Với ưu thế về chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng thấp, không tiếng ồn, không khói bụi, xe điện dần trở thành xu hướng và là lựa chọn của nhiều khách hàng. Không ít người sẵn sàng bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện.



Chiếc xe điện của anh Bùi Thanh Long đi xuyên Việt không gặp trở ngại nào.

Một trong những người đầu tiên sở hữu ô tô điện ở TP Hòa Bình là anh Bùi Thanh Long. Từ khi có thông tin về ô tô do Việt Nam sản xuất, anh theo dõi từng ngày và đặt cọc xe ngay từ đầu. Anh Long cho hay: Tôi quyết định mua ô tô điện VinFast VF34 vì tôi nghiên cứu khá nhiều về xe điện trên thế giới, cũng như những hiệu quả xe điện mang lại. Đặc biệt, tôi có niềm tin vào sản phẩm của người Việt bắt nhịp với xu thế của tương lai. Mặt khác, tôi là người thích công nghệ khám phá cái mới nên lựa chọn ô tô điện. Hơn 2 năm đi xe điện, tôi nhận thấy so với dòng xe xăng, dầu truyền thống cùng một mức giá thì chiếc xe điện vượt trội hơn về chất lượng, công nghệ, chi phí nhiên liệu. Với các trạm sạc xe điện ở khắp mọi nơi dễ dàng tìm thấy trên App, thời gian sạc nhanh, chỉ khoảng 20 - 30 phút. Thực tế xe đi được gần 400km mới phải sạc.

Anh Long chia sẻ thêm: Vừa qua, tôi cùng 3 người bạn có chuyến xuyên Việt bằng xe điện với hành trình dài hàng nghìn cây số từ Hòa Bình đến Cà Mau. Cả đoàn đã vượt qua rất nhiều cung đường, từ đi đường rừng, ven biển, đi phà để đến được nơi tận cùng của Tổ quốc. Nhờ chiếc xe to khỏe, rộng rãi, nhiều công nghệ hỗ trợ lái nên cả đoàn dễ dàng vượt qua những cung đường khó.

Ngoài chuyến đi đó, anh Long còn đến các vùng đất xa xôi như Điện Biên, Lai Châu, vượt những cung đường đèo nổi tiếng như Pha Đin, Ô Quý Hồ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào. Đáng kể là chi phí bảo dưỡng xe điện rất rẻ. Do đặc điểm cấu tạo và công nghệ nên xe điện hầu như không có hỏng hóc vặt. Mỗi lần đi bảo dưỡng theo định kỳ chỉ mất vài trăm nghìn đồng.

Lựa chọn ô tô điện là phương tiện đi lại, chị Nguyễn Thị Hiểu, tổ 2, phường Dân Chủ, TP Hòa Bình chia sẻ: Ngay thời điểm thấy thông tin về xe điện Việt Nam thân thiện với môi trường và đầy đủ công nghệ, tôi đã đặt cọc ngay. Sau khi nhận được xe và trải nghiệm thấy hài lòng. Tôi mới lái xe nên tay lái không được vững. Xe điện đã hỗ trợ tôi lái tốt hơn nhờ nhiều công nghệ. Dù mức giá phổ thông nhưng chiếc xe điện của tôi có nhiều tính năng an toàn như: cảnh báo lệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cân bằng điện tử... So với những chiếc xe xăng đã từng đi, chị Hiểu cho biết: Xe điện vượt trội, văn minh hơn, không tiếng nổ, không xả khói bụi, chi phí vận hành rẻ và tăng tốc nhanh khi vượt xe. Mỗi khi lùi xe vào nhà không lo mùi xăng dầu và mùi khói.

Là một người đam mê công nghệ, luôn khám phá nên chiếc xe đầu tiên anh Đào Văn Chiến ở tổ 1, phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình sở hữu là chiếc xe điện VinFast VF8 và là người thứ 3 ở Hòa Bình nhận xe VinFast VF8. Anh chia sẻ: Qua hơn 1 năm sử dụng tôi thấy xe điện ưu việt hơn hẳn xe xăng, dầu. Xe điện có khả năng tăng tốc nhanh, phản hồi chân ga nhạy bén, nhất là ở chế độ Sport (thể thao). Khi di chuyển bình thường trên phố hoặc đường trường thì êm ái, dễ chịu bởi không có tiếng ồn từ động cơ như xe truyền thống. Điểm khác biệt lớn nhất của xe điện so với xe xăng vẫn là câu chuyện sạc pin lâu hơn so với đổ xăng, khiến người dùng cần thay đổi thói quen. Mỗi lộ trình đi đường dài người lái xe lựa chọn địa điểm phù hợp quãng đường và thời gian di chuyển. Qua một thời gian sử dụng VinFast VF8, tôi khá hài lòng về độ vận hành êm ái của xe, khả năng tăng tốc, giữ làn đường, camera 360 độ… Những tiện ích và công nghệ tích hợp giúp cho trải nghiệm trên xe thật tuyệt vời. Những tính năng hỗ trợ lái xe giúp tôi cảm thấy an toàn khi sử dụng xe; ứng dụng VinFast được nâng cấp khá thường xuyên. App này không chỉ định vị xe, tìm trạm sạc mà còn có thể quản lý sạc pin từ xa. Việc thanh toán chi phí sạc, thuê pin đơn giản và thuận tiện. Đặc biệt là giá thành bảo dưỡng rẻ. Chi phí nhiên liệu rẻ tương đương 800 đồng/km.

Anh Chiến chia sẻ thêm: Một điểm mà tôi thấy rất thích là khi còn dùng xe xăng, việc lùi và đỗ xe vào khuôn viên sân nhà, ống xả khói vào nhà làm trong nhà bụi hơn, mọi người cảm thấy khó thở do khí thải ô tô, nhưng khi dùng xe điện hoàn toàn không lo mùi xăng, dầu, khói bụi khi đỗ xe vào nhà. Đó là điểm rất nhỏ nhưng lại mang đến sự hài lòng lớn vì môi trường sống tại chính ngôi nhà của mình được cải thiện.

Trao đổi về chi phí vận hành xe điện, anh Phạm Phúc Mạnh, Giám đốc Showroom VinFast Hòa Bình cho biết: Khác với xe xăng, xe điện đi càng nhiều chi phí càng giảm. Khi sạc đầy bình đi được trung bình khoảng 400km, chi phí giá điện 150 nghìn đồng, chi phí xe xăng tầm khoảng 700 nghìn đồng, thích hợp nhất đối với người chạy dịch vụ. Đến thời điểm này trên toàn tỉnh có khoảng 100 ô tô điện. Xe điện có nhiều ưu đãi hậu mãi tốt như: chi trả tiền khi xe hỏng do nhà sản xuất, chi trả cứu hộ, trạm sạc lưu động…

Cùng với xe máy, xe đạp điện thì ô tô điện dần trở thành phương tiện tiện dụng trong mỗi gia đình, bắt nhịp với xu thế tất yếu của thời đại.


Việt Lâm


Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục