(HBĐT) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã giúp hệ thống hạ tầng cơ sở trên địa bàn huyện Đà Bắc được đầu tư, làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp nên hành trình XDNTM ở huyện vùng cao này còn nhiều khó khăn.


Người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) chuyển đổi đất trồng ngô, sắn sang trồng cây gai xanh để nâng cao thu nhập. 

Trung Thành là một trong những xã diện đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Những năm qua, thông qua chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã có đổi thay đáng kể. Cấp ủy, chính quyền và người dân đã nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập. Ngoài trồng rừng, trồng chè, ngô, sắn, 2 năm trở lại đây, xã chú trọng trồng cây gai xanh, diện tích hơn 50 ha. Đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23 triệu đồng. Tuy nhiên, công cuộc XDNTM ở xã vùng cao này còn gặp nhiều khó khăn. Đến hết năm 2022, Trung Thành là 1 trong 6 xã của huyện Đà Bắc mới đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM. Đồng chí Lường Thị Thơ, quyền Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, nhiều hộ trong xã đã hiến đất, hiến cây cối, đóng góp ngày công để XDNTM. Tuy nhiên, với các tiêu chí khó như: giao thông, trường học, y tế cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành. Xã cũng gặp nhiều khó khăn thực hiện các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập.

Với xuất phát điểm thấp nên không chỉ Trung Thành mà nhiều xã trên địa bàn huyện Đà Bắc gặp khó khăn trong XDNTM. Giao thông là một trong những tiêu chí khó, khi mới chỉ có 6/16 xã đạt tiêu chí này. Ngoài ra, có 5 tiêu chí khó hơn giao thông, gồm: Cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và y tế, khi mỗi tiêu chí mới có 4 xã đạt chuẩn. Để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí NTM, huyện Đà Bắc đã triển khai nhiều giải pháp. Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đến các cơ quan chuyên môn của huyện và UBND các xã. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang cảnh quan, môi trường, tham gia hiến đất, tài sản để thực hiện các công trình dân sinh.

Trong quý I/2023, về cơ bản các xã trên địa bàn huyện giữ vững các kết quả đã đạt được tại thời điểm 31/12/2022. Theo đó, tổng số tiêu chí đạt được toàn huyện là 199 tiêu chí, trung bình đạt 12,44 tiêu chí/xã. Trong đó, 4 xã đạt 19/19 tiêu chí, 10 xã đạt từ 10 - 12 tiêu chí, còn 2 xã đạt dưới 10 tiêu chí (Nánh Nghê, Đoàn Kết). Từ đầu năm đến nay, huyện tiếp tục rà soát thực trạng, xây dựng kế hoạch để hoàn thành các tiêu chí XDNTM nâng cao đối với 4 xã đã về đích. Đồng thời thực hiện các bước để chuẩn hóa đối với sản phẩm OCOP tiềm năng, gồm: cá sơ chế của HTX Đà Giang Eco, gà bản địa sơ chế của HTX Tâm Cương và chè Shan tuyết núi Biều.

Đồng chí Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc cho biết thêm: Từ nay đến hết năm 2023, huyện phấn đấu duy trì và giữ vững các xã đã đạt chuẩn NTM, có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Các xã còn lại mỗi xã đạt thêm 1 tiêu chí trở lên và giữ vững các tiêu chí đã đạt, bình quân tiêu chí NTM của huyện đạt 14 tiêu chí/xã. Thực hiện chuẩn hóa và nâng hạng 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (đạt từ 3 sao). Tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa các công trình hạ tầng cơ sở nông thôn tại các địa phương đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho người dân.

Viết Đào


Các tin khác


Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục