(HBĐT) - Vào mùa mưa bão, ở một số khu vực trên địa bàn huyện Yên Thủy thường bị ngập úng nghiêm trọng, gây thiệt hại về hoa màu và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong đó, một số xóm thuộc địa bàn 2 xã Đoàn Kết, Ngọc Lương được coi là trọng điểm về thiên tai trong mùa mưa bão của huyện.



Với địa hình thấp nên vào mùa mưa lũ, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đoàn Kết (Yên Thủy) bị ngập úng khi lũ sông Lạng về. 

Theo thông tin từ UBND huyện Yên Thủy, đợt mưa lớn từ ngày 21- 24/5 vừa qua đã gây ngập úng một số khu vực ở xã Đoàn Kết và Ngọc Lương, ảnh hưởng lớn đến đời sống Nhân dân và diện tích hoa màu. Theo đó, trận mưa này đã khiến 1 căn nhà bị sập, ngập 2 nhà đều thuộc xã Ngọc Lương; 315 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại; 900 con gà bị chết, 5 vật nuôi bị nước lũ cuốn trôi. Tổng thiệt hại do đợt mưa lũ này gây ra ước tính trên 900 triệu đồng. Những ngày này, khi thời tiết đang mưa to, hàng trăm hộ dân thuộc địa bàn một số xóm của xã Đoàn Kết, xã Ngọc Lương không khỏi bất an. Tình trạng cứ mưa to là ngập đã diễn ra nhiều năm ở 2 xã nêu trên, nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đã gửi đến cơ quan chức năng.

Trước những kiến nghị cử cử tri, vừa qua, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế một số khu vực trọng điểm về thiên tai, ngập úng thuộc địa bàn xã Đoàn Kết và xã Ngọc Lương. Như xóm Yên Bình (xã Đoàn Kết), hiện có 158 hộ dân, với diện tích đất canh tác khoảng 58 ha. Với vị trí nằm ven sông Lạng, tiếp giáp với đập Ngựa Lồng (đập có 32 khoang, trong đó 13 khoang có van điều tiết, 19 khoang tràn tự do) nên mỗi khi lũ về sẽ có khoảng sẽ có khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng bởi ngập đường, khó khăn cho đi lại; khoảng 100 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có 30 hộ dân chịu ảnh hưởng ở mức độ nguy cấp khi có lũ về, cần phải sơ tán. Để khắc phục tình trạng này, cần xây dựng tuyến đê dài khoảng 2,4 km để ngăn chặn lũ của sông Lạng, với điểm đầu tuyến đê cách khu vực hạ lưu đập Ngựa Lồng khoảng 100m, điểm cuối ở dưới khu vực ngầm Suối Cò khoảng 200m.

Cũng thuộc xã Đoàn Kết, xóm Nam Thái cũng thường xuyên bị ngập úng trong mùa mưa. Xóm có 120 hộ dân, trong đó 10 hộ dân sẽ bị ngập lụt mỗi khi có mưa lũ về. Để khắc phục, cần xây dựng tuyến đê dài khoảng 1,5 km để ngăn chặn lũ, chia đều dòng chảy với đê Yên Trị, đảm bảo an toàn  cho người dân và hoa màu trong khu vực. Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết cho biết: Nguyên nhân của tình trạng ngập úng là do 2 xóm này được coi là "rốn nước” của cả huyện nên khi vào mùa mưa, nước dồn từ khu vực thị trấn về gây ngập úng. Tình trạng ngập úng đã xảy ra nhiều năm, thiệt hại nặng nhất là vào năm 2017, nước lũ đã cô lập nhiều hộ dân trên địa bàn, khiến nhiều tài sản của Nhân dân bị thiệt hại. Ngay từ đầu năm đến nay, mưa lớn cũng đã gây ngập úng, thiệt hại về hoa màu, tài sản của Nhân dân. Do đó, việc xây dựng đê chắn lũ là cấp thiết để đảm bảo tài sản, tính mạng của Nhân dân.

Theo UBND huyện Yên Thủy, qua rà soát, toàn huyện có 857 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai khi có mưa lũ. Trong đó, 144 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở; 54 hộ trong khu vực nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét; 659 hộ dân nguy cơ xảy ra ngập úng. Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Để khắc phục tình trạng ngập úng như hiện nay, UBND huyện Yên Thuỷ đã kiến nghị lên UBND tỉnh và ngành chức năng về việc xây dựng và nâng cấp các tuyến đê trên địa bàn như: Tuyến đê sau hồ Ngọc Lương, tuyến đê Yên Bình (xã Đoàn Kết). Đề nghị đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình từ các nguồn WB7, WB8 trên địa bàn để công trình sớm đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả. Cấp kinh phí để thực hiện các dự  án bố trí ổn định dân cư theo hình thức xen ghép đối với xã Bảo Hiệu, Lạc Sỹ.

Viết Đào

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục