Hoàn thành chuyến bay thử 24 giờ liên tục, chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đã chứng tỏ rằng nó có thể bay cả trong đêm.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh Solar Impulse cất cánh vào sáng hôm qua. Ảnh: Daily Mail.

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 7/7 vừa qua, chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời mang tên Solar Impulse đã cất cánh tại sân bay Payerne của Thụy Sỹ bắt đầu cuộc hành trình 24 giờ liên tiếp của nó.

Khi Solar Impulse cất cánh, điều nhiều người quan tâm, cũng là lo lắng nhất chính là liệu rằng chiếc máy bay sử dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời này có thể bay trong đêm tối hay không. Và các nhà sáng chế ra chiếc máy bay độc đáo này đã chứng minh cho mọi người thấy rằng, lo lắng đó là hoàn toàn không cần thiết.

Sau cuộc hành trình hơn 24 giờ chinh phục dãy núi Jura ở phía Bắc Thụy Sỹ, Solar Impulse đã hạ cánh an toàn tại sân bay Payerne nơi nó đã cất cánh vào lúc 9 giờ sáng hôm nay theo giờ địa phương.

Mô tả ảnh.
Và chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời đầu tiên đã hoàn thành hành trình bay 24h liên tục một cách an toàn. Ảnh: Guardian.

Thành công của chuyến bay thử nghiệm này đã chứng tỏ chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời này đã có thể tích trữ đủ năng lượng từ mặt trời vào ban ngày để sử dụng cho cuộc hành trình trên không vào ban đêm.

Thành công của chuyến bay thử nghiệm này cũng đã hoàn thành dự án kéo dài suốt bảy năm đồng thời giúp người Thụy Sỹ đi đầu trong việc tiến một bước gần hơn đến mục tiêu cuối cùng của mình là bay vòng quanh thế giới bằng máy bay chỉ sử dụng năng lượng mặt trời.

Solar Impulse đã thực hiện hành trình 24 giờ liên tục đúng theo kế hoạch đã định. Vào ban ngày, nó bay ở độ cao 8,5 km và vào ban đêm hạ dần độ cao  xuống chỉ còn 1,5 km trước khi hạ cánh vào 9 giờ sáng hôm sau.

Theo Borschberg, 57 tuổi, cựu phi công máy bay chiến đấu của Thụy Sỹ nói rằng, bầu trời trong xanh ngày hôm qua đã giúp cho Solar Impulse hấp thụ nhiều ánh nắng mặt trời hơn và giúp nó nhẹ nhàng vượt qua dãy núi Jura.

Mô tả ảnh.
Chiếc máy bay này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới trong việc sử dụng năng lượng tái tạo. Ảnh: Daily Mail.

Bertrand Piccard người đứng đầu dự án này nói: “Khi bạn cất cánh đó đã là một kỷ nguyên khác. Bạn hạ cánh xuống một kỷ nguyên khác nơi con người hiểu về nguồn năng lượng tái tạo, bạn có thể làm được những điều không thể”.

Solar Impulse có sải cánh dài 63 m, dài gần 22 m. Nó nặng 1.600 kg và có gần 12.000 tấm "năng lượng mặt trời" gắn vào cánh và các bộ phận khác ở phía sau. Ngoài ra nó còn được trang bị các pin Lithium giúp tích trữ điện năng để thực hiện các chuyến bay vào ban đêm.

Theo kế hoạch, Solar Impulse sẽ thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới vào năm 2012.

                                                                                             Theo Vnn

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục