏ, đầy đủ dinh dưỡng bò mới phát triển tốt, chống được thời tiết rét đậm, rét hại như này” - ông Im chia sẻ. 

Đến thăm một số hộ thuộc xóm Vó, cũng thuộc xã Phú Cường, bà con đều tích cực thực hiện các biện pháp để giữ ấm cho gia súc. Đồng chí Bùi Văn Hà, Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Những năm gần đây, ý thức phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi của bà con đã được nâng lên. Khi thời tiết rét đậm, chi bộ, ban quản lý xóm tuyên truyền bà con không chăn thả, thả rông gia súc. Dùng bạt che chắn chuồng trại, lót nền bằng rơm, rạ cho vật nuôi nằm đỡ lạnh. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, bà con chấp hành tốt việc tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cho vật nuôi theo kế hoạch.

 

Việc chủ động nguồn thức ăn, che chắn chuồng trại, tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ cho vật nuôi như bà con xóm Vó, xóm Tằm Bát là biện pháp rất quan trọng để phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, hiện vẫn còn một số hộ chăn nuôi ở vùng cao của một số địa phương còn tập quán thả rông gia súc, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thiệt hại trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết: Theo dự báo, đợt rét đậm này kéo dài đến hết ngày 20/12 và diễn biến thời tiết khó lường. Do đó, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục chủ động, tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét để bảo vệ đàn vật nuôi. Trong những ngày giá rét, khi nhiệt độ xuống dưới 12oC không nên cho trâu, bò làm việc, hoặc chăn thả tự do mà nuôi nhốt tại chuồng. Đồng thời, tiêm phòng các loại vắc xin định kỳ, tiêm bổ sung cho đàn vật nuôi để nâng cao sức miễn dịch. 



Viết Đào

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục