Trong 5 năm qua, Sở TNMT đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động khoáng sản cho 130 tổ chức, cá nhân với 142 điểm mỏ

Trong 5 năm qua, Sở TNMT đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động khoáng sản cho 130 tổ chức, cá nhân với 142 điểm mỏ

(HBĐT) - Với chức năng tham mưu giúp Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường và khí tượng thuỷ văn trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, Sở TNMT đã thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý tài nguyên, đảm bảo môi trường trên địa bàn tỉnh một cách bền vững, góp phần tích cực vào phát triển KT-XH.

 

Ông Bùi Quang Khành, Giám đốc Sở TNMT cho biết: Khó khăn lớn nhất của đơn vị là trình độ, kinh nghiệm công tác của CBCC còn chưa đồng đều. Mặt khác, trong những năm qua đơn vị tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị về quản lý trong lĩnh vực TNMT với khối lượng công việc lớn và phải thực hiện tác nghiệp trên địa bàn rộng; việc thực hiện chương trình kế hoạch công tác theo sự chỉ đạo của Bộ TNMT nên cũng đã có những tác động nhất định đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Ngoài ra, trang thiết bị còn thiếu, chưa đồng bộ nên cũng đã ảnh hưởng nhiều đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tuy nhiên, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở đã có sự thống nhất trong chỉ đạo, kiện toàn bộ máy lãnh đạo và phân định rõ chức năng, nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc theo quy định. Đồng thời củng cố hoạt động của các chi bộ Đảng và các đoàn thể từng bước đi vào nề nếp. Nhờ đó đã có sự đóng góp tích cực vào công tác quản lý về các lĩnh vực đo đạc bản đồ, thực hiện các quyền của người sử dụng đất, quan trắc bảo vệ môi trường, đánh giá chất lượng nguồn nước, quản lý chặt chẽ quỹ đất của tỉnh và quản lý việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, bền vững.

 

Với những cố gắng đó, trong những năm qua, Sở TN - MT đã thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng (SDĐ) đến năm 2010 và xây dựng kế hoạch SDĐ trong giai đoạn 2006 - 2010 trình Chính phủ phê duyệt. Với nhiệm vụ, chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý TN MT, Sở TNMT đã tham gia thẩm định và đề xuất chủ trương giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo hướng SDĐ hiệu quả, chặt chẽ, tiết kiệm. Các dự án đầu tư, triển khai trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch SDĐ và quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Góp phần thúc đẩy phát triển KTXH địa phương. Từ năm 2005 đến nay, Sở TNMT đã tổ chức giao đất cho 643 lượt tổ chức với diện tích 4.657,59ha; cho 329 lượt tổ chức thuê đất với diện tích 8.276,4ha. Thực hiện ký hợp đồng thuê đất và điều chỉnh hợp đồng thuê đất cho 258 tổ chức; cấp Giấy CNQSDĐ cho 359 tổ chức với diện tích sử dụng là 16.188,03ha. Tiến hành rà soát 36 dự án chậm triển khai với diện tích sử dụng là 720,78ha. Trong đó, đã trình UBND tỉnh thu hồi đất của 14 dự án với diện tích 458,12ha. Ngoài ra, Sở TNMT đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra các dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, thuê đất trên địa bàn tỉnh. Đã xử lý 11 trường hợp tổ chức cho thuê đất sai thẩm quyền, 07 trường hợp SDĐ không đúng mục đích, 03 trường hợp không có hồ sơ quản lý SDĐ, 14 trường hợp không ký hợp đồng thuê đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính. Qua thanh tra, kiểm tra, Sở TN - MT đã báo cáo đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất của 13 đơn vị có những sai phạm trong quản lý SDĐ với tổng diện tích 283,6ha. Cùng với đó, công tác GPMB cũng đã dần đi vào nế nếp, giúp cho các huyện, thành phố đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng. Chế độ bồi thường GPMB của từng dự án được xây dựng rõ ràng, đúng chính sách, xây dựng được kế hoạch, ấn định thời gian GPMB cụ thể. Công tác quản lý trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh cũng đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Trong những năm qua, Sở TNMT đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động khoáng sản. Tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Đồng thời tạo cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư, xem xét, quyết định việc cấp phép khai thác khoáng sản nhằm đem lại lợi ích KTXH cho địa phương. Trong những năm qua, với vai trò, chức năng của mình Sở TNMT đã thực hiện tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động khoáng sản cho 130 tổ chức, cá nhân với 142 điểm mỏ. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh cũng đã được đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đơn vị đã trình UBND tỉnh thu hồi 01 giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản có vi phạm, kiến nghị thu hồi 03 giấy phép của các dự án hoạt động không có hiệu quả.

 

Song song với đó, Sở TNMT cũng đã chú trọng và quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, đã thu được những kết quả nhất định. Bước đầu làm thay đổi nhận thức của Doanh nghiệp, cộng đồng xã hội về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng định hướng trong việc lập quy hoạch phát triển KTXH gắn với bảo vệ môi trường một cách bền vững, hiệu quả.

 

                                                                                            

                                                                                      Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục